Kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa X sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng

ĐÌNH ĐẠI 24/06/2021 11:00

Theo đó, tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu HĐND TP.HCM sẽ xem xét 7 tờ trình của UBND TP.HCM, với nhiều nội dung quan trọng.

Cụ thể, tờ trình về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM năm 2021; tờ trình về xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. UBND TP.HCM đề xuất lùi thời gian thu phí cảng biển thêm 3 tháng do dịch COVID-19, thực hiện từ 0h ngày 1/10 thay vì từ 0h ngày 1/7 như kế hoạch trước đó.

tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu HĐND TP.HCM sẽ xem xét 7 tờ trình của UBND TP.HCM.

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu HĐND TP.HCM sẽ xem xét 7 tờ trình của UBND TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng có tờ trình quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) giai đoạn trung hạn 2021-2025. Dự án có tổng chiều dài gần 7km trong đó xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50, mở rộng tuyến đường hiện hữu và xây mới 2 cây cầu: cầu Bà Lớn, cầu Ông Thìn. Tổng vốn thực hiện dự án là gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2024. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là 687 tỷ đồng, ngân sách TP.HCM là 812 tỷ đồng.

Cũng trong kỳ họp này, UBND TP.HCM có tờ trình về cho ý kiến đối với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong nước là gần 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án của TP.HCM. Vốn từ nguồn ngân sách trung ương ngoài nước là gần 7.000 tỷ đồng, trong đó TP.HCM dự kiến bố trí cho 7 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020.

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách địa phương, qua rà soát, tổng nhu cầu vốn của TP.HCM dự kiến là gần 673.000 tỷ đồng. Trong đó, TP.HCM thực hiện 5.664 dự án, nhu cầu vốn đề xuất cân đối từ nguồn bội chi ngân sách TP.HCM là hơn 38.700 tỷ đồng và nhu cầu vốn đề xuất cân đối từ ngân sách TP.HCM là hơn 634.000 tỷ đồng.

Phát biểu khai mạc kỳ họp sáng nay, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhân dân TPHCM đã tích cực tham gia công tác bầu cử và đi bầu cử đầy đủ, đảm bảo tốt các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, nhiệt liệt chúc mừng 94 ĐB đã được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐB HĐND TPHCM khóa X.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 phát biểu khai mạc kỳ họp.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nhiệm kỳ vừa qua, HĐND TP.HCM khóa IX đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng.

Cùng với đó, giải quyết những vấn đề cấp bách trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Những bài học kinh nghiệm từ hoạt động của HĐND TP.HCM khóa IX sẽ là tiền đề để HĐND TP.HCM khóa X kế thừa, nghiên cứu, vận dụng nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo Chủ tịch HĐND Thành phố, nhiệm kỳ này TP.HCM thực hiện Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, nên tổ chức chính quyền của TP.HCM có một số khác biệt so với các địa phương khác. Đó là khác biệt về số lượng ĐB hoạt động chuyên trách; về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND trong thực thi chức năng quyết định và giám sát cũng được tăng cường hơn.

Đánh giá HĐND TP.HCM khóa X bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều thuận lợi, song bà Nguyễn Thị Lệ cũng nhìn nhận, những khó khăn thách thức là không ít. Vì thế, đòi hỏi HĐND TP.HCM khóa X cần tiếp tục củng cố tổ chức và đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động. Đồng thời, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi ĐB và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển của TP.HCM. Nhiệm vụ trọng tâm về phòng chống dịch COVID-19 song song với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

“Kỳ họp đầu tiên với những nội dung hết sức quan trọng liên quan đến việc xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền TP.HCM trong suốt cả nhiệm kỳ và nhiều vấn đề quan trọng khác. Vì vậy, đề nghị các vị ĐB HĐND TP.HCM nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân TP.HCM, phát huy dân chủ, thảo luận và lựa chọn, quyết định những vấn đề quan trọng nêu trên, thực hiện tốt các nhiệm vụ mà cử tri đã tin tưởng trao cho chúng ta”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, bên cạnh công tác nhân sự chủ chốt của Thành phố, HĐND kỳ này sẽ quyết định một số chủ trương, chính sách quan trọng như thông qua Nghị quyết về chế độ, chính sách đặc thù phục vụ phòng, chống COVID-19; hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, không để người lao động lâm vào hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, không để người lao động lâm vào hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm.

"Chúng ta không để người lao động mất việc làm, nhất là những người buôn gánh, bán bưng, kiếm sống hàng ngày trên đường phố", Bí thư Thành ủy TP.HCM nói và cho rằng, việc ổn định đời sống người dân, doanh nghiệp duy trì sản xuất, cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này cực kỳ quan trọng đối với Thành phố.

Nói thêm về tình hình dịch trên địa bàn, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho biết hơn 3 tuần qua, TP.HCM căng mình chống CCOVID-19 với quyết tâm kiểm soát, ổn định tình hình. Tuy nhiên, sau 2 tuần đầu tiên, Thành phố mới cơ bản khống chế 2 ổ dịch lớn ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12).

“Biến chủng virus Delta ít triệu chứng nhưng tốc độ lây lan mạnh. Nhiều nơi khác trên địa bàn đã xuất hiện ổ dịch mới trong cộng đồng. Trước bối cảnh đó Thành phố đã nâng cấp độ giãn cách, siết chặt nhiều hoạt động và tăng cường biện pháp phòng chống, triển khai chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn nhất từ trước đến nay”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trước đó, 230.000 người bán vé số, hàng rong, thu gom rác, bốc vác... ở TP.HCM bị mất việc, thu nhập do COVID-19 được UBND Thành phố đề xuất hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 345 tỷ đồng. Nếu được HĐND Thành phố thông qua, mỗi người sẽ nhận 1,5 triệu đồng; kinh phí từ ngân sách, quỹ phòng chống dịch.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM: Giải tán chợ tự phát, dừng toàn bộ xe taxi, xe công nghệ và xe buýt

    TP.HCM: Giải tán chợ tự phát, dừng toàn bộ xe taxi, xe công nghệ và xe buýt

    03:00, 20/06/2021

  • TP.HCM: Doanh nghiệp địa ốc dẫn đầu danh sách nợ thuế đợt 2/2021

    TP.HCM: Doanh nghiệp địa ốc dẫn đầu danh sách nợ thuế đợt 2/2021

    03:00, 20/06/2021

  • TP.HCM: Doanh nghiệp du lịch sẽ được vay lãi suất 0% để trả lương

    TP.HCM: Doanh nghiệp du lịch sẽ được vay lãi suất 0% để trả lương

    05:00, 16/06/2021

  • TP.HCM: Dịch COVID-19 có nguy cơ xâm nhập vào các khu công nghiệp

    TP.HCM: Dịch COVID-19 có nguy cơ xâm nhập vào các khu công nghiệp

    05:00, 13/06/2021

  • Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế của TP.HCM?

    Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế của TP.HCM?

    05:00, 11/06/2021

ĐÌNH ĐẠI