30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Điểm tựa niềm tin

TS. VŨ TIẾN LỘC - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Nguyên Tổng Biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp 03/11/2023 06:00

Diễn đàn Doanh nghiệp ra đời với vai trò là điểm tựa niềm tin, là những trang lịch sử phản ánh sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam…

Tôi là người rất may mắn ở giai đoạn đầu tiên được là thành viên trong Ban thường trực, được trực tiếp giao nhiệm vụ phụ trách công tác báo chí và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp). Sau này tôi có thời gian trực tiếp là Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp…

Lắng nghe ý kiến

Tôi vẫn nhớ những ngày chúng tôi chụm đầu để cùng thiết kế ra số báo đầu tiên. Và tôi cũng là người đã viết bài xã luận đầu tiên trong trang đầu tiên trong số báo đó. Có thể nói, đó là một cảm xúc vô cùng lớn.

Trước khi Diễn đàn Doanh nghiệp ra đời, chúng ta không có một tờ báo nào của giới doanh nhân, không có tờ báo mang tiếng nói chính thức của cộng đồng doanh nghiệp. Thời đó, công cuộc cải cách mới bắt đầu, chúng ta mới có Luật Doanh nghiệp và rất cần tiếng nói của cộng đồng kinh doanh để tác động vào quá trình cải cách thể chế cũng như thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn Doanh nghiệp ra đời với vai trò là điểm tựa niềm tin, là nơi định hướng cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và cũng là nơi có thể tổ chức trao đổi, lắng nghe ý kiến của cộng đồng kinh doanh đối với những vấn đề về thể chế và phát triển doanh nghiệp.

Khi đó, chúng tôi bắt đầu mọi việc bằng kiến thức vĩ mô mình có, với sự nhiệt tình, khát vọng được đóng góp cho VCCI và cộng đồng doanh nghiệp. Những năm đầu tiên rất khó khăn. Nhưng sau này từng bước một, cơ quan tuyển dụng được đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp về báo chí và cùng xây dựng đội ngũ được đào tạo từ bên trong. Dần dần Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn.

Tạo đột phá từ những sáng kiến mới

Nhưng ngay cả khi tờ báo còn chưa chuyên nghiệp, với sự sáng tạo của những người hết lòng vì doanh nghiệp, dưới sự lãnh đạo của ban lãnh đạo VCCI, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã cố gắng và có những đột phá và sáng kiến.

Ngày đó các cơ quan cũng chưa tổ chức nhiều những diễn đàn kinh tế vĩ mô với quy mô lớn ở Việt Nam, Diễn đàn Doanh nghiệp là đơn vị đã tổ chức những diễn đàn kinh tế vĩ mô đầu tiên, với quy mô có thể nói là lớn nhất ở Việt Nam lúc đó, do một tờ báo đứng ra tổ chức.

Gần chục năm nay chúng ta nói nhiều về khởi nghiệp nhưng lúc đó ít người nói về điều này và hầu như không có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp ở Việt Nam. Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức các festival khởi nghiệp để nhóm lên ngọn lửa khởi nghiệp của đất nước. Bên cạnh đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức rất nhiều các hoạt động để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp,…

 Nguyên Tổng Biên tập Vũ Tiến Lộc chủ trì cuộc họp công tác viên Diễn đàn Doanh nghiệp năm 2003.

Nguyên Tổng Biên tập Vũ Tiến Lộc chủ trì cuộc họp công tác viên Diễn đàn Doanh nghiệp năm 2003.

Một trong những lợi thế của báo là gắn với cơ quan chủ quản VCCI - tổ chức của cộng đồng doanh nghiệp, tiếng nói của cộng đồng kinh doanh, nơi gắn với hơi thở của cộng đồng kinh doanh. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp là cơ quan ngôn luận của VCCI, như một lẽ tự nhiên tờ báo gắn bó với doanh nghiệp nhất, người nói lên tiếng nói, bảo vệ và giúp định hướng cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp; chắp mối để giới thiệu, quảng bá cho cộng đồng kinh doanh Việt Nam.

Về mặt nội dung đến thời điểm hiện nay, theo đánh giá chung chúng ta thấy báo Diễn đàn Doanh nghiệp xuất hiện ở rất nhiều nơi. Trên trang Điểm báo của Đài Truyền hình Việt Nam hầu như lúc nào cũng xuất hiện Diễn đàn Doanh nghiệp. Chúng ta có những bài hết sức chất lượng của các chuyên gia, các nhà doanh nghiệp.

Có thể nói sự gắn bó của các cộng đồng kinh doanh, các chuyên gia, cán bộ trong cơ quan Nhà nước với Diễn đàn Doanh nghiệp và VCCI đã thể hiện rất rõ trong những năm qua. Tất cả đều được ghi lại trong những trang báo của Diễn đàn Doanh nghiệp. Và tôi nghĩ, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng chính là những trang lịch sử phản ánh sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam. Rất nhiều những tư liệu quý, những thời khắc quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp đều được phản ánh trên những trang báo.

Có thể bạn quan tâm

  • Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh

    00:06, 01/11/2023

  • Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp kết nạp Đảng viên mới và công bố công tác nhân sự

    16:18, 15/09/2023

  • VCCI bổ nhiệm lãnh đạo phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

    11:38, 22/02/2023

TS. VŨ TIẾN LỘC - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Nguyên Tổng Biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp