Việc sửa chữa nhà ga T3 Tân Sơn Nhất do Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quyết định

Thy Hằng 02/10/2019 20:47

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ACV thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào các hạ tầng như nhà ga T3 sẽ do Uỷ ban giải quyết.

Liên quan đến việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong cổ phần hoá năm 2016, ACV là công ty cổ phần và cảng hàng không được chia làm hai khu vực.

Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng quá tải.

Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng quá tải.

Cụ thể, khu vực bay và khu vực các dịch vụ hạ tầng như nhà ga, sân đỗ. Trong đó, khu bay thuộc về Nhà nước.

Đối với trách nhiệm của Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để đầu tư bảo dưỡng, nâng cấp cải tạo các đường băng, còn duy tu bảo trì thì Tổng Công ty vẫn đang được giao để đảm bảo an toàn bay.

“Nhưng đến khi nâng cấp, cải tạo và đến thời gian đại tu thì cần phần vốn của Nhà nước. Trong tháng 8, Thường trực Chính phủ đã họp và chúng tôi cho rằng phần vốn của Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư vẫn đang có những vướng mắc nhất định. Trước mắt, trên cơ sở xem xét thực tế, đã giao cho ACV ứng một khoản tiền”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Đối với nhà ga T3 thì mới đây nhất, Bộ GTVT cũng đã có kiến nghị, ACV thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào các hạ tầng sẽ do Uỷ ban giải quyết.

Trước đó, tháng 4/2019, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản gửi Bộ GTVT khẳng định cơ quan này “đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, giao ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hoàn thành sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong tháng 11/2019

    03:13, 16/09/2019

  • Hiến kế giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

    05:00, 07/09/2019

  • Mở rộng quy mô đường nối giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

    02:19, 01/09/2019

  • Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thẩm định dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

    10:21, 27/07/2019

Phía ACV đã xây dựng mốc thời gian cụ thể đối với dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Việc thực hiện sẽ được tiến hành ngay sau khi ACV được phê duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo Nhà ga T3 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào Quý II/2022.

Văn bản nêu rõ, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 21 cảng đang được giao ACV quản lý, khai thác, cung cấp chuỗi dịch vụ hàng không liên tục từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách.

Vì vậy, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm 1 nhà ga tại Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có, tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký đề xuất 4 hình thức đầu tư nhà ga này gồm: Giao cho ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Sử dụng vốn ngân sách nhà nướcl. Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư.Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.

Đề xuất của Bộ GTVT cũng phân tích cụ thể các ưu nhược điểm của từng phương án. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án giao ACV.

Do đây là DNNN chiếm 95,4% vốn chủ sở hữu. Đồng thời là doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận là người khai thác cảng nên việc giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.

Thy Hằng