Hầm Hải Vân nứt chằng chịt: Không sơn, sửa vết nứt để theo dõi
Đó là khẳng định của đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả xung quanh việc dư luận đang hồ nghi các vết nứt xuất hiện “chằng chịt” tại hầm Hải Vân 1.
Theo đó, để theo dõi các vết nứt xuất hiện tại vỏ hầm Hải Vân 1, tại văn bản số 12145/BGTVT-CQLXD ngày 27/10/2017, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư giữ nguyên, không trét thạch cao, không sơn lại lớp sơn đã bong tróc nhằm đảm bảo mỹ quan hầm, để tiếp tục quan trắc, kiểm tra giám sát trong quá trình thi công hầm Hải Vân 2.
Theo khẳng định của Công ty Đèo Cả, các vết nứt hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi Công ty Đèo Cả nhận bàn giao (tháng 12/2016) quản lý vận hành từ Bộ Giao thông Vận tải và trước đó, năm 2014, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng đã tiến hành sửa chữa 03 vết nứt và năm 2015 khảo sát, đánh giá toàn bộ vỏ hầm Hải Vân 1, kết quả cho thấy: 03 vết nứt đã sữa chữa không xuất hiện nứt trở lại. Vỏ hầm có 209 vết nứt, chiều rộng vết nứt lớn nhất là 3mm; kết quả đo dao động cho thấy vỏ hầm đảm bảo khả năng chịu lực.
Chủ đầu tư dự án cho rằng, rất nhiều vết nứt xuất hiện do bong tróc của lớp sơn chứ không ăn sâu vào kết cấu vỏ hầm. Các vết nứt không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của vỏ hầm. Tuy nhiên, để đảm bảo hệ số an toàn cao cho việc sử dụng công trình, Tư vấn kiến nghị sửa chữa 08 vết nứt và Nhà đầu tư đã thi công sửa chữa xong trong giai đoạn 1 của dự án. Ngày 29/8/2017, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã nghiệm thu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Như vậy, về mặt kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông do ảnh hưởng của các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã được sửa chữa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trước khi thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2.
Liên quan đến nhiều ý kiến quan ngại về các vết nứt khi lưu thông quan hầm, đại diện chủ đầu tư cho hay, việc nổ mìn hầm Hải Vân 2 sẽ có ảnh hưởng rung chấn nhất định đến hầm Hải Vân 1. Tuy nhiên, Kết quả giám sát chấn động hầm Hải Vân 1 do nổ mìn thi công được Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế, Thành phố Đà Nẵng định kỳ kiểm tra xác nhận cho thấy tốc độ dao động đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 02:2008/BCT.
Được biết, theo kế hoạch Công ty Đèo Cả hoàn thành công tác đào hầm, nổ mìn trong tháng 9/2019. Đến nay, tiến độ thi công đào hầm đạt 5.044/6.292md tương ứng 80% chiều dài hầm, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020.