Phát triển sản phẩm du lịch liên kết 6 tỉnh Việt Bắc

LINH NGA 28/08/2022 03:00

Liên kết phát triển du lịch vùng cần có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ tài nguyên du lịch và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc ở từng địa phương.

>>Cần thêm sợi dây liên kết du lịch

Liên kết và tạo sản phẩm chung chính là “chìa khóa” để du lịch Việt Bắc có những đột phá trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Một góc tỉnh Cao Bằng

Liên kết và tạo sản phẩm để du lịch Việt Bắc phát triển trong thời gian tới. (Ảnh minh họa: Một góc tỉnh Cao Bằng).

Vùng Việt Bắc nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, gồm các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Việt Bắc là cái nôi cách mạng, lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu với nhiều di sản văn hóa độc đáo.

Nơi đây được biết đến là miền đất non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình và con người mộc mạc, thân thiện, mến khách. Nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ, tiêu biểu như Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (tỉnh Hà Giang); Công viên Địa chất Non nước (tỉnh Cao Bằng); danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn); hồ Na Hang, Chiến khu Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang); hồ Núi Cốc, ATK Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) và chợ Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh, núi Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Đặc biệt, 6 tỉnh khu vực Việt Bắc còn hấp dẫn du khách bằng bản sắc độc đáo của các dân tộc. Đây được coi là một trong những thế mạnh để các tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. 

Sự phát triển du lịch trên địa bàn các tỉnh Việt Bắc đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đây là địa bàn phát triển muộn hơn, đồng thời cũng là vùng có nhiều khó khăn nhất so với các vùng khác trên cả nước, nên số lượng khách du lịch đến vùng còn hạn chế, hiệu quả kinh tế du lịch còn khiêm tốn, chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế địa phương.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết cần nhìn nhận một cách toàn diện về những khó khăn, thách thức, xác định rõ đâu là điểm nghẽn cần khơi thông. Đặc biệt, mỗi tỉnh cần xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu, mang đậm dấu ấn văn hóa của từng địa phương; chú trọng cách tạo ra sản phẩm, quản lý sản phẩm và đánh giá hiệu quả mà sản phẩm mang lại dưới góc độ kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh để liên kết thực sự bền vững và phát huy hiệu quả, các địa phương cần chú trọng vai trò của doanh nghiệp, liên kết du lịch phải bắt đầu từ doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch. 

Để việc liên kết phát triển du lịch vùng Việt Bắc thiết thực hơn, hiệu quả hơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp 6 tỉnh Việt Bắc cần xây dựng kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch cụ thể.

Trong đó, hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc kết nối du lịch của các địa phương. Khách du lịch không có nhiều thời gian, việc chỉ di chuyển giữa 2 tỉnh giáp nhau (Cao Bằng- Hà Giang) mà mất 7-8 giờ đồng hồ thì không thể thuyết phục được du khách. Hà Giang quyết tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có cao tốc, sân bay, có đường liên huyện tốt. Bên cạnh đó, hạ tầng điện, viễn thông cũng phải được chú trọng.

Phó Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa cũng cho rằng, hiện nay toàn vùng Việt Bắc đang rất thiếu các điểm dừng chân. Trong nhiệm kỳ này sẽ hình thành các điểm dừng chân gắn với các dịch vụ phụ trợ, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, OCOP sao cho du khách đến với các tỉnh Việt Bắc trong đó Cao Bằng thấy được giá trị đặc trưng riêng của vùng, từng địa phương. Từ đó tấu lên một “bản nhạc phát triển hài hòa”, “có nhạc trưởng chỉ đạo” để cùng nhau quảng bá hình ảnh, lan tỏa vẻ đẹp, giá trị thiên nhiên, văn hóa của Việt Bắc tới bạn bè trong nước và quốc tế; phát triển du lịch bền vững, cùng thắng, cùng có lợi.

>>Liên kết du lịch vùng Đông Nam Bộ, hướng đến phát triển “công nghiệp không khói”

fd

 Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân 6 tỉnh Việt Bắc đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022-2027 và công bố ba sản phẩm du lịch liên kết vùng Việt Bắc.

Liên kết phát triển du lịch vùng cần có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ tài nguyên du lịch và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc ở từng địa phương; bảo đảm theo nguyên tắc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn chiến khu.

Các tỉnh tập trung phát triển sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của địa phương, xây dựng tour, tuyến du lịch, tạo chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc. Đồng thời, các tỉnh tăng cường hợp tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch liên kết; xây dựng đề án xúc tiến chung cho từng giai đoạn cụ thể; phát triển đồng bộ hạ tầng, cơ sở vật chất nối liền các điểm tham quan du lịch để hình thành các tour, tuyến du lịch đặc sắc. Các tỉnh cần có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty lữ hành đến khảo sát xây dựng kết nối tour, tuyến du lịch, tạo chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc, phong phú, đa dạng…

Được biết, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân 6 tỉnh Việt Bắc đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022-2027 và công bố ba sản phẩm du lịch liên kết vùng Việt Bắc gồm: Sản phẩm “Hành trình kết nối di sản UNESCO Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang-Cao Bằng-Lạng Sơn;” sản phẩm “Huyền thoại sông Gâm và con đường di sản cách mạng Việt Bắc;” sản phẩm “Từ chiến khu cách mạng Tân Trào đến mặt trận biên giới Vị Xuyên".

Đây là những sản phẩm được hình thành dựa trên tuyến thuận lợi về hạ tầng giao thông, kết nối những điểm di sản văn hóa, di tích lịch sử cách mạng, địa chỉ đỏ, tạo thành các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần thêm sợi dây liên kết du lịch

    Cần thêm sợi dây liên kết du lịch

    03:00, 10/08/2022

  • Liên kết du lịch vùng Đông Nam Bộ, hướng đến phát triển “công nghiệp không khói”

    Liên kết du lịch vùng Đông Nam Bộ, hướng đến phát triển “công nghiệp không khói”

    11:00, 12/11/2020

LINH NGA