Cáp treo vượt sông Hồng: Bài toán “giao thông” hay mục đích du lịch?
Dự án làm cáp treo này có mục đích làm du lịch hơn là mục đích giải quyết “bài toán” giao thông đô thị cho Hà Nội.
Đề xuất cáp treo vượt sông Hồng không nhận được sự đồng tình từ dư luận và chuyên gia.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa xác nhận với giới truyền thông về thông tin Tập đoàn Poma - một Công ty chuyên về cáp treo tại Cộng hòa Pháp đề xuất muốn được làm cáp treo vượt sông Hồng. Đề xuất này đã và đang không nhận được sự đồng tình từ dư luận cũng như phía các chuyên gia.
Được biết, tuyến cáp treo theo đề xuất này có tổng chiều dài 5,5km, các trụ đỡ có chiều cao từ 50 - 100m. Điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên, điểm cuối là bến xe Gia Lâm. Mỗi cabin sẽ có sức chứa từ 25 - 30 người, theo tính toán của doanh nghiệp này thì trong 1 giờ tuyến cáp treo có thể vận chuyển được 7.000 lượt khách.
Có thể bạn quan tâm
Cáp treo vượt sông Hồng: Đề xuất "lạ", doanh nghiệp "quen"
06:15, 01/07/2018
Dưới góc nhìn của các chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm phân tích rõ: “Tuyến cáp treo này dự kiến mỗi giờ sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên thì đây chỉ là tuyến giao thông phụ. Cho nên vài nghìn người không ăn thua gì với sức di chuyển của các cây cầu… Thời điểm ùn tắc chủ yếu giờ cao điểm đi làm và tan tầm, nếu như hệ thống phương tiện vận tải công cộng của chúng ta làm tốt, thì việc làm cáp treo sẽ khả thi, nhưng như hiện nay thì rất khó”.
Tiến sĩ Phạm Sanh cũng cho rằng: “Cáp treo chỉ có thể áp dụng trong các địa hình hiểm trở, vùng núi cao, ít hoặc không có người bên dưới, tránh làm đường nhằm bảo tồn các di tích văn hóa, phục vụ du lịch, khai thác cảnh quan và phục vụ lượng người đi ít…chứ không ai làm cáp để giải quyết kẹt xe”.
Còn phía người dân thì sao? Người dân chỉ quan tâm tới tính khả thi của dự án. Nếu dự án này khả thi thì dù tốn kém cũng vẫn nên làm. Vấn đề ở chỗ, dự án làm cáp treo vượt sông Hồng để giải quyết vấn đề giao thông nhưng chắc chắn không giải quyết được “bài toán” giao thông mà lại gây tốn kém.
Mặt khác, một thực tế mà chúng ta có thể nhìn thấy được đó là người dân sẽ ít sử dụng dịch vụ cáp treo (nếu được thực hiện) vì có nhiều bất cập. Ví như, muốn di chuyển bằng cáp treo thì người ta phải di chuyển đến một điểm (ga) rồi lại gửi xe cá nhân tại đó, sau đó dùng dịch vụ di chuyển cáp treo, đến điểm ga bên kia sông lại không biết di chuyển bằng phương tiện gì.
Hoặc, một bất cập khác như khi giông bão, tốc độ gió lớn cần điều chỉnh chiều cao cột cáp treo và giảm vận hành hoặc dừng. Vậy thì vấn đề giảm tải lên hệ thống giao thông mặt đất lúc đó cũng không khả thi.
Góc nhìn khác, hiện Hà Nội đã có 7 cây cầu ở Hà Nội bắc qua sông Hồng là Long Biên (nối Q. Hoàn Kiếm với Q. Long Biên); Chương Dương nối Q. Hoàn Kiếm với Q. Long Biên); Thanh Trì (nối Q. Hoàng Mai với Q. Long Biên); Vĩnh Tuy (nối Q. Hai Bà Trưng với Q. Long Biên); Thăng Long (nối Q. Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh), Vĩnh Thịnh (nối huyện Sơn Tây với huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và Nhật Tân (nối Q. Tây Hồ với huyện Đông Anh).
Song song, giai đoạn từ 2016 - 2030 Chính quyền Hà Nội đã có kế hoạch tiếp tục xây dựng thêm 10 cầu qua sông Hồng gồm: Cầu Việt Trì - Ba Vì; cầu Vân Phúc; cầu Hồng Hà; cầu Thượng Cát; cầu Tứ Liên; cầu/hầm Trần Hưng đạo; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cầu Ngọc Hồi; cầu Mễ Sở; cầu Phú Xuyên. Theo đó, đây thật sự là một đề xuất gây bất ngờ?!
Phải nói rằng, Hà Nội là đại đô thị, rộng hơn 3.324km2, là một trong số 17 thành phố lớn nhất thế giới. Nhưng Hà Nội lại đứng trước nhiều thách thức như gia tăng dân số, hạ tầng đô thị, giao thông quá tải... Và những đề xuất giải pháp để giải bài toán giao thông đô thị luôn cần thiết.
Có điều, bản thân các nhà quản lý, có trách nhiệm lớn cần phải biết lắng nghe từ nhiều phía, và đề xuất cáp treo vượt sông Hồng cũng không ngoại lệ. Chính sự bất cập trong quy hoạch sử dụng đất, phát triển đô thị với mật độ dân số tập trung rất cao tại một số khu vực mà không tính đến năng lực đáp ứng của hạ tầng mới là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề ùn tắc giao thông đô thị của Hà Nội hiện nay.
Còn nhớ, trước đây đã từng có một nhà đầu tư đề xuất làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực này, nhưng đã bị dư luận và các chuyên gia phản đối kịch liệt, giờ đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng cũng sẽ tương tự như vậy.
Bởi, suy cho cùng, dự án làm cáp treo này có mục đích làm du lịch hơn là mục đích giải quyết “bài toán” giao thông đô thị cho Hà Nội.