Đại hội XIII: Một số “trường hợp đặc biệt” được thống nhất cao

MINH PHONG 30/01/2021 09:35

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã xem xét, lựa chọn một số đồng chí thuộc "trường hợp đặc biệt”.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho biết khi trao đổi với báo chí bên lề Đại hội XIII.

Ông Bình cho biết, công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng tiến hành khoa học, bài bản, khách quan, toàn diện, hiệu quả theo phương châm: Làm từng bước, từng việc, từng khâu, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao; bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó, nhất quán thực hiện theo đúng nguyên tắc của Đảng.

Đại hội XIII đang tiến hành công tác nhân sự.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, xuất phát từ tình hình thực tiễn, căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, nhất là trên cơ sở sự tiêu biểu, sự nổi trội về phẩm chất chính trị, năng lực thực tiễn, uy tín trong Đảng, trong nhân dân và yêu cầu, do đó, đòi hỏi của các vị trí, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, lĩnh vực công tác trọng yếu trong các cơ quan của Trung ương Đảng và cơ quan Nhà nước rất cao trong kỳ Đại hội lần này.

Đối với một số “trường hợp đặc biệt”, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho biết, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã cân nhắc thận trọng, xem xét tổng thể, thực hiện quy trình chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan và thống nhất rất cao lựa chọn một số đồng chí thuộc trường hợp “đặc biệt”, cả với nhân sự tái cử và nhân sự tham gia lần đầu để trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII xem xét, lựa chọn để bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII theo đúng quy định của Đảng. 

Có thể khẳng định, trong suốt nhiệm kỳ khóa XII, ngay từ đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã xác định công tác xây dựng Đảng là rất quan trọng, là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác nhân sự là then chốt của then chốt. Chính vì vậy, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ. Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 8, tháng 10/2018, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập các Tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội XIII, trong đó có Tiểu ban nhân sự.

Ngay sau khi thành lập các Tiểu ban,  Ban Chấp hành Trung ương cũng đã tiến hành các công tác chuẩn bị nhân sự tại Đại hội XIII. Tại hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 12/2018, cũng đã tiến hành làm công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Ngay sau khi công tác quy hoạch, Trung ương tiếp tục tích cực chuẩn bị. Đến Hội nghị Trung ương lần thứ 12, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và ban hành phương hướng công tác nhân sự của Đại hội XIII.

Với sự giới thiệu của các cơ quan, đơn vị và các địa phương thì Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành làm công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa  XIII. Đây là một cơ sở hết sức quan trọng trong việc để lựa chọn, giới thiệu, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp các đồng chí dự kiến sẽ đưa vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Sau khi có phương hướng công tác nhân sự khóa XIII, Ban chấp hành Trung ương đã thảo luận rất nhiều lần và tiến hành công tác nhân sự từng bước hết sức thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình qua các Hội nghị 13,14, 15.

Đại biểu Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đại biểu Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội về công tác cán bộ, ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng khẳng định: "Công tác chuẩn bị nhân sự khóa XIII đã được chuẩn bị một cách hết sức kỹ lưỡng, chặt chẽ và đảm bảo quy trình. Các đồng chí trong Trung ương được Ban Chấp hành Trung ương giới thiệu ra Đại hội XIII đều đáp ứng về tiêu chuẩn, điều kiện và có năng lực, uy tín, có triển vọng phát triển.

Liên quan đến các "trường hợp đặc biệt" được giới thiệu ra Đại hội XIII lần này, ông Hầu A Lềnh cho biết, các "trường hợp đặc biệt" ở nhiệm kỳ Đại hội nào cũng có. Công tác nhân sự hiện tại được kế thừa kinh nghiệm của các Đại hội trước. Do đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn thì những trường hợp đặc biệt đã được Ban Chấp hành Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng trên cơ sở giới thiệu của Bộ Chính trị, của Tiểu ban nhân sự.

"Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương bàn rất kỹ các đồng chí có trong trường hợp đặc biệt, vì chủ yếu là đặc biệt về độ tuổi, còn các đồng chí đều đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn và có sức khỏe cũng như năng lực công tác, có uy tín ở từng cương vị công tác của mình”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, với yêu cầu thực tế của đất nước, cần phải có những đồng chí tiếp tục tham gia bằng những kinh nghiệm và uy tín của mình. Do đó, Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất để lựa chọn các đồng chí đó giới thiệu ra đại hội. Nếu được Đại hội tín nhiệm bầu thì sẽ có được những đồng chí có nhiều kinh nghiệm đóng góp cho đất nước. Các trường hợp đặc biệt thực hiện đúng theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

  • Đại hội XIII: Kỳ vọng tìm được đội ngũ lãnh đạo tinh hoa nhất

    06:30, 30/01/2021

  • Đại hội XIII: Đang tìm nhân tài gánh vác trọng trách quốc gia

    06:14, 30/01/2021

  • Đại hội XIII: Xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử BCH Trung ương Đảng XIII

    18:03, 29/01/2021

  • Đại hội XIII: Đại biểu Vũ Tiến Lộc đánh giá cao khái niệm xây dựng thể chế phát triển bền vững trong Văn kiện

    14:03, 29/01/2021

  • Đại hội XIII: Kỳ vọng đột phá trong công tác cán bộ

    13:00, 29/01/2021

  • Đại hội XIII: Đã có “thuốc” trị “bệnh” sợ sai của cán bộ!

    05:00, 29/01/2021

  • Đại hội XIII: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung cách nào?

    01:00, 29/01/2021

  • Đại hội thông qua số lượng 200 Ủy viên Trung ương khóa XIII

    18:15, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Ngoại lực là quan trọng, nhưng nội lực đóng vai trò quyết định

    13:35, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỳ luật Đảng nhìn từ Đà Nẵng

    13:09, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ra toàn cầu

    11:54, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu

    11:16, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Cần Thơ đề xuất các giải pháp phát triển KH-CN trong lĩnh vực nông nghiệp

    11:11, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Xác định 3 khâu đột phá chiến lược

    10:34, 28/01/2021

  • Thủ tướng: Khẩn trương dập dịch COVID-19, đảm bảo thành công Đại hội XIII của Đảng

    10:26, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Hình thành đội ngũ quản lý DNNN chuyên nghiệp, trình độ cao

    10:09, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Khắc phục tồn tại, hạn chế của cải cách hành chính cách nào?

    08:47, 28/01/2021

  • Đại hội XIII: Đa dạng hoá các hình thức đối ngoại trong bối cảnh mới

    08:28, 28/01/2021

MINH PHONG