Sau vụ cháy chung cư mini - những việc cần làm ngay

NHẬT QUANG 19/09/2023 04:00

Với lợi nhuận lớn từ chung cư mini, thì dù có một chứ mười ông chủ nữa bị bắt người ta cũng sẽ vẫn tiếp tục xây theo tâm lý “đen thôi, đỏ quên đi”.

>>Chung cư mini: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên được lên Hà Nội là đi theo công đoàn trường của chị gái đi tham quan thủ đô vào đúng thời kỳ bác Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư, thời cả nước bước vào thời kỳ đổi mới với khẩu hiệu giống như tên viết tắt của bác NVL được dịch là “những việc cần làm ngay”.

Hà Nội ngày đó đẹp lung linh trong mắt tôi. Công viên Bách Thảo với với hàng cây cổ thụ cao vút, xanh ngút ngát. Que kem thủ đô mát lạnh cả nắng trưa. Người hoạ sĩ hiền từ bên giá tranh chỉ vài nét bút đã có bức ký hoạ có nét chấm phá lột tả đúng người được vẽ.

Phố xá bình yên, rộng rãi, rất nhiều cây xanh Hồ Gươm in bóng mây trời. Đường vào nhà sàn Bác Hồ ngan ngát hương hoa. Tôi yêu Hà Nội từ ấy. Yêu cả con người Hà Nội khi cô hướng dẫn trong bảo tàng Hồ Chí Minh tận tình trả lời câu hỏi của một cậu bé tỉnh lẻ nhút nhát, muốn hỏi mà cứ lí nhí không lên lời. Yêu Hà Nội vì khi mua ổ bánh mỳ làm quà mang về được cô chủ tiệm bánh gói lại cẩn thận bằng giấy báo cùng lời dặn dò với cả tình người và trách nhiệm…

Tôi yêu Hà Nội không chỉ vì vẻ đẹp, chất thơ, yêu Hà Nội qua những ca khúc thật hay mà yêu vì thấy mình được tôn trọng.

Hà Nội ngày nay rực rỡ ánh đèn, nhà cao tầng mọc lên như nấm sau mưa, kinh tế phát triển vượt trội với bao công ty đầy ắp tiền trong két sắt, xe đẹp, nhà sang nhìn thấy ở khắp nơi. Nhưng giờ tôi lại sợ Hà Nội. Sợ cảnh chôn chân khi tắc đường hay khi chờ đèn đỏ. Sợ lúc trời bất chợt đổ mưa thì phố hoá thành sông. Sợ khói bụi cùng tiếng còi xe gắt gỏng bon chen. Có việc lên Hà Nội tôi chỉ ngong ngóng cho xong việc còn căn giờ để tránh cao điểm khi về, và mỗi khi thoát khỏi nội đô thì mới thấy nhẹ nhõm thở phào.

Theo điện lực Hà Nội, cả thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini.

Theo điện lực Hà Nội, cả thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini.

>>Luật Nhà ở (sửa đổi): “Ngăn” chung cư mini “lách luật”

>>Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini hoạt động

>>Chung cư mini biến tướng: Lỗ hổng từ Luật

Sáng hôm qua, nghe tin đúng 8 giờ các cơ quan đơn vị dành một phút tưởng niệm các nạn nhân trong vụ cháy tại chung cư mini Khương Hạ - Thanh Xuân, thực sự tôi lại thấy nghẹn lòng. Hà Nội đau, nỗi đau chung trong nỗi đau riêng của 56 đồng bào thân thuộc của mình và đúng là càng thêm mong có vị lãnh đạo có ý chí sắt đá lên danh sách “những việc cần làm ngay” cho Hà Nội, để cái chết của 56 sinh mạng không trở thành vô nghĩa.

Bất cập trong quy hoạch đô thị không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà là vấn đề của nhiều đô thị trên thế giới, khi trình độ quản lý không theo kịp quy mô quản lý. Việc thành phố phát triển nóng, nhanh, dân số cơ học tăng vượt mức dự đoán, dự báo dẫn đến quy hoạch không theo kịp.

Mọi biện pháp, giải pháp chỉ là mang tính tạm thời. Cầu vượt này xây ở ngã tư này thì tắc ở ngã tư kế tiếp. Cầu xây thêm, đường mở rộng chưa xong đã bị lèn chặt cứng. Dân số trên 10 triệu cùng khách du lịch, khách công tác cứ lèn nhau vào trong khu vực nội đô. Hệ thống giao thông công cộng thì còn quá nhỏ bé với ít xe bus và tí ti xe điện trên cao, thì có tài thánh cũng không có giải pháp khả thi.

