Gỡ nút thắt để phục hồi du lịch

MINH CHÂU 14/03/2023 03:30

Chính sách visa vốn được cho là "nỗi nhức nhối" của toàn ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh cấp bách, "không còn đường lùi" như hiện nay.

>>Hiện thực hoá mục tiêu 8 triệu khách quốc tế

Du lịch không còn đường lùi 

Làm rõ mức độ cấp bách hút khách quốc tế đến Việt Nam, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch, dẫn chứng: Trước đại dịch, Việt Nam đón khách du lịch quốc tế chỉ bằng 1/2 của Thái Lan. Đó là một sự so sánh đáng buồn khi chúng ta có nhiều tiềm năng, lợi thế du lịch. Đặc biệt là nguồn di sản thiên nhiên, văn hóa, lịch sử phong phú. Sau đại dịch, khách quốc tế vào Việt Nam lại tiếp tục tụt xuống chỉ còn bằng 1/3 so với Thái Lan. Năm nay, nếu không cẩn thận, có nguy cơ còn tụt sâu hơn nữa .Thực tế trên buộc chúng ta phải lo lắng chứ không còn chỉ là thất vọng. Bởi nếu cứ đi lùi thì ngành hàng không và du lịch Việt Nam rất nguy hiểm. Hàng ngàn doanh nghiệp du lịch, khách sạn, điểm tham quan, vui chơi giải trí vắng khách du lịch quốc tế, lâm vào thua lỗ nặng nề, nợ nần chồng chất, cắt giảm lao động.

Tương tự, tất cả các hãng hàng không nước ta đều đang "ngập" trong lỗ, nợ. Cụ thể, Vietnam Airlines lỗ lũy kế hơn 34.000 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 10.000 tỉ đồng, có nguy cơ bị hủy niêm yết. Công ty con Pacific Airlines lỗ lũy kế hơn 10.000 tỉ đồng, gấp 3 lần vốn chủ sở hữu. Bamboo Airways mới hoạt động chưa lâu đã gặp đại dịch Covid-19, không còn những thông tin đẹp đẽ như lâu nay, vừa rồi công bố lỗ lũy kế hơn 16.000 tỉ đồng. Rồi Vietjet Air sau hơn 10 năm công bố lãi cũng đã lỗ 2.170 tỉ đồng trong 2022. 

"Du lịch không còn đường lùi nữa. Giải cứu du lịch quốc tế không chỉ là cứu các doanh nghiệp du lịch, hàng không, các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sơ cấp và thứ cấp, mà còn mang lại nhiều cơ hội bán hàng và tăng thu nhập cho người nghèo bán rong. Mỗi khách quốc tế vào, cơ hội bán thêm món quà của em bé bán hàng rong trên Sa Pa tăng, cơ hội cho người nghèo thoát nghèo cũng từ đây", ông Nam nói.

>>Nới lỏng visa để “kéo” khách quốc tế đến Việt Nam

tất cả các hãng hàng không nước ta đều đang

Tất cả các hãng hàng không nước ta đều đang "ngập" trong lỗ, nợ.

“Nút thắt visa” là cánh cửa đầu tiên 

Ông Đỗ Xuân Quang - Phó Tổng Giám Đốc Vietjet cho biết việc chưa đón khách quốc tế trở lại là điểm nghẽn cho việc phục hồi du lịch Việt Nam. Để đón khách du lịch quốc tế thuận lợi hơn, Việt Nam cần sớm triển khai các chính sách thị thực thông thoáng hơn, cấp thị thực điện tử cho nhiều nước hơn, bao gồm cả các du khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử, cũng như tiến tới miễn thị thực cho du khách Úc, khối Schengen...

Bên cạnh các để xuất mở rộng danh sách miễn thị thực, tăng thời gian lưu trú và các điều kiện về thị thực, xuất nhập cảnh khách, các doanh nghiệp nhận định Việt Nam có thể phát triển đến các hình thức kinh doanh lịch tiềm năng như du lịch sức khoẻ, du lịch mua sắm, giải trí hay trước tiên là cải thiện trải nghiệm của du khách thông qua việc hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất du lịch tại địa phương.

Các số liệu chỉ ra rằng trong năm 2019, Việt Nam chào đón 8 triệu khách trong đó hàng không Việt Nam tổ chức 72 đường bay từ 5 điểm Việt Nam đến 48 điểm đến của Trung Quốc. Các số liệu trên cho thấy Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của du lịch Việt Nam.

>>Giải bài toán đón khách quốc tế dài hạn

Để đón khách du lịch quốc tế thuận lợi hơn, Việt Nam cần sớm triển khai các chính sách thị thực thông thoáng hơn.

Để đón khách du lịch quốc tế thuận lợi hơn, Việt Nam cần sớm triển khai các chính sách thị thực thông thoáng hơn.

Theo ông Bùi Minh Đăng - Phó trưởng phòng vận tải hành khách, Cục hàng không Việt Nam, trong thời gian ảnh hưởng dịch Covid, Cục vẫn thực hiện các dự án cải tạo, đầu tư vào các sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, tạo cơ sở quan trọng tiếp đón nhiều du khách quốc tế, ông cũng cho rằng con số 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 khá khiêm tốn.

Nhiều chuyên gia cho rằng để du khách trải nghiệm du lịch và quyết định có quay trở lại Việt Nam hay không lại là nhờ các sản phẩm đặc trưng và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, “nút thắt visa” là cánh cửa đầu tiên đưa du khách đến Việt Nam và một chính sách thông thoáng, cởi mở sẽ là "thảm đỏ" để thu hút du khách quốc tế, góp phần đưa du lịch - hàng không quay trở lại vị thế vốn có trong khu vực và thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Kiến nghị Việt Nam mở rộng danh sách miễn visa cho các nước EU

    03:45, 17/02/2023

  • Nới lỏng visa để “kéo” khách quốc tế đến Việt Nam

    00:24, 28/12/2022

  • Đừng để chính sách về visa “kìm” đà phát triển của ngành du lịch

    03:50, 19/12/2022

  • “Mở rộng visa” cho du lịch

    19:50, 27/12/2022

MINH CHÂU