Giải pháp nâng cao kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch
Chúng ta cần nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú ý hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực.
>>Cách để phát triển du lịch bền vững?
Tại Hội thảo đào tạo "Kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh", ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch quốc tế đang trên đà phục hồi và sẽ đạt được gần 90% so với mức trước đại dịch vào cuối năm nay, với nhiều điểm đến đã khôi phục hoặc thậm chí vượt qua lượng khách đến và doanh thu trước đại dịch. Tuy nhiên, khu vực ASEAN đang bị tụt lại phía sau, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, khu vực Châu Á và Thái Bình Dương chỉ phục hồi được 62% so mức trước đại dịch do việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế chậm hơn.
Một trong những xu hướng mới nổi của ngành du lịch sau đại dịch là mối quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững và tính bền bỉ của du lịch. Để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời kỳ mới này, chúng ta cần nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú ý hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn cũng rất quan trọng, vì phần lớn các doanh nghiệp du lịch đều có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, rất dễ bị tổn thương trước những khủng hoảng có thể xảy đến trong tương lai.
"Tôi đánh giá cao khóa đào tạo với chủ đề "Kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh" đã giải quyết một trong những mối quan tâm lớn nhất trong ngành của chúng ta, đồng thời mời các giảng viên có kinh nghiệm và phù hợp đến đây để chia sẻ kiến thức và kỹ năng thực tế cần thiết nhằm thúc đẩy việc ứng dụng các kỹ năng số, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch cách sử dụng các giải pháp số để nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới và linh hoạt hơn", ông Hà Văn Siêu nhìn nhận.
Theo ông Steven Schipani, Chuyên gia du lịch cấp cao Ngân hàng Phát triển Châu Á, công nghệ số đã trở thành một công cụ thiết yếu để xây dựng một doanh nghiệp du lịch thành công và quản lý du khách hiệu quả. Công nghệ số cho phép các doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, vận hành hiệu quả hơn và mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Đặc biệt, công nghệ số cũng có thể giúp các doanh nghiệp du lịch nhỏ và siêu nhỏ có khả năng truy cập các cơ sở dữ liệu với chi phí phù hợp, đồng thời nắm bắt được các thông tin chuyên sâu về hành vi của khách hàng cũng như xu hướng thị trường.
Ông Steven Schipani, Chuyên gia du lịch cấp cao, Ngân hàng Phát triển Châu Á, nhấn mạnh các sáng kiến hợp tác khu vực như thế này và rất nhiều các sáng kiến khác được hỗ trợ bởi Trung tâm ASEAN Nhật Bản và chính phủ các nước trong khu vực là rất cần thiết để tăng cường kĩ năng và năng lực nhằm củng cố sự thịnh vượng chung bền vững, bao gồm cả những lợi ích mà phát triển du lịch toàn diện, kiên cường, và bền vững có thể mang lại.
Có thể bạn quan tâm
Chuyển đổi số du lịch đón đầu nhu cầu
11:00, 22/02/2023
Quảng Nam đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch
01:03, 06/10/2023
Chuyển đổi số ngành du lịch cần danh mục cụ thể
04:00, 11/08/2022
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Blockchain là cơ hội cho ngành du lịch
12:27, 23/05/2022