Tạo sức hút cho du lịch biển

Hồng Hương 06/06/2019 10:12

Nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư các dự án ven biển và chính nhờ những tập đoàn này du lịch biển mới đạt được những tăng trưởng như thời gian qua.


Ông

Ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Việt Nam sẽ có dịch vụ du lịch thể thao.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ngoài 4 dòng sản phẩm du lịch chính, gồm: du lịch biển, nghỉ dưỡng; du lịch văn hoá; du lịch sinh thái và du lịch độ thị, năm 2020 Việt Nam sẽ có du lịch thể thao.

Trước ý kiến của đại biểu cho rằng, sản phẩm du lịch hiện nghèo nàn nên khó thu hút du khách, lượng khách quốc tế quay lại Việt Nam thấp... Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận "đúng là sản phẩm du lịch Việt Nam cần phải đa dạng, phong phú hơn".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Việt Nam có 4 dòng sản phẩm du lịch, gồm du lịch biển, nghỉ dưỡng; du lịch văn hoá, du lịch sinh thái và du lịch độ thị.

 Về sản phẩm du lịch của tương lai, ông Thiện dự báo, sẽ là sản phẩm du lịch thể thao. Dự kiến năm 2020 Việt Nam sẽ có giải đua F1, cùng với việc đăng cai một số giải thể thao tầm khu vực tạo thành dòng sản phẩm mới thu hút du khách quốc tế và trong nước. 

Ông Thiện cho rằng việc đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đó phát triển sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao sẽ là một trong giải pháp để du khách quốc tế quay lại Việt Nam nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nội khởi công đường đua F1

    10:40, 20/03/2019

  • Sơn La: Cần nâng cấp cơ sở hạ tầng để thu hút khách du lịch

    00:14, 04/04/2019

  • Visa và câu chuyện thu hút khách du lịch

    00:00, 16/06/2015

  • Mối lo nhân sự chất lượng cao ngành du lịch

    11:00, 06/05/2019

  • Đâu là lối ra cho nhân sự ngành du lịch?

    06:16, 07/05/2019

Trước đó, trong phiên chất vấn tại hội trường chiều 5/6, đề cập đến vấn đề phát triển du lịch biển đảo, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng đây chính là lợi thế của ngành du lịch Việt Nam và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết bộ có chiến lược và giải pháp gì để phát triển loại hình du lịch này.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định du lịch biển đúng là thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Có thể nói rằng đất nước ta là một đất nước biển, có chiều dài bờ biển hơn 3.400 cây số, gần 4.000 hòn đảo lớn nhỏ, dọc biển có rất nhiều bãi biển đẹp, thuận lợi cho phát triển du lịch biển.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, xét lợi thế về biển, Việt Nam đứng thứ 32/153 quốc gia có biển, có lợi thế phát triển du lịch biển. “Hội nghị Trung ương 8 vừa rồi với Nghị quyết số 36 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định du lịch là một trong sáu ngành kinh tế biển quan trọng, mục tiêu đến năm 2030 phát triển thành công, đột phá các ngành kinh tế biển, trong đó du lịch và dịch vụ biển giữ vị trí quan trọng số một”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thông tin.

Theo Bộ trưởng, du lịch biển là một trong bốn sản phẩm du lịch của Việt Nam. Số khách đến du lịch biển chiếm khoảng 70% và doanh thu trên 60%, đây là ngành du lịch hàng đầu trong các loại hình du lịch của Việt Nam.

Để tập trung phát triển du lịch biển, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, phải tiến hành quy hoạch thật tốt các khu du lịch biển. “Quy hoạch du lịch biển gắn với quy hoạch kinh tế - xã hội để không phá vỡ môi trường biển, đồng thời không làm tổn hại đến tài nguyên du lịch biển”- Bộ trưởng lưu ý.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ phát triển du lịch biển, Chính phủ sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ như đường ven biển, đồng thời, thu hút và chọn các tập đoàn lớn đầu tư du lịch biển. "Nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư các dự án ven biển và chính nhờ những tập đoàn này du lịch biển mới đạt được những tăng trưởng như thời gian qua", Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, ngoài việc thu hút đầu tư phát triển du lịch biển, bộ cũng rất quan tâm đến việc phát triển bền vững sinh kế của người dân. Ven biển là nơi tỷ lệ hộ nghèo cao, dân trí chưa bằng các nơi khác. Phát triển du lịch biển phải lưu ý vấn đề dân sinh.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng rằng với chính sách tạo điều kiện của nhà nước, du lịch biển sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Hồng Hương