TP.HCM: Tuyến Metro số 1 bị đổi thiết kế sai quy định

C. Thương 25/12/2018 15:07

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bị cho biết. có "sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng" khi thực hiện gói thầu CP1a tuyến Metro so 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tường vây tuyến Metro số 1 bị đổi thiết kế sai quy định

Tường vây tuyến Metro số 1 bị đổi thiết kế sai quy định

Theo đó Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị bị cho biết có "sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng" khi thực hiện gói thầu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây (có chức năng giữ ổn định hoặc chống thấm) đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2 m xuống còn 1,5 m.

Từ kết luận Thanh tra, UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chủ đầu tư là (Ban Quản lý đường sắt đô thị) thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận, giải pháp được đưa ra là phải tăng cường khung chống tường vây.

Có thể bạn quan tâm

  • “Khoản nợ” nhà thầu tuyến metro số 1 TPHCM có nguy hại?

    “Khoản nợ” nhà thầu tuyến metro số 1 TPHCM có nguy hại?

    06:10, 04/12/2018

  • TP HCM: Nguy cơ ngừng dự án tuyến metro số 1 do chậm giải ngân vốn!

    TP HCM: Nguy cơ ngừng dự án tuyến metro số 1 do chậm giải ngân vốn!

    15:50, 22/11/2018

  • Hơn 95% kiot ẩm thực Saigon Metro Mall giao dịch thành công ngay trong lễ giới thiệu

    Hơn 95% kiot ẩm thực Saigon Metro Mall giao dịch thành công ngay trong lễ giới thiệu

    10:07, 20/11/2018

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Văn Tám cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm không đúng trình tự thủ tục. Cụ thể, tường vây đường hầm dày 2 m bị điều chỉnh còn 1,5 m. Sở đã có văn bản báo cáo UBND TP. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Sau khi có kết luận chỉ đạo của UBND thành phố, Ban này đã thực hiện các nội dung khắc phục sự cố.

Cũng liên quan đến dự án tuyến Metro số 1, ngày 20/12, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận chính thức về dự án này, chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND TP.HCM, Phó ban quản lý dự án ở công tác khảo sát, phê duyệt dự án cho đến quá trình đầu tư,...

Được biết, sau 6 năm thi công, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng. Mới đây, Đại sứ Umeda Kunio của Nhật đã gửi thư tới các đối tác Việt Nam, với lời cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này.

Dự án metro số 1 được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên, tương đương 41.833,6 tỉ đồng.

Đến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỉ đồng.

Vốn từ ngân sách thành phố chiếm 11,6% tổng mức đầu tư, khoảng 27.458 triệu yên, tương đương 5.491,6 tỉ đồng.

Theo báo cáo, tính đến 20/4, Bộ Kế hoạch - Đầu tư có quyết định về giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 vốn ngân sách nhà nước, trong đó, bố trí kế hoạch vốn ODA nguồn ngân sách trung ương cho dự án 7.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo tiến độ triển khai các gói thầu, tổng nhu cầu vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của dự án là 28.000 tỉ đồng, do đó, cần bổ sung 20.500 tỉ đồng.

Về thời gian thực hiện, dự án bắt đầu triển khai từ tháng 3.2007, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong công tác giải toả và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành nhằm tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4, nên thời gian dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2020.

C. Thương