Bản tin cuối tuần từ 18-23/2/2019

Linh Nga 23/02/2019 08:35

Tầm nhìn quốc gia năm 2045; Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp... là những tin nóng trong tuần từ 18-23/2/2019.

1/ Tầm nhìn quốc gia năm 2045 và những bài toán cần giải

Thủ tướng khẳng định: “Đến những năm 2030, Việt Nam hướng tới một xã hội khá thịnh vượng, thuộc nhóm có thu nhập trung bình cao. Nền kinh tế thị trường đã phát triển hơn trong nước sẽ do khu vực tư nhân dẫn dắt, có khả năng cạnh tranh, và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh các tập đoàn, cho dù là tư nhân hay Nhà nước, vào năm 2045 đều tuân thủ những kinh nghiệm và nguyên tắc tốt có giá trị toàn cầu về quản trị doanh nghiệp khách quan, hoạt động trên một sân chơi bình đẳng đối với tất cả bên liên quan. “Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển. Dân tộc chúng ta không hề thua kém bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới; khả năng con người Việt Nam không hề kém hơn so với dân tộc khác; lòng yêu nước của chúng ta không hề thua kém họ” - Thủ tướng khẳng định.

Xem chi tiết Tại đây

2/ Khánh thành cảng xăng dầu lớn nhất Bắc Trung Bộ

Sáng 23/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành Tổng kho và Bến cảng xăng dầu DKC PETRO tỉnh Nghệ An.

Đây là dự án được Tập đoàn Thiên Minh Đức đầu tư từ hơn 1.400 tỷ đồng tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An với quy mô bến 1 lên 49.000 tấn và bến 2 lên 10.000 tấn triển khai xây dựng từ năm 2017. Riêng Tổng kho được xây dựng tổng mức đầu tư 598 tỷ đồng, với quy mô kho xăng dầu, nhựa đường, gas có sức chứa 115.000m3.

Xem chi tiết Tại đây

3/ Thủ tướng khẳng định "giải cứu" lúa gạo bằng biện pháp thị trường

Tại cuộc họp Chính phủ về tình hình giá gạo giảm tại ĐBSCL, Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ Tài chính tập trung triển khai mua dự trữ quốc gia năm 2019 với số lượng 80.000 tấn thóc và 200.000 tấn gạo, sẵn sàng mua 100.000 tấn tiếp theo để thực hiện theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP về cơ chế chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020 và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định hiện hành.

Xem chi tiết Tại đây

4/ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2 khẳng định vai trò tích cực và trách nhiệm của Việt Nam

Thủ tướng khẳng định, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên tiếp tục khẳng định vị thế ngày càng cao của đất nước và vai trò, đóng góp tích cực, trách nhiệm của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế.

Xem chi tiết Tại đây

5/ Thủ tướng: Cần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia cho ngành gỗ

Chỉ đạo tại Diễn đàn ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản ngày 22/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành quả của ngành không chỉ có kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch, xuất khẩu tới trên 120 địa bàn quốc gia và lãnh thổ, đứng đầu Asean, nhìn châu Á, 5 thế giới. 

Xem chi tiết Tại đây

6/ Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư tạo "cảm hứng" cho các quy định chuyên ngành kinh doanh

Chủ tịch VCCI khẳng định Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư 2014 không chỉ tạo ra đột phá trong lĩnh vực đầu tư mà còn là các văn bản tạo “cảm hứng” cho các văn bản chuyên ngành về kinh doanh khác.

Xem chi tiết Tại đây

7/ Lo ngại tình trạng "vô hiệu hóa", "vượt" Luật Đầu tư 

VCCI bày tỏ lo ngại về tình trạng "gián tiếp vô hiệu hóa" các quy định về kiểm soát điều kiện kinh doanh và "vượt qua" quy định về thủ tục đầu tư trong Luật Đầu tư.

