Tại sao CMC chào bán cổ phiếu thấp hơn thị giá cho đối tác ngoại?

Hà Phương 11/07/2019 11:30

Tập đoàn công nghệ CMC (HoSE: CMG) đã phê duyệt phương án chi tiết chào bán cổ phần riêng lẻ cho đối tác ngoại với giá thấp hơn thị giá trên sàn.

Thách thức lớn nhất của Tập đoàn CMC khi chào bán cho đối tác ngoại không thành công cho đô

CMC sẽ phát hành 25 triệu cổ phiếu chào bán cho Samsung SDS với giá chào bán không thấp hơn 30.000 đồng/cp. 

Theo đó, CMC sẽ bán cho Samsung SDS Co., Ltd hoặc Samsung SDS Asia Pacific Pte.Ltd – là một công ty con do Samsung SDS sở hữu 100% vốn điều lệ. Samsung SDS là công ty thành viên của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chuyên về giải pháp IT và logistics. Samsung SDS và CMC bắt đầu hợp tác từ năm 2016. Tháng 5/2019, Samsung SDS đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc đầu tư chiến lược với CMC để tăng cường hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực...

Theo dự kiến, CMC sẽ phát hành 25 triệu cổ phiếu chào bán cho Samsung SDS với giá chào bán không thấp hơn 30.000 đồng/cp. Tổng số tiền huy động dự kiến khoảng 750 tỷ đồng, trong đó 450 tỷ đồng được sử dụng để đầu tư cho công ty thành viên, và 300 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Tính đến phiên giao dịch ngày 10/7, cổ phiếu CMG đã tăng đã tăng đến 50% so với thời điểm đầu năm 2019, đang giao dịch ở mức 37.500 đồng/cổ phiếu.

Việc chào bán riêng lẻ cho Samsung SDS được CMC Group bổ sung vào chương trình họp ĐHCĐ thường niên năm 2019 vừa qua. Nếu phát hành thành công, Samsung SDS sẽ sở hữu 25% vốn điều lệ của CMC Group.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nhân Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC: Cuộc đua marathon đến đích tỷ USD

    Doanh nhân Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC: Cuộc đua marathon đến đích tỷ USD

    15:14, 03/06/2019

  • Hợp tác PPP giúp Việt Nam giải quyết thách thức trong CMCN 4.0

    Hợp tác PPP giúp Việt Nam giải quyết thách thức trong CMCN 4.0

    11:00, 20/05/2019

  • Tham vọng của CMC có quá sức?

    Tham vọng của CMC có quá sức?

    04:30, 07/07/2018

Bình luận về việc chào bán cổ phiếu cho đối tác chiến lược thấp hơn thị giá trên sàn, ông Nguyễn Vĩnh Thịnh- Nhà đầu tư trên sàn ACBS, cho biết theo tính toán sơ bộ, mức giá giao dịch bình quân đối với mã cổ phiếu CMG trong vòng 30 ngày đạt khoảng 34.000 đồng/cp, cao hơn nhiều so với mức giá khởi điểm mà Tập đoàn CMC phát hành cho đối tác chiến lược.

"Việc phát hành cho đối tác chiến lược với giá thấp không còn là câu chuyện lạ trên sàn chứng khoán, có thể do lãnh đạo Tập đoàn CMC lo ngại, nếu mức giá phát hành bằng hoặc cao hơn so với mức giá hiện tại trên thị trường chứng khoán có thể dẫn tới sự “đổ bể” của thương vụ chào bán cho đối tác chiến lược", ông Thịnh nhận định và nhấn mạnh, hiện với mức giá chào bán thấp hơn thị giá trên sàn chứng khoán hiện tại, thì thương vụ phát hành cho đối tác chiến lược của CMC sẽ có cơ hội thành công cao. Ngược lại, khi để mức giá ngang giá trên sàn của CMG hiện nay, thì khả năng phát hành hết lượng cổ phiếu trên là rất khó.

Theo các chuyên gia, hiện nay việc đầu tư vào các doanh nghiệp phần mềm không còn đủ hấp dẫn nhà đầu tư như trước kia. Nhà đầu tư không mặn mà đầu tư vào ngành công nghệ phần mềm với 1 số lượng vốn lớn, nhất là trong bối cảnh ngành này đang cạnh tranh khốc liệt và tại thị trường Việt Nam, CMC không phải là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tại ĐHĐCĐ mới đây, ông Lê Thanh Sơn- Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn CMC, cho biết trong niên độ tài chính 2018 (kết thúc ngày 31/3/2019), doanh thu của Tập đoàn đạt 5.186 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 119 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2017 bởi một số đơn vị thành viên như CMC Telecom, Netnam tăng trưởng hoạt động kinh doanh nhưng vẫn duy trì mức cổ tức như các năm trước để tái đầu tư hạ tầng viễn thông.

Theo ông Nguyễn Trung Chính- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty, trong năm 2018, CMC đã tái cấu trúc công ty, chia các đơn vị thành viên vào 3 khối chính gồm giải pháp công nghệ, kinh doanh quốc tế và dịch vụ viễn thông. Mục tiêu mà CMC đặt ra cho 5 năm tới là cán mốc doanh thu tỷ đô.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2019, thì tổng nợ/vốn chủ sở hữu của CMC có sự chênh lệch khá lớn nợ, khi nợ phải trả đã vượt vốn chủ sỡ hữu ở mức: 1.995 tỷ đồng/1.297 tỷ đồng.

Bên cạnh đợt chào bán cho đối tác Samsung, được biết CMC cũng có thêm hai đợt tăng vốn khác trong niên độ tài chính này bao gồm phát hành 2,94 triệu cổ phiếu thưởng tỷ lệ 4,088% và 3,6 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên với giá 10.000 đồng/cp.

Theo phương án mới, số cổ phiếu phát hành thêm cũng tăng thêm 240.000 cổ phiếu, qua đó nâng tỷ lệ phát hành lên 4,996%, xấp xỉ ngưỡng tối đa quy định (5%). Số tiền huy động được từ các đợt tăng vốn dự tính đạt 786 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 3/2019, trước khi kết thúc niên độ tài chính trước, CMC huy động được 300 tỷ đồng từ kênh trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất năm đầu 8,6%/năm.

Như vậy cùng với các đợt chào bán cổ phiếu cho đối tác ngoại thấp hơn thị giá, rồi lượng lớn cổ phiếu ESOP tung ra thị trường, nhà đầu tư đặt dấu hỏi liệu cổ phiếu CMG có bị "pha loãng" và giá trị thật của CMG sẽ là bao nhiêu?. 

Hà Phương