Đề xuất miễn phí BOT Bắc Giang - Lạng Sơn dịp Tết Nguyên đán
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất đưa dự án vào vận hành, khai thác miễn phí từ ngày 10/1/2020 - 8/2/2020, tức ngày 16 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến ngày 15 tháng Giêng năm Canh Tý.
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vừa đề xuất với UBND tỉnh Lạng Sơn việc đưa dự án vào vận hành, khai thác miễn phí từ ngày 10/1/2020 - 8/2/2020, tức ngày 16 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến ngày 15 tháng Giêng năm Canh Tý.
Đơn vị này cho rằng, thông qua thời gian vận hành miễn phí để đánh giá lại toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông để hoàn thiện và đưa cao tốc vào khai thác chính thức.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, việc lưu thông miễn phí dịp Tết Canh Tý dựa trên cơ sở dự án đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và có thông báo số 25/TB-HĐNTNN ngày 18/12/2019 chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào khai thác, UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt phương án tổ chức giao thông tại Quyết định số 2610/QĐ-UBND ngày 19/12/2019.
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 64km, bề rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Trước đó, ngày 29/9, nhà đầu tư tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sau 2 năm thi công. Sau sự kiện, nhiều tài xế tìm cách lưu thông trên tuyến nhưng bị chặn lại với lý do mới "thông xe kỹ thuật" chứ chưa thông xe chính thức.
Hiện tại, dự án vẫn còn một số tồn tại liên quan đến các vấn đề trạm thu phí, miễn giảm phí, phương án tài chính… theo ý kiến của Ngân hàng tài trợ vốn tại văn bản số 8186/TGĐ-NHCT5 ngày 6/11/2019, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết dự kiến trong tháng 1/2020 sẽ tổ chức làm việc với ngân hàng để thống nhất giải pháp tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc của dự án theo đề nghị của ngân hàng.
Có thể bạn quan tâm
Lạng Sơn: Thẩm định phương án lắp đặt thiết bị thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
05:00, 20/09/2019
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn \"vỡ\" tiến độ: Bộ GTVT \"trảm\" nhà đầu tư
16:17, 17/03/2017
Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cho hay đã chuẩn bị rất kỹ và sẵn sàng công tác phục vụ vận hành trên tuyến để đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất khi được các cơ quan nhà nước chấp thuận đề xuất trên.
Theo báo cáo của Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Dự án được thiết kế 5 trạm với 34 cửa thu phí, thực hiện thu phí kín trên tuyến cao tốc. Trong đó có 1 trạm thu phí chính tại km 104 địa phận tỉnh Bắc Giang, 1 trạm thu phí phụ tại km 45 thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng và 3 trạm thu phí nhánh tại km 94+770 kết nối quốc lộ 37 tỉnh Bắc Giang, tại km 81+ 140 kết nối đường tỉnh 242 thuộc huyện Hữu Lũng và tại km 56 kết nối quốc lộ 279 thuộc huyện Chi Lăng.
Dự kiến, tuyến cao tốc được thu phí trong 17 năm (2020-2037). Mức phí thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các xe tải trọng lớn.
Trên thực tế, Dự án cao tốc này được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, khởi công từ năm 2015 gặp nhiều vướng mắc khi triển khai cơ nguy cơ phải dừng tiếp đó, cuối năm 2017, ông Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐQT của Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bị xử lý hình sự.
Với đề xuất của Bộ GTVT và tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Lạng Sơn. Sau 2 năm nỗ lực, Nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Lạng Sơn - Bắc Giang từng bước tháo gỡ các khó khăn đến nay dự án đã hoàn thành 64km tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.