Cảnh giác với gói du lịch, phòng khách sạn giá rẻ bất thường dịp nghỉ lễ 2/9
Trước thời điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Bộ VHTTDL cảnh báo hiện tượng một số cơ sở có hành vi phân biệt đối xử, tranh giành khách du lịch, nài ép khách mua hàng hóa, dịch vụ.
>>Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp
Dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch dịp này, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Đại diện doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội cho biết, đã có rất nhiều người dân bị mất tiền oan trước chiêu trò lừa đảo này. Trên thực tế, tại các công ty du lịch đều sẽ có những chính sách khuyến mãi hấp dẫn, nhưng chương trình giảm giá quá 50% giá gốc là phi lý vì công ty còn phải chi trả và thanh toán các dịch vụ tiện ích cho những doanh nghiệp liên kết như khách sạn, nhà hàng, bảo hiểm du lịch cho khách hàng...
Theo đó, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường. Khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.
>>Đẩy mạnh khai thác du lịch đêm thành sản phẩm chủ đạo
Các doanh nghiệp du lịch cần có có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sau khi tìm được đơn vị uy tín, khách du lịch nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...). Du khách có thể chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.
Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin (Bộ thông tin truyền thông) đã lên tiếng cảnh báo để người dân không bị "sập bẫy". Theo đó, đối với loại hình lừa đảo này, dấu hiệu nhận diện là đối tượng sẽ đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30 - 50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn, từ đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc.
Các chiêu thức lừa đảo chủ yếu là làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán, đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ thì các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.
Người dân cần chú ý khi mua các gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ trên mạng xã hội, khi mua cần phải chọn những tài khoản uy tín và rõ thông tin của người bán để tránh mất tiền oan.
Thanh tra Bộ VHTTDL cũng lưu ý về một số hành vi vi phạm để khách du lịch chủ động phòng ngừa. Hành vi dễ thấy là kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không bảo đảm điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.
Bộ VHTTDL cảnh báo hiện tượng một số cơ sở có hành vi phân biệt đối xử, tranh giành khách du lịch, nài ép khách mua hàng hóa, dịch vụ. Du khách cũng cần cảnh giác với trường hợp quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, quảng cáo về loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
Trước đó, đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam do Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn vừa kiểm tra, đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch ở Hà Nội. Ông Siêu và đoàn công tác khẳng định, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh đối với các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.
Sắp tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị khách sạn, kỹ năng nghề cho cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở lưu trú du lịch tại Hà Nội và các địa phương trên toàn quốc.
Trái với mùa cao điểm du lịch hè, dịp lễ 2/9 năm nay, khách Việt quan tâm đến tour nội địa nhiều hơn. Du lịch các tỉnh khu vực phía Nam được dự báo tiếp tục có nhiều ưu thế bởi thời tiết ổn định, mát mẻ, dễ chịu, kỳ vọng sẽ là những điểm đến được nhiều du khách chọn tham quan, trải nghiệm. Ghi nhận của một số doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại các tỉnh, thành phố phía Nam, đến giữa tháng 8, lượng khách đặt tour, phòng nghỉ cho dịp Quốc khánh có tăng so với ngày thường nhưng chưa thực sự “bùng nổ.”
Có thể bạn quan tâm
Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp
11:30, 19/08/2023
Nâng chất cơ sở lưu trú - dịch vụ du lịch tại Thủ đô
02:00, 18/08/2023
Cần chiến dịch quảng bá điểm đến hiệu quả cho doanh nghiệp du lịch
03:00, 17/08/2023
Đẩy mạnh khai thác du lịch đêm thành sản phẩm chủ đạo
22:32, 15/08/2023
Tour du lịch giá rẻ được ưa chuộng dịp lễ 2/9
02:30, 15/08/2023