Ưu tiên hướng phong trào thi đua khen thưởng gắn liền hoạt động sản xuất kinh doanh

Anh Trà 16/12/2019 13:10

Năm 2019, các thành viên thuộc Cụm Thi đua lĩnh vực kinh tế đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực xúc tiến thương mại, sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI chủ trì Lễ

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI chủ trì Lễ

Tại Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của cụm thi đua lĩnh vực kinh tế, ông Tống Minh Phương, đại diện Ban Tổ chức Cán bộ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đơn vị giữ chức vụ Cụm trưởng Cụm thi đua lĩnh vực kinh tế cho biết, năm 2019, 100% các thành viên trong Cụm đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp hội viên, doanh nghiệp, doanh nhân và người làm nghề, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng thời, 100% các thành viên trong Cụm thi đua phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của hội viên, doanh nhân, doanh nghiệp, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; đồng thời, phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện các chính sách về kinh tế, đảm bảo quyền lợi cho Hội viên, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Thi đua để chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn

    Thi đua để chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn

    11:43, 17/12/2018

  • Giao lưu thể thao khối thi đua số VII Công đoàn viên chức Việt Nam

    Giao lưu thể thao khối thi đua số VII Công đoàn viên chức Việt Nam

    14:25, 25/11/2018

  • Khai mạc Giải giao lưu thể thao khối thi đua số VII

    Khai mạc Giải giao lưu thể thao khối thi đua số VII

    13:59, 25/11/2018

Theo đó, các đơn vị trong Cụm tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TWMTTQ Việt Nam, quán triệt chỉ đạo lấy “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá” làm trọng tâm hành động, các đơn vị trong Cụm tiếp tục hướng dẫn, triển khai các phong trào thi đua do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng UB Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Đáng chú ý, với vai trò Cụm trưởng, VCCI đã phối hợp với bộ phận thi đua khen thưởng, Văn phòng Bộ Công Thương (Khối trưởng), trong đó VCCI là Khối phó triển khai các hoạt động thi đua theo kế hoạch của Khối thi đua các Bộ ngành kinh tế.

Thường xuyên phối hợp, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp hội viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực trên toàn quốc hưởng ứng phong trào thi đua của Phòng đề ra. Công đoàn, Đoàn Thanh niên VCCI phối hợp với Tập đoàn VinGroup tổ chức đoàn cán bộ lãnh đạo Ban ngành Trung ương và lãnh đạo VCCI đi tặng 500 suất quà trị giá 500.000.000 đ cho các gia đình chính sách gặp khó khăn tại các xã, huyện, tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, ngày 13/10/2019, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, VCCI đã tổ chức thành công Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Thánh Gióng cho 100 Doanh nhân Việt Nam, tới dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo và động viên cộng đồng Doanh nghiệp, Doanh nhân Việt Nam.

Tổ chức các Lễ trao giải thưởng như: Trao Chứng nhận thực hiện Chỉ số phát triển bền vững (CSI) cho các doanh nghiệp; Trao Bằng khen cho các tỉnh/thành phố và cá nhân có thành tích liên quan trong hoạt động của Dự án Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)...

Cùng với VCCI, với chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên phạm vi cả nước, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã được Chính phủ giao nhiệm vụ “đánh giá độc lập mức độ hài lòng của doanh nghiệp trên các lĩnh vực thuế, BHXH, hải quan, tiết kiệm điện năng…; tổng hợp những bất cập, vướng mắc mà doanh nghiệp kiến nghị”.

Hiệp hội đã thực hiện tốt vai trò liên kết hợp tác quốc tế. Cụ thể, trong năm qua, Hiệp hội đã ký biên bản ghi nhớ và Thỏa thuận hợp tác với hàng chục đối tác ngước ngoài, trong đó có Hiệp hội DNNVV Hàn Quốc, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Google, Đoàn Nghị viện Timor-Lest, phái đoàn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Đoàn Colombia …

Qua các hoạt động trên, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội, tiếp xúc, tìm kiếm đối tác, trao đổi thương mại, kết nối cung cầu và tham gia chuỗi giá trị nhiều hơn.

Nhìn chung các phong trào thi đua của Cụm, các nội dung thi đua được cụ thể hóa trên tất cả các mặt, các lĩnh vực đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; củng cố, đổi mới xây dựng tổ chức, hoàn thiện bộ máy quản lý; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bên cạnh đó, các thành viên trong Cụm cũng đã tăng cường tính chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học kỹ thuật, quản lý mới nhằm nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả công tác; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực...

Do đó, các phong trào thi đua của Cụm đã đi vào chiều sâu, chất lượng, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng các Hội, ngành đối với công tác thi đua, khen thưởng; các đơn vị trong Cụm đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua.

Phát huy những thành tích đạt được, năm 2020, Cụm tiếp tục triển khai thực hiện Luật Thi đua - Khen thưởng, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng để tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong cụm.

Tăng cường sự phối hợp giữa tổ chức Đảng, chuyên môn và các Hội, đoàn thể quần chúng trong việc phát động, tổ chức triển khai các phong trào thi đua, làm cho phong trào thi đua được thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua trong từng đơn vị.

Gắn nội dung thi đua với việc thực hiện định hướng hoạt động, kế hoạch công tác, nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị trong Hội, Cụm để tổ chức thực hiện. Chú trọng ưu tiên phong trào hướng vào những nội dung quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động kinh tế và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội có ý nghĩa quyết định ở mỗi giai đoạn, mỗi lĩnh vực công tác của đơn vị.

Anh Trà