Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi

Hữu Bình 05/04/2018 05:45

Nếu nhìn vào VN-Index hay HNX-Index, rõ ràng TTCK Việt Nam rất khả quan trong quý 1/2018. Thế nhưng, rủi ro thị trường vẫn ở mức cao.

Chỉ số VN-Index tăng 19,33%, còn HNX-Index tăng 13,3%, lọt Top 1 trong số các thị trường trên thế giới. Không chỉ vậy, ngay phiên đầu tiên của tháng 4, VN-Index đã chạm mốc 1.195 điểm và thách thức với 1.200 điểm.

p/Diễn biến của VN-Index từ 26/3 đến 2/4/2018

Diễn biến của VN-Index từ 26/3 đến 2/4/2018

4 lực cản thị trường

Sức tăng của thị trường thực sự bất ngờ và dường như nằm ngoài dự báo của rất nhiều người. Bởi nếu nhìn vào diễn biến cuối tháng 3 vừa qua, chúng ta có thể nhận thấy một số lực cản đà tăng của thị trường: Thứ nhất, thị trường phụ thuộc quá lớn vào nhóm cổ phiếu trụ, trong đó phải kể đến GAS, VIC, VNM, VJC, SAB,... Đáng lưu ý, số lượng cổ phiếu lớn dẫn dắt thị trường đã giảm xuống, trong đó có nhóm ngân hàng,...

Thứ hai, thanh khoản dù vẫn đang duy trì mức cao 7.000- 8.000 tỷ đồng/phiên, nhưng đang có dấu hiệu suy yếu dần. Điều đó cho thấy, nhà đầu tư tỏ ra e ngại và thận trọng với thị trường. Thứ ba, khối ngoại đang có dấu hiệu bán ròng, đặc biệt nhóm chứng chỉ quỹ ETFVN30. Thứ tư, chưa thấy ngành nào sẽ thay thế ngân hàng dẫn dắt thị trường tiếp theo. Hiện tại vẫn chỉ là 1 số cổ phiếu lớn đang tiếp tục bứt phá, trong đó đáng kể nhất là GAS và VIC.

Tiếp tục phân hóa

Tính cả phiên đầu tiên của tháng 4, VN-Index chính thức tăng gần 21%, một con số không thể bất ngờ hơn và là kỷ lục kể từ khi sàn chứng khoán Việt Nam thành lập. Mặc dù các yếu tố vĩ mô vẫn đang rất tích cực, nhưng thực tế đà tăng này vẫn đang gợn lên những câu hỏi không nhỏ. Liệu rằng dòng tiền có sớm lan tỏa sang các mã khác hay không bởi thực tế thanh khoản không hề gia tăng. Vậy GAS, VIC, MSN hay NVL sẽ còn hỗ trợ thị trường ra sao khi mức giá tính theo P/E là quá đắt đỏ. Trong khi đó, không ít cổ phiếu nhóm trụ dẫn dắt thị trường có dấu hiệu đảo chiều giảm mạnh như VNM, HPG, VRE, CTD ...

Mặc dù thị trường tăng trưởng tích cực như vậy, nhưng trên thực tế số lượng người kiếm được lợi nhuận không nhiều, thậm chí thua lỗ nặng ngay cả khi nắm giữ những cổ phiếu bluechips như BMP, CTD, NKG, HSG và cặp đôi PVS, PVD. Thị trường sẽ còn tiếp tục phân hóa và nếu nhà đầug tư vẫn quyết liệt theo đuổi, đặc biệt sử dụng đòn bẩy cao, thì nhiều khả năng sẽ còn thua lỗ. Bởi vậy, ở chừng mực nào đó, nhà đầu tư nên tiếp tục tìm kiếm thông tin và cơ hội khi thị trường có diễn biến ngược lại hơn là mua đuổi lúc này. Cơ hội kiếm tiền ngắn hạn là có, nhưng đổi lại cũng là rủi ro mà chúng ta không thể kiểm soát. Tiếp tục đồng hành cùng thị trường nhưng nhà đầu tư cần có chiến lược rõ ràng trong từng giai đoạn để giảm thiệt hại, tăng lợi nhuận.

Hữu Bình