Bản tin tổng hợp tuần từ 03 - 08/12/2018

Phương Thảo 08/12/2018 08:00

Bóng đá và bài học của chiến thắng; Kiểm toán nhà nước "bóc trần" các sai phạm về đất đai; Mong muốn “rót tiền” làm cảng của Vinalines có khả thi?... là những tin nóng trong tuần từ 03 - 08/12/2018.

1. Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới

"Thúc đẩy năng lực sáng tạo, ứng dụng công nghệ 4.0 và thúc đẩy sự phát triển, phát huy khu vực kinh tế tư nhân chính là những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2018 với chủ đề "Tầm nhìn mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới" được tổ chức sáng ngày 5/12 tại Hà nội.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

2. Logistics đóng góp GDP thấp, chi phí của doanh nghiệp lại cao

"Đóng góp của ngành logistics trong GDP còn khiêm tốn, nhưng ngược lại chi phí của tổ chức, doanh nghiệp bỏ ra cho logistics thì rất cao, hoàn toàn ngược với thế giới" - Đây là một trong những lưu ý mà Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018 diễn ra hôm qua (7/12) tại Hạ Long, Quảng Ninh với chủ đề “Logistics kết nối các vùng tăng trưởng kinh tế”.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

3. Năm 2018 môi trường kinh doanh Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 được tổ chức tại Hà Nội ngày 4/12, Chủ tịch VCCI - TS Vũ Tiến Lộc khẳng định, môi trường kinh doanh Việt Nam trong năm 2018 đã có nhiều chuyển tích cực nhưng mức độ chuyển biến lại chưa đồng đều.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

4. Bóng đá và bài học của chiến thắng

Trên sân cỏ Mỹ Đình tối ngày 6/1, ta thấy được rằng, bóng đá cũng như cuộc sống, nếu đủ bản lĩnh đối mặt với khó khăn tăm tối, thì đến lúc nào đó - chắc chắn ánh dương ngời ngợi sẽ ban phát luồng sinh khí mà từng người con đất Việt có thể cảm nhận.

Đây là chiến thắng của sự đoàn kết, lòng quả cảm, nói không ngoa, đó chính là cốt cách dân tộc Việt Nam đa có từ trong lịch sử để có thể trường tồn. 

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

5. Chuyện Việt phủ Thành Chương: Xin đừng tạo tiền lệ xấu!

Ngày 5/12, bên hành lang kỳ họp HĐND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Tô Văn Động cho biết: “Việt phủ Thành Chương, một trong những công trình vi phạm đất rừng ở huyện Sóc Sơn - TP Hà Nội. Nhưng công trình mang tính văn hóa dân tộc và có thể được bảo tồn”. Quan điểm của đại diện Chính quyền Hà Nội đã và đang vấp phải những ý kiến trái chiều từ dư luận cũng như các chuyên gia.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

6. Việt Nam được "định vị" thế nào trên trường quốc tế?

Tầm vóc, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế từng bước cải thiện, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã khẳng định như vậy tại Tại Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam (VRDF), diễn ra sáng 5/12.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

7. Xây dựng bến xe Yên Sở: Thêm kết nối hay thành điểm rối?

HĐND thành phố Hà Nội vừa biểu quyết thông qua nghị quyết về quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, bến xe Yên Sở sẽ cách nút giao Pháp Vân – vành đai 3, một điểm nghẽn giao thông Hà Nội, khoảng 1km và cách bến xe Nước Ngầm hơn 1km.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

8. Du lịch nông thôn: “Mỏ vàng” chờ khai phá

Du lịch nông thôn phải xuất phát từ nguồn lực tự nhiên, con người, văn hoá,... để tạo ra các sản phẩm du lịch hiệu quả, thu hút du khách. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo toàn quốc xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch nông thôn, diễn ra ngày 6/12 tại Lai Châu.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

9. “Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ Việt Nam chia sẻ rủi ro trong PPP”

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 diễn ra sáng 4/12, ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam khẳng định, có một số vấn đề cần được giải quyết trước khi nguồn tài chính quốc tế có thể hỗ trợ chương trình PPP tại Việt Nam. Quan trọng nhất là việc cân bằng hợp lý các rủi ro, các nhà tài trợ nước ngoài cần đảm bảo những hiệu quả nhất định trong việc thực hiện dự án và nhận được những quyền lợi tương xứng để tránh những rủi ro không muốn có.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

10. Nghệ An: Qua mặt cơ quan chức năng để khai thác, vận chuyển đất trái phép

Mặc dù không hề trình diện được bất kỳ giấy tờ, thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật nhưng nhiều máy móc đã được huy động để đào bới đất nông nghiệp vận chuyển đi nơi khác. Sự việc xảy ra tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An hiện nay nhưng không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý khiến dư luận bức xúc.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

11. Quy định mới về xét tuyển viên chức

Xét tuyển viên chức được thực hiện theo 2 vòng. Vòng 1 kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển, nếu phù hợp thì người dự tuyển được tham dự vòng 2. Đó là một trong những quy định tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 11 (nội dung xét tuyển viên chức ) và Điều 12 (cách tính điểm) của Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức  thành Điều 11 (nội dung và hình thức xét tuyển viên chức).

