Tái khởi động trạm thu phí Cai Lậy – Tiền Giang!
Chiều nay, 25/2/2019, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, tổ chức họp báo công bố về giá vé, các nhóm phương tiện tham gia giao thông sẽ giảm từ 40 - 60% so với trước đó tại trạm thu phí BOT Cay Lậy.
Theo đó, thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) thông báo về phương án giải quyết các vướng mắc trong việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Kml987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức họp đồng.
Tiếp tục thu phí
Chủ trì tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 3887/TB-VPCP ngày 08/12/2017, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện khảo sát lưu lượng giao thông trong 04 ngày liên tục 24/24h, (kết quả lưu lượng phương tiện trung bình qua Dự án khoảng 26.214 lượt/ngày đêm; trên tuyến QL1 khoảng 16.779 lượt/ngày đêm, trên tuyến tránh khoảng 9.435 lượt/ngày đêm); rà soát, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư dự án, có cập nhật kết luận của Thanh tra, Kiểm toán. Kết quả: tổng chi phí đầu tư là 1.380,94 tỷ đồng (tuyến tránh 680,77 đồng, tăng cường mặt đường QL1 là 379,73 tỷ đồng, trạm thu phl 100,64 tỷ đồng; GPMB 219,80 tỷ đồng).
Với những kết quả trên, Bộ GTVT đã họp lấy ý kiến các Bộ và địa phương để hoàn chỉnh phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tại Văn bản số 170/BGTVT-ĐTCT, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ 05 phương án xử lý, trong đó ưu tiên 1 là “giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy, thực hiện giảm giá cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá cho Nhân dân khu vực lân cận trạm” và ưu tiên 2 là “xây dựng thêm 01 trạm trên tuyến tránh, thực hiện cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó”.
Thực hiện chỉ đạo tại cuộc họp ngày 20/12/2018, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan để triển khai các công việc chuẩn bị cho việc thu phí trở lại tại trạm Cai Lậy, Lãnh đạo Bộ GTVT đã vào làm việc trực tiếp với Lãnh đạo ƯBND tỉnh Tiền Giang để thống nhất phương án triển khai.
Có thể bạn quan tâm
Sẽ giảm phí, tăng thời gian thu tại BOT Cai Lậy
00:21, 16/01/2019
Bộ Giao thông Vận tải đã có phương án cho BOT Cai Lậy?
18:26, 01/10/2018
Tiền Giang đề xuất 2 phương án tái thu phí BOT Cai Lậy
06:05, 07/09/2018
Trên cơ sở thống nhất của địa phương và nhà đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đến nay là 8 xã, phường; dự kiến sẽ đề xuất miễn giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới).
Sẽ giảm giá vé từ 40-60%!
Trước những câu hỏi của các cơ quan báo chí về kế hoạch và phương án thu phí, ông Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, đại diện chủ đầu tư cho biết: Theo Công văn số 100/TTg-CN, ngày 20/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý cho triển khai phương án giữ nguyên Trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay và thực hiện giảm giá vé. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phương án mới phải đảm bảo mục tiêu miễn, giảm giá vé cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí; tổ chức phân luồng giao thông để đáp ứng yêu cầu chống ùn tắc, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy; đảm bảo hài hoà lợi ích chung của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.
Theo đó, phương án do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra với mức giá vé mới. Cụ thể, nhóm phương tiện loại một (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) xuống 15.000 đồng/lượt, giảm 58% so với mức trước đây là 35.000 đồng/lượt. Mức giá vé lượt, vé tháng và quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60% so với trước. Sau khi điều chỉnh phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án là khoảng 15 năm 9 tháng, trong khi phương án thu phí trước đây chỉ hơn 6 năm.
Cũng theo ông Cường, sau khi dư luận phản ánh và cho rằng trạm thu phí đã đặt sai vị trí, doanh nghiệp đã rà soát lại và khẳng định: “việc chọn vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy thực hiện đúng các thủ tục về mặt pháp lý”. Cụ thể, vào thời điểm tháng 10/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND Tiền Giang xin thống nhất chủ trương vị trí đặt trạm thu phí để có cơ sở hoàn vốn cho dự án. Sau đó vào các ngày 4/11 - 6/11/2013, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh Tiền Giang, đã có các văn bản thống nhất ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 (Km1999+900 xã Phú An, thị xã Cai Lậy). Sau khi đồng thuận từ phía địa phương, ngày 11/11/2013 Thủ tướng Chính phủ ra văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương xây dựng tuyến trành Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy bằng hình thức BOT.
Về phương diện đầu tư, ông Cường cho biết chủ trương đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy là cần thiết và cấp bách nhằm giải toả áp lực ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông thị xã Cai Lậy. Trước đó, khu vực này là điểm đen giao thông vì luôn ùn tắc và tai nạn giao thông rất nhiều mà chưa có phương án khắc phục. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng bao gồm các chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, lãi vay ngân hàng và chi phí dự phòng. Trong đó, đầu tư tuyến tránh hơn 700 tỷ đồng, sửa chữa tăng cường mặt đường và tăng cường nâng cấp cầu trên Quốc lộ 1 là gần 400 tỷ đồng. Do vậy, nếu đặt trạm thu phí trên tuyến tránh với cự ly 2 cung đường không chênh lệch nhiều thì sẽ không có xe nào chịu lưu thông qua tuyến tránh để đóng phí dẫn tới ý nghĩa của tuyến tránh sẽ không còn và áp lực giao thông vẫn dồn lên thị xã Cai Lậy.
Hơn nữa, nếu đặt trạm thu phí trên tuyến tránh thì phương án hoàn vốn trên 20 năm. Với nguồn vốn vay trung hạn của các ngân hàng là bất khả thi vì không ngân hàng nào cho vay với thời hạn dài như vậy và đồng nghĩa dự án xem như phá sản. Vì các lý do trên, sau khi các cơ quan Nhà nước như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh Tiền Giang cho phép vị trí đặt trạm thu phí được chọn trên Quốc lộ 1 nhằm rút ngắn thời hạn thu phí, hoàn vốn còn 6 năm 4 tháng để nhà đầu tư có cơ sở thực hiện dự án.
Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang (theo hình thức hợp đồng BOT). và các nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty CP đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang. Dự án có điểm đầu tại Km1987+560, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cai Lậy; điểm cuối tại Km2014+000, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cái Bè, tinh Tiền Giang. Dự án bao gồm: 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bồ sung, khơi thông hệ thông thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tại thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III - Đồng bằng. Tống mức đầu tư dự án là 1.398,18 tỷ đồng. Phương án tài chính: thời giạn thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng, sau đó dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017. Ngày 01/8/2017, nhà đầu tư đã tổ chức thu phí dịch vụ, tuy nhiên trong quá trình thu phí đã xảy ra những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy. Ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã phải tạm dừng hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. trước những diễn biến này, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dung kế hoạch tổ chức thu giá dịch vụ trở lại. Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy đã hoạt động trở lại, tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biển rất phức tạp, mất an ninh trật tự. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 04/12/2017, Thủ tưởng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng 01 tháng để nghiên cứu phương án xử lý. |