Gia đình!

Nhà văn NGUYỄN THANH THẢO 28/06/2023 03:30

Thi thoảng thấy có bạn trích dẫn câu: “hôn nhân là cuốn tiểu thuyết mà nhân vật chính chết từ chương đầu tiên” – lại thấy buồn cười.

>>Doanh nghiệp gia đình ưu tiên niềm tin cạnh doanh thu và lợi nhuận

Những người ấy hoặc có khả năng hài hước cao – hoặc hèn nhát vì miệng nói thế nhưng ko dám từ bỏ, chấp nhận tiếp tục cuộc sống sống mà như chết. Cá nhân tôi, dù chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chia ly, nghe không biết bao nhiêu lý do ngoại tình nhưng chưa bao giờ thấy hôn nhân là tồi tệ hay xấu xa. Đám cưới, giấy đăng ký kết hôn vẫn là một điều đẹp đẽ và xứng đáng để những nguời yêu nhau hướng đến.

Ngày còn bé, mỗi khi thấy những đôi vợ chồng tranh cãi nhau, trong lòng tôi lại dấy lên câu hỏi: tại sao người ta sống cùng nhau mà cứ phải cãi vã hành hạ nhau? làm cho nhau đau lòng? sao lúc yêu chỉ thấy chăm chút quan tâm và yêu chiều? sao không bỏ nhau đi cho đỡ phải kêu đời tôi sao khổ thế này? Nhưng rồi lớn lên, va vấp nhiều mới hiểu, nếu đặt lên cân giữa những niềm vui, cái được trong hôn nhân với những mất mát thiệt thòi, thì suy cho cùng, những cuộc hôn nhân còn tồn tại được là vì cái lợi vẫn nặng hơn cái thiệt.

Nếu không có gia đình, liệu bạn có hiểu được cảm giác đợi chờ? Liệu bạn có được thấy giá trị của mình mỗi khi được mong ngóng? Liệu bạn có được cười nói rộn ràng trong bữa cơm hay được gối đầu gác chân lên một ai đó rồi cho dù đứa xem phim, đứa đọc truyện thì rõ ràng khi có hai người chắc chắn sẽ bớt cô đơn. Tôi có nhiều bạn sống một mình, và cho dù có là đàn ông hay đàn bà thì khi bước chân vào ngôi nhà của họ, dù là được chăm chút kỹ càng đến đâu tôi vẫn không thấy ấm – vẫn thấy lẩn khuất những buồn bã tủi thân, vẫn thấy sự cô quạnh.

>>Doanh nhân - nhà giáo dục gia đình

>>Doanh nghiệp gia đình và tư nhân: Vượt bão suy thoái

Đồng ý, có nhiều người thích tự do, thích một mình – hay đơn giản như bản thân tôi vẫn thấy khoái chí với những tối chồng đi công tác, con đi chơi, một mình lang thang quanh nhà, đốt nến thơm, nghe nhạc, tự thấy cuộc đời sao mà thênh thang và sung sướng thế. Nhưng, chỉ được vài tiếng thôi tôi lại thèm da diết cái rúc đầu tha thiết của con, tiếng chị em chúng nó tranh luận cãi vạ, tiếng ba con thủ thỉ đọc truyện cho nhau trước giờ đi ngủ. Hay khi về nhà chẳng thấy ai tưởng sẽ vui lắm vì chỉ có 1 mình không lo làm phiền thì đặt người lên ghế lại muốn có cốc nước mát mà mỗi chiều, nếu có cô con gái lớn ở nhà, tôi sẽ được thấy nó hiện ra trước mắt chứ ko phải ra tủ tự rót cho mình.

Ừ thì mỗi người với mỗi tính cách và sự lựa chọn chẳng giống nhau, nhưng đừng áp đặt những bi kịch của sự thất bại trong hôn nhân lên tất cả – bởi vì dù có như thế nào, 100 năm trước hay 1000 năm sau, người ta vẫn cần có nhau, cần được yêu thương chăm chút thậm chí cãi vã nhau mỗi ngày – để cùng nhau gây dựng lên gia đình. Đừng chối bỏ giá trị của 2 tiếng ấy.

Gia đình là nơi có người đang đợi và là nơi dù có đi đâu xa, dù có thi thoảng lạc bước thì bạn vẫn muốn được trở về!!!

Ngày gia đình Việt Nam - ý nghĩa lớn, hạnh phúc to

Khi nhắc đến 2 tiếng “gia đình” ai cũng hiểu rằng: “Có một nơi để về, đó là nhà, có một nơi để yêu thương, đó là gia đình”. Gia đình là chốn bình yên và an toàn nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Chỉ có gia đình con người mới cảm nhận được tình yêu thương thực sự, sự bao dung, sự bình an và cảm giác thoải mái khi trở về, đó có lẽ là mong muốn của tất cả chúng ta nhưng không phải ai cũng có được niềm hạnh phúc to lớn ấy.

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 đã trở thành ngày ghi nhớ và phát huy truyền thống, nề nếp, gia phong; đánh thức mỗi người suy ngẫm sâu sắc hơn và hành động thiết thực hơn để xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình và của Tổ quốc.

Nhà văn NGUYỄN THANH THẢO