Hiến kế giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Ngọc Thanh 07/09/2019 05:00

Giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nên xem xét, đánh giá một cách toàn diện.

Trước hết, sân bay Tân Sơn Nhất đang bị “bủa vây” bởi các nhà cao tầng, khu dân cư trên đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng, Hậu Giang, Thăng Long, Phan Thúc Duyện… Kết nối giao thông ra vào cho các công trình dân sinh dẫn đến xung đột trực tiếp giữa các phương tiện giao thông.

p/Ùn tắc giao thông trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua rất nghiêm trọng.p/Ảnh: Lê Quân.

Ùn tắc giao thông trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua rất nghiêm trọng. Ảnh: Lê Quân.

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất còn bị “bủa vây” bởi rất nhiều nút giao thông trên đường Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Trường Chinh, Âu Cơ, Tân Sơn, Tân Kỳ Tân Quý, Thân Nhân Trung, Nguyễn Hiến Lê, Phan Văn Sửu, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ… Việc đẩy các nút giao áp sát sân bay, tưởng rằng sẽ kết nối giao thông nhưng lại khiến khu vực luôn trong tình trạng đông đúc, nhiều xe chỉ đi qua nhưng không vào sân bay.

Giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần nhiều giải pháp đồng bộ, thứ tự ưu tiên, tầm nhìn quy hoạch đô thị lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

  • Mở rộng quy mô đường nối giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

    02:19, 01/09/2019

  • Giải cứu tắc nghẽn Tân Sơn Nhất: Loay hoay vì vướng luật

    13:29, 17/05/2019

  • Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thẩm định dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

    10:21, 27/07/2019

  • Vì sao "siêu uỷ ban" quản lý vốn chuyển dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho ACV?

    14:55, 08/04/2019

  • Vì sao Bộ Giao thông chọn ACV “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất?

    10:30, 29/03/2019

Thay vì xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với tổng mức đầu tư gần 4.850 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư đã hơn 2.640 tỉ đồng, nên chăng, ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường trên cao số 1 theo quy hoạch nối từ khu vực trung tâm thành phố đến sân bay với mức đầu tư ước tính 2.600 tỉ đồng, giảm phần lớn chi phí giải phóng mặt bằng. Sau đó, kết nối giao thông thuận lợi và tránh xung đột, các phương tiện lưu thông vào đường trên cao số 1 để đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Các đô thị phát triển trên thế giới hay như Thái Lan và Trung Quốc cũng đều làm đường tránh để cho xe lưu thông, không đi ngang qua trung tâm thành phố hoặc sân bay. Ở nước ta, nhiều tỉnh thành có Quốc lộ 1A ngang qua thành phố hay đô thị gây kẹt xe vừa mất an toàn giao thông, sau đó đã làm đường tránh thay thế để dịch chuyển quốc lộ 1A ra ngoài.

Tuyến đường trên cao số 1 đã được quy hoạch, trước sau gì cũng làm, làm càng sớm càng tốt. Đây còn là đường tránh thay thế, không xung đột với các nút giao thông lân cận, phương tiện không phải lưu thông qua đường Trường Sơn mới vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Nơi cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian chờ đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông cũng khá lâu, cần lắm giải pháp giảm kẹt xe trước mắt. Đó là ưu tiên cho phương tiện giao thông ra vào sân bay. Có thể tổ chức giao thông phù hợp, phân luồng hạn chế phương tiện không có nhu cầu nhưng lại đi qua sân bay. Trên đường Trường Sơn, hạn chế ôtô cá nhân vào giờ cao điểm, dành làn đường cho xe ra vào sân bay, xe buýt và phương tiện vận tải hành khách công cộng. Hạn chế giao cắt trên trục đường Trường Sơn bằng cách kết nối giao thông giữa các đường ngang Trà Khúc, Sông Đà, Sông Đáy, Đồng Nai, Tiền Giang, Phan Đình Giót… để các phương tiện không qua đường Trường Sơn.

Ngoài ra, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa ngành quy hoạch, giao thông, xây dựng trong việc cấp phép các công trình lớn tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, sao cho đảm bảo nhu cầu giao thông, có thể phân kỳ đầu tư phù hợp. Ví dụ, chỉ cấp phép cho những công trình đủ điều kiện có bãi giữ xe và đường kết nối giao thông đã được mở rộng, không gây kẹt xe. 

Ngọc Thanh