Vosco vẫn chưa thể thoát lỗ
Mặc dù doanh thu thuần tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước đạt 442 tỷ đồng trong quý 1/2018, nhưng CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, MCK: VOS) vẫn lỗ tới gần 30 tỷ đồng.
Từ năm 2012 đến nay, Vosco liên tục báo lỗ, dù doanh thu luôn đạt trên 1.000 tỷ đồng/năm. Chỉ duy nhất năm 2014 Vosco báo lãi, nhưng lãi là do bán bớt tàu.
Theo ban lãnh đạo Vosco, dù đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng doanh thu, kiểm soát chi phí theo hướng chi đúng, chi đủ, nhưng do lượng cung tàu vẫn tăng làm cho giá cước tiếp tục duy trì ở mức thấp, trong khi giá nhiên liệu là chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành vận tải biển lại tăng mạnh nên Công ty vẫn bị lỗ.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2018, mặc dù doanh thu thuần tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước đạt 442 tỷ đồng, Vosco vẫn lỗ tới gần 30 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Công ty đến hết quý 1/2018 đã lên tới hơn 821 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính khiến Vosco thua lỗ trong quý 1/2018 là do chi phí, tuy đã được Vosco tiết giảm so với kỳ trước, nhưng các khoản chi phí vẫn còn ở mức cao so với nguồn thu của Công ty. Cụ thể, chi phí tài chính trong quý 1 ở mức gần 19 tỷ đồng, trong đó lãi vay chiếm 14,2 tỷ đồng. Tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lên tới 22,5 tỷ đồng.
Kết thúc quý 1, tổng tài sản của Công ty ở mức 3.752 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với đầu năm chủ yếu là do hao mòn tài sản cố định hữu hình. Tổng nợ phải trả của Vosco tại thời điểm cuối quý 1 tuy có giảm so với đầu năm nhưng vẫn chiếm tới hơn 83% trong cơ cấu tổng tài sản, ở mức 3.143 tỷ đồng. Trong đó tổng các khoản vay nợ (ngắn hạn và dài hạn) chiếm tới gần 2.210 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh của các hãng tàu biển Việt Nam hiện đều gặp nhiều khó khăn, theo các chuyên gia trong ngành, các hãng tàu biển Việt Nam đều phải vay vốn ngân hàng với số tiền rất lớn, trong khi chi phí duy tu, bảo dưỡng tàu cao, thị trường lại ế ẩm nên đã bào mòn kết quả kinh doanh.
Cùng với đó là các đội tàu Việt Nam đang thiếu hụt đội tàu container, chỉ tập trung khai thác loại tàu hàng khô, hàng rời, trong khi ngành vận tải biển thế giới đã chuyển dịch sang xu hướng vận chuyển bằng container.
Theo thống kê của Bộ Giao thông - Vận tải, đội tàu container Việt Nam chỉ chiếm 4%, còn lại chủ yếu là tàu hàng rời. Không chỉ đơn giản bỏ tiền ra mua tàu chuyên chở container về hoạt động mà phải có chuỗi cung ứng, hệ thống hạ tầng, hậu cần kèm theo - những thứ mà các hãng tàu Việt Nam không có đủ năng lực. Không chỉ giá cước cao hơn tàu ngoại, tính liên thông trong vận tải quốc tế kém, năng lực khai thác yếu, hầu hết các tàu của Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ giao hàng.