Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã đi vay thì phải làm dự án lớn, không vụn vặt, manh mún
Nếu đã đi vay thì phải làm các dự án lớn, xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái chứ không làm vụn vặt, manh mún.
>>Nỗ lực tạo nguồn cho cải cách chính sách tiền lương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngày 24/10.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thay vì dàn trải thì chúng ta làm những vấn đề lớn như chống sụt lún, sạt lở, ngập mặn, biến đổi khí hậu.
“Phải có tư duy, phương thức, cách tiếp cận mới để vừa giải quyết vấn đề trước mắt, vừa có giải pháp căn cơ lâu dài”, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ.
Cụ thể, sạt lở Đồng bằng sông Cửu Long là vấn đề lớn, vừa phải giải quyết vấn đề trước mắt nhưng cũng phải xây dựng các dự án lớn mang tính lâu dài để ngăn chặn sự tác động tiêu cực đến Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ xác định.
“Trong đó, những dự án cần triển khai là chống sạt lở, sụt lún, ngập mặn và biến đổi khí hậu. Việc này cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, huy động các nguồn lực. Với những dự án vay vốn quốc tế cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Qua khảo sát, Đoàn công tác của Thủ tướng đã ghi nhận tình trạng sụt lún, sạt lở, hạn hán, ngập mặn - “8 từ gắn với đồng bằng sông Cửu Long”. Do đó, gói chi 4.000 tỷ đồng cho Đồng bằng sông Cửu Long vào đầu tháng 10 năm nay được dùng để khắc phục những vấn đề trước mắt.
Về lâu dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cần có những dự án lớn, đặc biệt là các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau... Đây là những địa phương bị sạt lở nhiều, mất đất do sạt lở, biến đổi khí hậu nhiều thì cần có những dự án lớn để khắc phục thiên tai.
Từ tác động của biến đổi khí hậu dẫn tới ảnh hưởng nặng nề ở Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng cho rằng Việt Nam phải cùng thế giới ngăn chặn sự nóng lên của trái đất. Bên cạnh đó, phải xây dựng các dự án mang tính lâu dài với những dự án hàng tỷ USD.
Đồng bằng sông Cửu Long cần chuẩn bị cho những dự án mang tính lâu dài, huy động nguồn vốn, dự án hợp tác công tư để thực hiện các dự án chống sạt lở, phải làm bài bản, hiệu quả, kịp thời.
Thủ tướng nhắc lại sự thay đổi của dòng sông Mê Kông phía thượng nguồn là vấn đề lớn, Việt Nam đang cùng các nước có liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai các dự án lớn để góp phần không làm ảnh hưởng quá lớn đến dòng chảy của sông Mê Kông. Trong đó, bảo vệ dòng chảy tự nhiên của sông Mê Kông rất quan trọng, là vấn đề lớn và lâu dài.
>>Nghị quyết số 43/2022/QH15: Quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội
>>Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ trong phạm vi Quốc hội cho phép
“Ngoài nỗ lực của chúng ta thì cần thúc đẩy sự hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông với các đối tác lớn, các nước liên quan trong khu vực, kêu gọi các nước có điều kiện kinh tế, khoa học để cùng giải quyết”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, vấn đề Đồng bằng sông Cửu Long hết sức quan trọng với ngành nông nghiệp, với công ăn việc làm, sinh kế của người dân và với sự phát triển của đất nước.
Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy trình trồng 1 triệu ha lúa sạch, phát triển nông nghiệp xanh, phát triển bền vững phục vụ cho an ninh lương thực và xuất khẩu bền vững.
Thủ tướng cũng lưu ý các vấn đề lớn khác, như ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực và hạ tầng giao thông. Nêu các thuận lợi của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là sông nước mà đã gắn với sông nước thì phải có cầu, cảng, Thủ tướng đánh giá, trong phát triển hạ tầng giao thông, Đồng bằng sông Cửu Long có thể tận dụng, khai thác từ dòng sông nhưng phải khai thác bền vững.
Để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, nhiệm vụ của Trung ương là kết nối vùng, kết nối tỉnh nhưng các địa phương phải nỗ lực, dành nguồn lực để kết nối trong tỉnh, huyện. Dẫn ví dụ từ bài học quyết tâm làm sân bay của Điện Biên để nói về phát triển hạ tầng, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, địa phương phải quyết tâm làm, bỏ tiền ra và tập trung làm, không ỷ lại Trung ương.
Trung ương cũng không bỏ rơi địa phương. Địa phương bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng, Trung ương bỏ tiền ra làm đường bay, sân đỗ, nhà ga. Có như vậy mới có sân bay Điện Biên. Trung ương và địa phương cùng làm.
“Chúng ta biết tháo gỡ thì chúng ta có nguồn lực, nếu chỉ địa phương hay chỉ Trung ương cũng không làm được mà phải có hợp tác, vẫn cần BOT, BT để phát triển hạ tầng”, Thủ tướng khẳng định.
Có thể bạn quan tâm
Nghị quyết số 43/2022/QH15: Quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội
04:24, 24/10/2023
Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ trong phạm vi Quốc hội cho phép
17:08, 23/10/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kỳ họp thứ 6 khối lượng công việc lớn hơn, nhiều vấn đề khó hơn
10:11, 23/10/2023
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV xem xét thông qua 9 dự án luật
06:05, 23/10/2023
Quốc hội dành 1,5 ngày cho công tác lấy phiếu tín nhiệm
18:10, 19/10/2023
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)
17:34, 19/10/2023