Hà Nội giống như cậu thanh niên cường tráng đang tuổi lớn phải mặc lại cái áo cũ chật của bố nên động là rách, cựa là bục, có chằng chịt vá víu đến thế nào cũng không lành lặn được.

Người dân vẫn ùn ùn kéo nhau lên Hà Nội. Sinh viên học xong tìm mọi cách ở lại với Thủ đô cũng bởi cơ hội phát triển, môi trường làm việc ở đây tốt hơn, có tương lai tốt hơn. Và vòng quay cuộc sống ấy - họ sẽ vẫn vào ở những khu nhà trọ chật chội, ẩm thấp, khấm khá hơn là vào chung cư mini.

Thật ra chung cư là chung cư, gọi là mini chỉ là sự đặt tên gượng gạo, làm gì có hạ tầng, tiện ích, cây xanh... Lợi nhuận đã làm người ta mờ mắt, thể chế lỏng lẻo cùng những chiếc phong bì xây lên căn hộ kiểu này.

Mảnh đất trong ngõ nhỏ nếu bán đất có được giá cũng chỉ được hơn chục tỷ đồng. Xin xây nhà cao tầng làm nhà ở cho một gia đình, rồi phân lô, chia ngăn đem bán thì càng nhiều tầng càng lãi. Như chung cư bị cháy ấy chỉ với 240 mét vuông xây vượt phép lên là lãi hàng chục tỷ đồng.

Với lợi nhuận này thì dù có một chứ mười ông chủ nữa bị bắt người ta cũng sẽ vẫn tiếp tục xây theo tâm lý “đen thôi, đỏ quên đi”. Người dân thì có thu nhập trung bình thì những căn hộ kiểu này đáp ứng đầy đủ tiêu chí “gần, tiện, ngon, bổ, rẻ” và sẽ vẫn mua với tâm lý “tự kỷ ám thị”: Chả có nơi nào an toàn tuyệt đối, cứ mua ở đã, còn hơn phòng trọ hở ra là mất trộm.

Thanh tra và thống kê ra chắc chắn sẽ có còn rất nhiều căn hộ trong các nhà cao tầng thay đổi công năng sử dụng như các chung cư mini, nhưng nếu làm chặt, làm nghiêm thì ai sẽ đền bù, ai di dời? Người dân ở đây họ sẽ đi đâu? Vòng luẩn quẩn lại tiếp tục bắt đầu.

Có xử nghiêm ai nữa thì người chết cũng không sống lại, người bị xử cũng là đồng bào của mình. Vì vậy chỉ có giải pháp mới là cách giải quyết tốt hơn việc khuyến cáo người dân tự trang bị bình chữa cháy, mua thang dây, mặt nạ phòng độc…

Đã có nhiều khuyến cáo về việc không phát triển chung cư mini.

Đã có nhiều khuyến cáo về việc không phát triển chung cư mini.

Việc cần làm ngay là nhanh chóng thực hiện đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội. Thực hiện được đề án này số lượng người dân có chỗ ở an toàn, điểm hẹn an cư sẽ tăng lên, giảm tải cho vùng lõi.

Nhanh chóng di dời các trường đại học lên khu vực Hoà Lạc, đất cũ của nhà trường chuyển hết làm công viên hay công trình tiện ích. Lập trục giao thông công cộng nối thông từ nội đô như xe điện trên cao. Các bệnh viện lớn chuyển hết bệnh nhận nặng ra điều trị ở các điểm bệnh viện vệ tinh vòng ngoài. Dẹp bỏ các khu phố cũ nát như dẹp xóm liều Thanh Nhàn ngày xưa.

Như Hải Phòng làm rất tốt việc này, khu trại tạm giam Trần Phú giờ thành bãi đỗ xe miễn phí, khu nhà ở đầu Ngã Năm – Sân bay Cát Bi được làm thành công viên, thậm chí khu đất vàng cạnh cung văn hoá hữu nghị Việt – Tiệp trên đường Lạch Tray cũng được làm công viên làm tắt hết những mưu toan nhòm ngó, chiếm đoạt.

Chỉ có làm quyết liệt những việc cần làm ngay thì Hà Nội mới hết đau.

Có thể bạn quan tâm

  • Chung cư mini: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

    05:00, 17/09/2023

  • Luật Nhà ở (sửa đổi): “Ngăn” chung cư mini “lách luật”

    03:30, 17/09/2023

  • Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini hoạt động

    16:35, 16/09/2023

  • Chung cư mini biến tướng: Lỗ hổng từ Luật

    11:40, 16/09/2023

  • Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm?

    00:37, 16/09/2023

NHẬT QUANG