“Giải cứu” Tân Sơn Nhất, Nội Bài cách nào?

BT (tổng hợp) 16/01/2020 09:00

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ kế hoạch bố trí vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang bị xuống cấp trầm trọng, nguy cơ đóng cửa.

3 phương án "giải cứu"

Theo đó, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của Tân Sơn Nhất dự kiến khoảng 1.876 tỉ đồng, Nội Bài khoảng 2.276 tỉ đồng, tổng mức đầu tư dự kiến 4.152 tỉ đồng.

Dự kiến thời gian triển khai từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành khoảng 23,5 tháng với Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng với Nội Bài. Nhu cầu vốn dự kiến năm 2020 khoảng 950 tỉ đồng, năm 2021 và 2022 khoảng 3.202 tỉ đồng.

Bộ GTVT đề xuất 3 phương án vốn: Sử dụng vốn đầu tư công, nguồn vốn của Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) và phương án sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác hằng năm từ năm 2019, phần còn thiếu sử dụng nguồn vốn của ACV như phương án 2.

Cụ thể, với phương án sử dụng vốn đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 950 tỷ đồng. Phần vốn còn lại sẽ bố trí kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 3.202 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện.

Trong trường hợp sử dụng nguồn vốn của ACV, theo Bộ GTVT, hiện nay, Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; trong đó, có phương án giao ACV quản lý, khai thác tài sản khu bay theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại ACV.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chuyển tài sản khu bay từ Bộ GTVT sang ACV theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại ACV, giá trị ACV đã đầu tư vào 2 dự án này sẽ được tăng tài sản tại ACV theo quy định.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ không chấp thuận điều chuyển tài sản khu bay từ Bộ GTVT sang ACV theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại ACV, khi đó phần vốn đầu tư ACV đã tạm ứng cho 2 dự án này sẽ được Nhà nước hoàn trả cho ACV (từ nguồn chênh lệch thu - chi khai thác tài sản khu bay những năm tiếp theo hoặc theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

Tuy nhiên, với trường hợp này, Bộ GTVT cũng khẳng định việc sử dụng vốn của ACV để đầu tư là không phù hợp với Khoản 6 Điều 16 Luật Đầu tư công năm 2019 là “yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt, gây nợ đọng xây dựng cơ bản”.

“Trước tình hình xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay của hệ thống sân đường khu bay, Bộ GTVT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án đặc thù giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV để sớm triển khai”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất bằng nguồn vốn nào?

    12:28, 14/01/2020

  • Cải tạo khu bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài: 4.152 tỷ đồng để làm những gì?

    00:00, 03/01/2020

  • Hiến kế giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

    05:00, 07/09/2019

  • Các phương án mở rộng sân bay Nội Bài đón 100 triệu khách/năm

    00:00, 26/11/2019

Nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng

Trước đó, đầu tháng 1 năm 2020, ACV đã kiến nghị Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, giao Bộ GTVT là cấp quyết định đầu tư 2 dự án. Cho phép sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác hàng năm (từ 2019) để đầu tư.

Dự kiến, suất đầu tư nâng cấp khu bay sân bay Tân Sơn Nhất là 1.876 tỷ đồng, khu bay Nội Bài là 2.276 tỷ đồng, trong đó cải tạo, xây mới đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh.

ACV kiến nghị Bộ GTVT thực hiện chức năng cấp quyết định đầu tư 2 dự án, giao ACV làm chủ đầu tư. Sau khi nhận quyền chủ đầu tư, ACV sẽ thi công đường băng sân bay Nội Bài trong 19 tháng, trong đó đóng đường cất - hạ cánh 1A và 1B mỗi đường 4 tháng.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thi công trong 16 tháng, trong đó đóng đường cất hạ cánh 25R trong 4 tháng để thi công.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch ACV cho biết, đường cất - hạ cánh của 2 sân bay được lựa chọn thời gian đóng vào mùa thấp điểm từ tháng 8-12. Đây là phương án đóng đường băng chủ động để hạn chế thấp nhất tác động đến hoạt động khai thác. Nếu không chủ động sửa chữa, đường băng có thể phải đóng đột xuất vào mùa cao điểm, gây xáo trộn hoạt động khai thác.

Theo đánh giá của tư vấn ADPi, cấu hình khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng được 231.000 lần cất - hạ/năm, tương đương 35-37,5 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, trong năm 2019, sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh tới 259.805 lần cất - hạ, tương đương 41,11 triệu hành khách.

Sân bay Nội Bài hiện chưa vượt ngưỡng công suất khai thác nhưng sẽ sớm vượt trong năm 2022. Đến năm 2025, sản lượng khai thác dự kiến đạt 44 triệu khách mỗi năm, trong khi cấu hình khu bay hiện chỉ đáp ứng 31-32,7 triệu khách mỗi năm.

Trước tình trạng khai thác khu bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài với tần suất cao, các đường cất - hạ cánh, đường lăn đã xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn bay.

Tuy nhiên, do vướng mắc cơ chế về nguồn vốn đầu tư, ACV không thể có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp quy mô lớn. Để duy trì khai thác, ACV thường xuyên phải duy tu, sửa chữa nhỏ với nguyên tắc hỏng đâu sửa đó. Với điều kiện sửa chữa thời gian ngắn, khai thác ngay sau khi hoàn thành dẫn đến hư hỏng tái diễn.

BT (tổng hợp)