VCCI bày tỏ lo ngại như vậy khi góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Xem chi tiết Tại đây

8/ VCCI là nhân tố tích cực tham gia cải cách thể chế

Đó là khẳng định của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sáng 13/2.

Xem chi tiết Tại đây

9/ Việt Nam - Argentina hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức sáng 21/2 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam luôn coi Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ Latinh và mong muốn củng cố quan hệ đối tác toàn diện với Cộng hòa Argentina, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Xem chi tiết Tại đây

10/ Điện Máy Xanh "đổi vận" nhờ “kho trong cửa hàng”

Doanh thu tại các cửa hàng thử nghiệm này tăng trưởng trung bình 30% trong khi chi phí mặt bằng và vận hành khác không đổi. Cửa hàng thử nghiệm có diện tích khoảng 300 mét vuông nhưng lượng hàng hóa trưng bày tương đương cửa hàng 1.000 mét vuông. Doanh thu từ cửa hàng do đó cũng tăng lên tương đương.

Xem chi tiết Tại đây

11/ “Shark” Việt toan tính gì trong thương vụ "triệu đô" vào y tế?

Theo Báo cáo Việt Nam 2035 do Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch & Đầu tư soạn thảo và phát hành năm 2018 cho thấy, dư địa phát triển của dịch vụ y tế tư nhân còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh tổng chi tiêu cho y tế đang chiếm đến 5,8% GDP, cao nhất so với các nước trong khu vực và dự báo duy trì ổn định trong vòng 20 năm tới nhờ lộ trình xã hội hoá y tế. Đặc biệt, theo thống kê, hàng năm, người Việt chi trên 2 tỷ USD cho việc khám chữa bệnh ở nước ngoài, đây chính là cơ hội lớn cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao trong nước.

Xem chi tiết Tại đây

12/ “Chướng ngại vật” với thuỷ sản Việt

Năm 2019 ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên, tăng 11% so với năm 2018. Tuy nhiên, đạt được con số này không phải là chuyện đơn giản.

Để đạt được con số trên, ngành thủy sản cần chủ động, kiểm soát nguyên liệu, đồng thời ứng phó với thuế chống bán phá giá cá da trơn, thẻ vàng IUU của châu Âu.

Xem chi tiết Tại đây

13/ Thực hư việc hồ sơ của doanh nghiệp bị "ngâm" một năm rưỡi?

Như Diễn đàn doanh nghiệp đã thông tin, ngay tại TP HCM, hồ sơ hỗ trợ của doanh nghiệp bị "ngâm" một năm rưỡi sau đó mới thông báo không được chấp thuận.

Xem chi tiết Tại đây

14/ Trạm thu phí BOT: Minh bạch... sẽ hết định kiến!

Dân phản ánh, dân kêu cũng kệ, cấp trên chỉ đạo cũng làm ngơ, lộ trình thực hiện theo quy định rồi cũng sẽ phải gia hạn... Đó là thói quen ỷ lại của các chủ đầu tư BOT.

Xem chi tiết Tại đây

15/ Sửa Luật Doanh nghiệp để hút thêm vốn đầu tư tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), người đang nhận trách nhiệm xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp lần này khẳng định, đã đến lúc, thông lệ quản trị doanh nghiệp tốt sẽ là mục tiêu sửa đổi Luật Doanh nghiệp lần này.

Xem chi tiết Tại đây

16/ Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Không thể cấm mô hình kinh tế chia sẻ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chủ trì một cuộc họp về xây dựng Đề án mô hình kinh tế chia sẻ. Việc xây dựng Đề án này được Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) triển khai xây dựng cách đây đúng một năm, tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 8/2/2018.

Xem chi tiết Tại đây

17/ Hàng nghìn container phế liệu đã có… đường ra

Sau Công văn 1036/VPCP-TH ngày 01/02/2019 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc thay đổi phương thức kiểm tra nhà nước về nhập khẩu phế liệu. Đến nay đã có hàng nghìn container phế liệu đã và đang được xử lý.