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

12. Hà Tĩnh: Dân bức xúc tiếp tục vây xe chở rác nhiều ngày

Ngày 5/12, hàng trăm người dân thôn Đông Xá, xã Đức Hòa sống cạnh bãi rác tiếp tục kéo nhau bao vây xe chở rác của HTX Dịch vụ môi trường thị trấn Đức Thọ không cho xe tải chở rác vào bãi xử lý rác tập trung của huyện Đức Thọ. Sự việc xảy ra tại đoạn rẽ vào cổng Nhà máy xử lý rác Phượng Thành, khiến giao thông cơ giới dường như bị tê liệt, nhiều người đi đường buộc phải quay lại đi theo đường khác.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

13. Đang điều tra phản ánh về bảo kê ở chợ Long Biên

Thông tin này vừa được Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 3/12. Theo đó, trả lời câu hỏi về phản ánh tình trạng bảo kê ở chợ Long Biên, Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết vụ việc đang được điều tra theo đúng quy định của pháp luật. "Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt, thu thập đầy đủ thông tin để xử lý", ông Quang nói.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

14. Vì đâu kỷ lục "tuyến đường đắt nhất hành tinh" liên tục bị phá vỡ?

Mới đây, "tuyến đường đắt nhất hành tinh" Hoàng Cầu – Voi Phục có chiều dài 2,27km với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng chính thức lùi ngày khởi công do vướng khâu GPMB. Theo tính toán, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên tới 3,421 tỷ đồng. Như vậy, tuyến đường mới này khi hoàn thành sẽ có chi phí đầu tư cao gấp 3 lần chi phí đầu tư đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, và cao gấp 2,4 lần chi phí đầu tư đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

15. Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang: Hàng chục hộ dân kêu cứu

Trong đơn kêu cứu của 16 hộ dân sống tại tổ 13, thôn Hòn Nghê 1, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa nêu rõ: Từ khi Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Dự án Marina Hill) do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư khởi công xây dựng đã gây ra rất nhiều xáo trộn, hoang mang cho người dân sinh sống gần dự án như: Bụi, tiếng ồn thi công cả ngày lẫn đêm, đá rơi vào nhà dân, các vết tường nứt chằng chịt… gây nguy hiểm cho người dân.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

16. Những nghịch lý trong thị trường bất động sản đầu cơ

Có những dãy hàng chục căn biệt thự triệu đô bỏ hoang giữa lòng Hà Nội, TP.HCM, nhưng cũng có những khu "ổ chuột" 4 - 5 người/phòng trọ lụp xụp. Đó là nghịch lý bức tranh bất động sản đầu cơ.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

17. VN-Index sẽ "xuyên thủng" ngưỡng 1.000 điểm?

Mặc dù thị trường đang điều chỉnh nhẹ trong 2 phiên vừa qua, nhưng vẫn đang trong xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Do đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ sớm thách thức với 1.000 điểm. Tuy nhiên, trước khi hướng tới ngưỡng 1.000 điểm, thì VN-Index sẽ còn thách thức với ngưỡng kháng cự mạnh tại 970-975 điểm, kế tiếp là 993 điểm. Trong khi đó, vùng hỗ trợ quan trong trong ngắn hạn vẫn đang ở 930 điểm.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

18. Trái phiếu ngân hàng có hấp dẫn nhà đầu tư?

Mới đây, BIDV và các tổ chức tín dụng (TCTD) khác đã công khai mức lãi suất trái phiếu để huy động vốn. Vậy mức lãi suất trái phiếu này có hấp dẫn được nhà đầu tư? Với góc nhìn nhà đầu tư, ông Hoàng Trung Thành - Nhà đầu tư trên sàn VPBS cho rằng, không riêng gì trái phiếu ngân hàng mà ngay cả trái phiếu doanh nghiệp khi phát hành khó thu hút được nhà đầu tư không phải do lãi suất thấp mà là do tính thanh khoản của công cụ này hiện đang rất thấp.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

19. Chứng khoán toàn cầu “tắm máu”, giá vàng sẽ ra sao?

Giá vàng đã tăng mạnh trong 2 phiên đầu tuần, nhưng đà tăng này có thể chưa thực sự bền vững, vì các nhà đầu tư có thể bán vàng để bổ sung ký quỹ đầu tư cổ phiếu do chứng khoán toàn cầu giảm mạnh.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

20. Rủi ro tỷ giá “ám” POW

TCty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, UPCoM: POW) sẽ chuyển sang niêm yết tại sàn HoSE với 2,34 tỷ cổ phiếu nhằm thoái bớt phần vốn Nhà nước và tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay của POW là rủi ro đến từ các khoản vay ngoại tệ…

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

21. "Ông lớn" lắp ráp của iPhone chuẩn bị mở nhà máy tại Việt Nam?

