Ứng dụng trí tuệ nhân tạo dự báo kinh tế xã hội

Thành An 02/08/2019 06:32

Bắt đầu tháng 8, TP.HCM chính thức đưa Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội vào hoạt động, đây được cho là nền tảng phát triển thành phố thông minh.

Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội sẽ huy động chất xám, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hợp tác dự báo về vấn đề bức thiết về kinh tế, ngập nước, kẹt xe, trong tương lai và mô phỏng phát triển kinh tế - xã hội với các đơn vị, trung tâm uy tín trên thế giới, qua đó sẽ tạo được nền tảng cho sự phát triển của TP. HCM.

vvvv

 TP HCM dùng trí tuệ nhân tạo, mô phỏng, dự báo vấn đề bức thiết về kinh tế, ngập nước, kẹt xe, trong tương lai.

Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển TP HCM cho biết: Trước mắt, trung tâm sẽ tập trung xây dựng mô hình để đưa ra những dự báo về kinh tế xã hội thành phố từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030. "Chúng tôi tự tin với sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, sở ngành, trường đại học, trung tâm sẽ phát triển đúng như kỳ vọng".

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy cho rằng: "Có trung tâm này mới có thành phố thông minh" và đây là nơi đầu tiên cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Việc dự báo tốt không chỉ giúp thành phố xử lý những vấn đề bức thiết như ngập nước, kẹt xe... mà còn giúp các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, yên tâm hơn khi đến đây làm việc.

Có thể bạn quan tâm

  • Việt Nam học được gì từ thành phố thông minh nhất thế giới?

    07:00, 18/06/2019

  • Thành phố thông minh: Hướng đi mới của doanh nghiệp công nghệ

    15:05, 15/05/2019

  • Mỹ Tho - Thành phố thông minh

    16:24, 22/04/2019

  • Đà Nẵng quyết tâm xây dựng thành phố thông minh

    00:41, 11/04/2019

  • Thành phố thông minh kết nối và bền vững

    07:49, 22/03/2019

Kinh tế thành phố phát triển ra sao trong 3 năm, 5 năm, 10 năm tới? 5 năm thành phố thêm 1 triệu người sẽ đóng góp vào lĩnh vực gì, gây nên những khó khăn gì? Trung tâm sẽ giúp trả lời những vấn đề đó, đưa ra các dự báo để thành phố có những giải pháp ứng xử phù hợp” - ông Nhân nhấn mạnh.

Vai trò của công tác dự báo trong phát triển kinh tế xã hội đặc biệt quan trọng, ông Nhân cho rằng: “Một thành phố 10 triệu dân nếu không dự báo tốt thì sẽ có lúc phải giật mình. Nếu chúng ta dự báo được sắp tới sẽ kẹt xe kinh khủng sẽ có quyết tâm chiến lược để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông”.

Điểm nhấn của đô thị thông minh là phát triển có dự báo, giúp thành phố nhìn thấy được những vấn đề trong tương lai, từ đó tránh được những bế tắc cũng như tránh những sai lầm trong quyết định.

“Kinh phí đầu tư cho trung tâm không lớn nhưng đây là nơi tập trung chất xám, vì thế nếu giải được những bài toán đặt ra thì thành phố và người dân sẽ được lợi rất nhiều từ những kết quả này”, Bí Thư Thành ủy cho hay.

Theo đề án Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025, có 4 cột trụ cấu thành là: Trung tâm điều hành đô thị thông minh (đặt tại trụ sở UBND thành phố); Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thành phố; Trung tâm An toàn thông tin của thành phố.

Thành An