Thế giới "cẩn trọng" chuẩn bị đón du khách Trung Quốc

MINH CHÂU 30/12/2022 01:45

Sự thay đổi mới nhất trong việc gỡ bỏ chính sách "Zero Covid", chuyển sang giai đoạn "sống chung với virus" được đánh giá là "có tác động to lớn đến thị trường du lịch quốc tế cần khách Trung".

Từ 8/1/2023, Trung Quốc sẽ mở lại biên giới, tờ SCMP đưa tin ngày 26/12, và đánh giá động thái này là bước cuối cùng của Chính phủ trong việc gỡ bỏ chính sách "Zero Covid", chuyển sang giai đoạn "sống chung với virus".

Du khách Trung Quốc chưa thể ồ ạt, mà cần "đi một cách có trật tự"

Trong ba năm vừa qua, Trung Quốc áp dụng chính sách "Zero Covid" nghiêm ngặt", từ chối cấp lại hộ chiếu đã hết hạn. Do đó, sự thay đổi mới nhất trong chính sách này được đánh giá là "có tác động to lớn đến thị trường du lịch quốc tế cần khách Trung".

Có nhiều lý do thế giới chưa thể đón khách Trung Quốc ồ ạt ngay lập tức. Đầu tiên là sự thận trọng từ chính quyền. Hiện không có hạn chế chính thức nào với người dân muốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, chính quyền cho biết, du lịch quốc tế chưa thể ồ ạt, mà cần "đi một cách có trật tự". Chính phủ không nói rõ "đi một cách có trật tự" là thế nào.

"Cần có thời gian" là điều mà nhiều chuyên gia nhận định, sau thông tin mở cửa biên giới. VariFlight, ứng dụng theo dõi chuyến bay, cho biết dự kiến các chuyến đến và đi từ Trung Quốc sẽ chỉ phục hồi mạnh vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động tháng 5, chứ không phải trước đó. Dữ liệu của VariFlight chỉ ra các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc hiện chỉ ở mức 8% so với trước dịch.

Có nhiều lý do thế giới chưa thể đón khách Trung Quốc ồ ạt ngay lập tức.

Có nhiều lý do thế giới chưa thể đón khách Trung Quốc ồ ạt ngay lập tức.

Các hãng hàng không lớn trên thế giới "chớp thời cơ"

Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới trước Covid-19. Khách Trung Quốc khi đi du lịch chi 127,5 tỷ USD, đứng đầu thế giới năm 2019. Với những ưu thế trên, dù biết khách Trung chưa thể đi du lịch ngay, các hãng hàng không lớn trên thế giới vẫn bắt đầu lên kế hoạch mở rộng đường bay sau 8/1.

Hãng hàng không Mỹ United Airlines đang đánh giá nhu cầu thị trường để xác định thời điểm nối lại các chuyến bay bổ sung đến đại lục. Hãng đang khai thác bốn chuyến một tuần giữa San Francisco và Thượng Hải. Lufthansa của Đức cũng đang xem xét khả năng thay đổi lịch bay đến Trung Quốc sau 8/1. "Điều này góp phần phục hồi giao thông hàng không quốc tế giữa Trung Quốc và châu Âu", đại diện hãng nói.

TUI, một hãng bay của Anh, hy vọng chính sách nới lỏng mới "sẽ có tác động tích cực đến các chuyến bay đang bị hạn chế đến Trung Quốc".

Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới trước Covid-19.

Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới trước Covid-19.

Nhà bán lẻ miễn thuế Dufry cho rằng những thay đổi mới có "tác động tích cực tại các sân bay mà người Trung Quốc đặt chân đến, và nơi chúng tôi có mặt".

Trong khi đó, một số hãng bay thậm chí lên kế hoạch trước cả khi Trung Quốc ra thông báo hôm 26/12. Korean Air của Hàn Quốc là một ví dụ. Họ cho biết sẽ tăng các chuyến bay giữa hai nước từ 9 lên 15 chuyến một tuần vào tháng 1/2023. Nhưng hiện, khách nước ngoài đến Trung Quốc giới hạn trong nhóm visa cư trú, làm việc, doanh nhân, học sinh/sinh viên và đoàn tụ gia đình. Chưa có công bố về kế hoạch nối lại visa cho khách du lịch.

Các chuyến công tác quốc tế dự kiến sẽ nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thời gian tới.

"Thông báo gần đây... dọn đường cho việc nối lại các chuyến công tác bình thường, một ưu tiên hàng đầu được vận động trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hai năm qua," Chủ tịch AmCham Trung Quốc Colm Rafferty cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc bỏ “Zero Covid”, vàng bật tăng mạnh

    12:00, 28/12/2022

  • “Thấp thỏm” kinh tế Trung Quốc

    19:23, 27/12/2022

  • Trung Quốc mở cửa nhanh chóng, thị trường hoảng sợ

    05:00, 26/12/2022

  • Trung Quốc mở cửa - Biến số mới của lạm phát

    05:05, 21/12/2022

MINH CHÂU