Theo 9to5mac, Foxconn - đối tác gia công các sản phẩm iPhone lớn nhất của Apple đang xem xét xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để hạn chế sự ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Việc xây dựng nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam có thể giúp Foxconn tránh được thuế nhập khẩu và giữ chân Apple không quay sang các nhà sản xuất khác để giảm chi phí.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

22. “Cửa bay” cho các hãng hàng không ngày càng hẹp?

Dù nộp đơn xin cấp phép bay vào tháng 12/2017, nhưng đến nay, việc cấp Giấy phép vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines phải chờ đến khi hoàn thành mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. "Bí" hạ tầng khiến "cửa bay" của các hãng hàng không mới ngày càng hẹp dần.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

23. Công nghiệp hỗ trợ cần "cú hích"

Cú hích tạo đột phá trong phát triển công nghiệp hỗ trợ là nâng cao năng lực khoa học, kỹ thuật sản xuất, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Việt Nam. Đây là một trong những khuyến nghị được đưa ra nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam dưới góc nhìn của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuồi kỳ 2018.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

24. Làm sao thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành du lịch Việt?

Khắc phục những yếu điểm hạ tầng, có chính sách minh bạch, rõ ràng với nhà đầu tư, ưu tiên hỗ trợ đầu tư vào những lịch vực còn yếu là những giải pháp thu hút đầu tư cho ngành du lịch. Đó là các quan điểm được hầu hết các đại biểu đồng tình tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 vừa diễn ra.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

25. Doanh nghiệp Việt chưa mặn mà với ứng dụng công nghệ số?

Theo Vietnam Report đang có sự thiên lệch lớn trong đầu tư vào công nghệ số của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó các ngành tài chính, kế toán, R&D, bán hàng đang được chú trọng hơn cả.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

26. “Đọ” tốc độ 3G của 3 “ông lớn” nhà mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa công bố kết quả đo kiểm định kỳ hàng năm chất lượng dịch vụ mạng 3G của các nhà mạng là MobiFone, Viettel, VinaPhone. Việc đo kiểm được thực hiện trong quý 2/2018 và trong vùng lõi cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp. Phương pháp đo kiểm của Cục Viễn thông tuân thủ theo QCVN 81:2014/BTTTT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất IMT-2000”.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

27. Kiểm toán nhà nước "bóc trần" các sai phạm về đất đai

Tại một hội thảo liên quan đến chủ đề đất đai mới đây, ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã cảnh báo về thực trạng hoạt động quản lý, khai thác đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường đã có một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội, lãng phí, thất thoát nguồn lực đất nước, gây bức xúc xã hội.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

28. Mong muốn “rót tiền” làm cảng của Vinalines có khả thi?

Việc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) mong muốn “rót tiền” làm chủ đầu tư 2 bến tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) là phương án không khả thi và có nhiều bất cập. Đây là đánh giá của GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, trường ĐH Kinh tế quốc dân về đề xuất của Vinalines. Ông Đào cho rằng, Liên Chiểu không phải là khu vực thích hợp để xây dựng cảng nước sâu hoặc nếu xây dựng cảng nước sâu sẽ phải đầu tư rất lớn và rất tốn tải.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

29. Thấy gì từ việc Vingroup sản xuất điện thoại, ô tô?

Bằng việc liên tiếp ra mắt ô tô, xe máy điện VinFast và điện thoại thông minh Vsmart, Vingroup đang cho thấy rõ khát vọng, tầm nhìn lớn mình.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

30. Doanh nghiệp kiến nghị bán cổ phần nhà nước theo quy trình M&A

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) kiến nghị thực hiện quy trình bán vốn cổ phần của nhà nước theo quy trình M&A và tiêu chuẩn quốc tế để kêu gọi nguồn đầu tư “chất lượng cao”. Trongg đó, ông Koji Ito, Chủ tịch JCCI khuyến nghị, cần phải đảm bảo việc đánh giá đầy đủ thực trạng và các vấn đề của doanh nghiệp bán vốn thông qua quá trình rà soát, đặc biệt liên quan đến luật pháp, tài chính, thuế, và đưa vào hợp đồng (hợp đồng chuyển nhượng vốn cổ phần, hợp đồng cổ đông). Nếu quá trình này phát hiện vấn đề gì, cần phải có giải pháp.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

31. Lộ diện 200 thương hiệu đạt giải Sao Vàng đất Việt 2018

Ngày 6/12/2018, Hội nghị Hội đồng bình chọn chung tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 đã bình chọn được 200 thương hiệu đạt giải. Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 sẽ diễn ra (truyền hình trực tiếp trên VTV) vào sáng ngày 23/12/2018.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

32. Nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tăng 11 bậc trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 với đại diện của Việt Nam là bà Nguyễn Thị Phương Thảo ở vị trí thứ 44, tăng 11 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái. Forbes cũng ước tính khối tài sản của mà nữ tỉ phú tự thân duy nhất của Đông Nam Á hiện sở hữu là 2,6 tỷ USD, tăng so với con số 1,98 tỷ USD năm ngoái.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

Phương Thảo