Điều chỉnh quy hoạch sân bay Chu Lai theo hình thức xã hội hóa

BBT 24/12/2019 01:00

Việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Thông báo nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13/12/2018.

Trong đó xác định Khu kinh tế mở Chu Lai là một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đây là khu vực phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên...

Có thể bạn quan tâm

  • Hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay quốc tế Phú Bài

    11:02, 23/12/2019

  • “Ngỡ ngàng” với đề xuất xây sân bay Hà Tĩnh

    05:28, 17/12/2019

  • "Rót" gần 5.000 tỷ đồng vào sân bay Điện Biên

    15:55, 16/12/2019

  • Lấy cảm hứng từ sân bay Changi - Singapore, Tân Hiệp Phát diệt tư duy “xin cho”

    15:05, 11/12/2019

  • Phó Tổng giám đốc Vietjet Air kêu không “tấc đất cắm dùi” trên 22 sân bay

    11:00, 11/12/2019

  • ACV có khả năng huy động vốn làm nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất?

    00:00, 06/12/2019

  • Bộ GTVT đang rà soát chọn đơn vị thực hiện sân bay Long Thành

    16:41, 02/12/2019

  • Hàng loạt “đại gia” tư nhân “xếp hàng” xin đầu tư sân bay

    01:26, 01/12/2019

Cảng hàng không Chu Lai đã được quy hoạch đến giai đoạn năm 2030 là cảng hàng không quốc tế, với công suất 5 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, với tầm nhìn đến năm 2030 theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 15/5/2018, yêu cầu tốc độ tăng trưởng GRDP gấp trên 2,5 lần năm 2020.

Trong đó, về giao thông vận tải hàng không sẽ khai thác, sử dụng có hiệu quả và đầu tư nâng cấp mở rộng cảng hàng không quốc tế Chu Lai để dần chuyển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tầm cỡ khu vực.

Vì vậy, việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Tại Thông báo số 141/TB-VPCP ngày 12/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh quy hoạch và nhà đầu tư thực hiện, cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách Nhà nước hay vốn có nguồn gốc ngân sách Nhà nước đúng pháp luật.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tổ chức triển khai lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai, lựa chọn phương án tối ưu đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

BBT