Xem chi tiết Tại đây

18/ Kinh tế ngầm trước nỗi lo “câu kết”

Đến tháng 5/2018, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát. Đề án này nhằm thu thập đầy đủ thông tin của các hoạt động kinh tế thực tế đang diễn ra và ảnh hưởng đến quy mô nền kinh tế nhưng chưa được đo lường và tính toán đầy đủ trong GDP.

Xem chi tiết Tại đây

19/ Dự án nghìn tỷ ở Nghệ An chậm tiến độ: Nhà đầu tư “gánh” thêm kinh phí mở đường

Khi phê duyệt quy hoạch xây dựng giai đoạn 2 bệnh viện đa khoa Nghệ An, nhà đầu tư không hề nhận được mặt bằng phải giữ nguyên hiện trạng gần 300m đường Hồ Tông Thốc, TP Vinh.

Thế nhưng, sau khi nhận được “sức ép” từ dư luận, UBND tỉnh Nghệ An lại yêu cầu nhà đầu tư (NĐT) tự “gánh” thêm kinh phí để mở lại con đường này. Vấn đề này không chỉ khiến cho dự án có số vốn 1.300 tỷ đồng chậm tiến độ mà còn kéo theo nhiều rắc rối, phiền hà cho NĐT.

Xem chi tiết Tại đây

20/ Gọi tên hộ kinh doanh trong Luật Doanh nghiệp

Đề xuất đưa hộ kinh doanh vào phạm vi điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp trong lần sửa đổi năm 2019 của VCCI đã nhận được sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp và chuyên gia.

Xem chi tiết Tại đây

21/ Dân khổ vì dự án nhà ở 16 năm vẫn trên giấy

16 năm đã trôi qua, thế nhưng dự án nhà ở (khu dân cư 6A Intresco) vẫn nằm trên giấy… Và những người dân nghèo vô tội có nhu cầu về nhà ở vẫn phải mỏi mòn chờ đợi trong sự vô vọng.

Xem chi tiết Tại đây

22/ Chuyên gia nói gì về Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội?

Liệu cả hai bên sẽ kí kết một thỏa thuận có thể thỏa mãn đôi bên để cho phép phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên? Hay là một tuyên bố hòa bình cuối cùng để có thể kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên?

Washington sẽ cung cấp một số loại biện pháp tương ứng trên thế giới? Hoặc, có phải hội nghị thượng đỉnh này là sự khởi đầu của quãng thời gian căng thẳng sẽ sớm theo sau?

Xem chi tiết Tại đây

23/ [Quan hệ Mỹ - Triều] Bài 2: Gập ghềnh đường đến Singapore

Dưới thời Tổng thống Bill Clinton, quan hệ hai bên cải thiện với các chuyến thăm cấp cao của Phó nguyên soái Jo Myong-rok tới Mỹ hay Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright tới Bình Nhưỡng.

Xem chi tiết Tại đây ( Xem bài 1, bài 3

24/ [Vén màn bí mật Triều Tiên] Bài II: Cánh cửa dần hé mở

Trước đây, người dân không có quyền truy cập vào bất kỳ phương tiện truyền thông nào không được kiểm soát đầu tiên bởi chính phủ. Điều đó có nghĩa là không có phim, sách, chương trình truyền hình hoặc bài hát từ các quốc gia khác. 

Xem chi tiết Tại đây (Xem bài 1

25/ Đàm phán Mỹ - Trung tiến triển, Trump - Tập có thể gặp nhau

Hiện tại, hai bên đã bắt đầu phác thảo 6 biên bản ghi nhớ về những khác biệt gai góc nhất. Nhưng, phát ngôn của Tổng thống Mỹ đang cho thấy, liệu thỏa thuận này tốt cho Mỹ hay cho Trung Quốc?

