Đặt niềm tin vào doanh nghiệp “nội”!

Phan Nam 29/09/2019 04:51

Bộ GTVT đã chính thức công bố huỷ chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư cho một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức BOT, thay vào đó sẽ thực hiện đấu thầu tìm nhà đầu tư trong nước.

Bộ GTVT cho rằng, với 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, bộ đã nhận được 60 hồ sơ tham gia dự thầu từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước.

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước.

Tuy nhiên, qua đánh giá hồ sơ sơ tuyển, có 4/8 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có 2 nhà đầu tư, và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. "Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao", Bộ GTVT cho biết.
Do đó, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 08 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Quyết định này được đưa ra sau khi cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước, nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước phát triển, các vấn đề an ninh, quốc phòng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hủy đấu thầu quốc tế, cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào?

    Hủy đấu thầu quốc tế, cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào?

    00:00, 26/09/2019

  • Đấu thầu cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp băn khoăn tiêu chí vốn sở hữu và kinh nghiệm

    Đấu thầu cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp băn khoăn tiêu chí vốn sở hữu và kinh nghiệm

    11:25, 25/09/2019

  • Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt

    Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt

    10:00, 25/09/2019

  • Tái định cư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Sẽ cấp “sổ đỏ” trong tháng 10/2019?

    Tái định cư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Sẽ cấp “sổ đỏ” trong tháng 10/2019?

    09:01, 25/09/2019

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà đầu tư trong nước có đủ năng lực thực hiện các gói thầu trên? Tại Diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra cách đây không lâu, ông Trương Gia Bình, với tư cách là Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), đã thẳng thắn đề xuất Chính phủ "giao việc" cho tư nhân làm nhiều hơn. Đồng thời, cho rằng “đường cao tốc Bắc- Nam hay là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Nếu Chính phủ giao cho khối tư nhân thì tôi tin chắc rằng việc thực thi không phải mất 30 năm mà chỉ trong vòng dưới 10 năm.”

Cùng quan điểm, mới đây ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco chia sẻ: Nếu đường cao tốc Bắc Nam hiện nay chia ra 15 gói thầu thì doanh nghiệp Việt Nam ít nhất cũng phải làm được được 5 gói nếu các doanh nghiệp liên kết được với nhau. Liên kết phát triển là rất cần thiết, đã đến lúc các doanh nghiệp lớn của Việt Nam phải liên kết với nhau vì cơ hội có, dự án có, môi trường có. Trong khi doanh nghiệp nước ngoài đang rót vốn “ầm ầm” mà chúng ta không liên kết với nhau thì sẽ thua ngay trên sân nhà.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua khu vực quan trọng, là một trong những trục đường xương sống của đất nước, do đó việc cẩn trọng trong kêu gọi đầu tư là cần thiết. Quan trọng hơn, quyết định của Bộ GTVT đã đặt niềm tin và tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước phát huy nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích luỹ kinh nghiệm để không chỉ xây dựng các công trình trọng điểm trong nước mà còn hướng tới, vươn ra thực hiện các dự án ở nước ngoài. 

Phan Nam