Xem chi tiết Tại đây

26/ TS Võ Trí Hảo phân tích cơ hội đầu tư vào Triều Tiên

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, PGS.TS Võ Trí Hảo - Đại học Kinh tế TPHCM có một vài nhận định "lạ" về cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam bắt tay đầu tư vào Triều Tiên.

Xem chi tiết Tại đây

27/ Vì sao các ngân hàng giảm lãi suất huy động?

Mới chỉ bước sang tuần làm việc thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thế nhưng giao dịch tại các nhà băng khá sôi động, trong đó phần đông là khách hàng tìm đến để gửi tiền. Mặc dù số tiền lương, thưởng nhận được trước Tết là khá lớn, song không mấy người chịu gửi ngay vào ngân hàng mà còn để chi tiêu trong dịp Tết, thậm chí nhiều người còn rút tiền về để chi dùng. 

Xem chi tiết Tại đây

28/ Bức tranh nợ xấu ngân hàng (Kỳ II): VAMC cần thêm nguồn lực xử lý nợ

Kể từ khi thành lập đến đến hết 31/12/2018, VAMC đã mua được 338.849 tỷ đồng nợ gốc nội bảng bằng trái phiếu đặc biệt với giá mua nợ 307.567 tỷ đồng, góp phần đưa nợ xấu nội bảng của các TCTD giảm từ 17% cuối năm 2012 xuống dưới 2%.

Xem chi tiết Tại đây (Kỳ I

29/ Động lực nào cho tăng trưởng lợi nhuận của Masan Group trong 2019?

CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, HoSE: MSN) vừa có buổi gặp gỡ các nhà đầu tư, các quỹ và công ty chứng khoán để chia sẻ thông tin về kết quả kinh doanh 2018 và tầm nhìn, định hướng chiến lược và kịch bản kinh doanh 2019.

Xem chi tiết Tại đây

30/ Chủ tịch UBCK Nhà nước: Sẽ điều chỉnh phí giao dịch phái sinh nếu quá nhiều loại phí

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với DĐDN xung quanh các mức phí giao dịch chứng khoán phái sinh quy định tại Thông tư 127/2018/TT-BTC.

Xem chi tiết Tại đây

31/ Bộ GTVT hủy 2 văn bản "cho phép bán" cảng Quy Nhơn với "giá bèo"

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký, ngày 15/1.

Xem chi tiết Tại đây

32/ Đầu tư chuyển đổi số tại Việt Nam: Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà?

Các doanh nghiệp đánh giá đầu tư cho công nghệ là khoản chi phí lớn, do đó, doanh nghiệp sợ bỏ chi phí mà không thu lại kết quả như kỳ vọng.

Xem chi tiết Tại đây

33/ Mỹ giáng đòn vào 5G của Huawei tác động thế nào đến Việt Nam?

Việc Mỹ liên tục gia tăng sức ép lên Huawei trong thời gian qua đã tạo nên một đợt sóng lớn đối với việc triển khai mạng 5G trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Xem chi tiết Tại đây

34/ Thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công tại Đà Nẵng: Đụng đâu sai đó

Tại Kết luận Thanh tra số 34/KL-TTCP nêu rõ: Từ năm 2010-2016, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã thực hiện việc chuyển đổi đối 52 cơ sở nhà đất thuộc TP quản lý sang mục đích khác. Trong đó, bán lại cho bên thuê 31 cơ sở thu về ngân sách nhà nước hơn 424 tỷ đồng; bán trực tiếp 08 cơ sở thu hơn 123 tỷ đồng; bán trực tiếp 8 cơ sở thu hơn 135 tỷ đồng; cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi 5 cơ sở thu hơn 84 tỷ đồng.

Xem chi tiết Tại đây

35/ Hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim: Bất động sản Việt Nam hưởng lợi

Hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim sắp diễn ra tại Hà Nội được các chuyên gia đánh giá sẽ có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng.

Xem chi tiết Tại đây

Linh Nga