DSN “cạn nước” vì COVID-19

Lê Mỹ 24/03/2020 11:30

Đìu hiu, vắng lạnh, đó là khung cảnh của Công viên Nước Đầm Sen thuộc CTCP Công viên Nước Đầm Sen (HoSE: DSN) ngay sau khi TP.HCM đóng cửa tất cả các khu vui chơi giải trí.

DSN là một trong những doanh nghiệp kinh doanh vui chơi giải trí đang chịu tác động lớn, trực tiếp của dịch COVID-19.

p/Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của DSN trong các năm qua.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của DSN trong các năm qua.

Chịu đòn suốt mùa dịch

Theo kế hoạch năm 2020, DSN dự kiến tổng doanh thu năm 2020 khoảng 225 tỷ đồng, trong đó 115 tỷ đồng từ Công viên nước Đầm Sen, 6 tỷ đồng từ Thực phẩm Lotus Aroma và 5 tỷ đồng từ Viên nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học Lotus Aroma. Như vậy khoảng hơn 1 nửa doanh thu công ty đến từ lĩnh vực kinh doanh lõi và phụ thuộc vào hoạt động của vui chơi giải trí.

Song DSN chưa tìm được cách phá ngưỡng tăng trưởng chậm của lĩnh vực này trong năm 2019. Đây là bài toán khó của doanh nghiệp này, đặc biệt khi doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ở quý IV/2019 ghi nhận cơ bản từ lĩnh vực lõi đã suy giảm đáng kể chỉ còn gần bằng 1//5 so với quý liền trước. Trước dịch COVID-19, DSN đã có 1 năm đi ngang về doanh thu bán hàng, lợi nhuận sau thuế với kết quả lần lượt gần 220 tỷ đồng và 95 tỷ đồng, ngang năm 2018.

95,2 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Công viên nước Đầm Sen trong năm 2019, giảm 0,5% so với năm 2018.

Mục tiêu năm 2020 như nêu trên đã khá thận trọng, song mức thận trọng này chưa bao gồm phản ánh các rủi ro tác động ngoài dự kiến của dịch COVID-19. Việc đóng cửa các khu vui chơi giải trí hoặc thậm chí nếu không đóng cửa nhưng với tâm lý không dám ra đường, khiến khu vực vui chơi “đẻ trứng” chính cho DSN rơi vào vận hành “không tải”. Điều này sẽ phản ánh cụ thể hơn trong báo cáo tài chính quý đầu tiên của DSN ở năm 2020.

Rủi ro khó lường

Tuy nhiên, khó khăn của DSN trên sàn chứng khoán lại chưa được phản ánh hết vào thị giá cổ phiếu. Ở quanh mốc giá 42.000đ/cp, cổ phiếu DSN đang được xem như thị giá tầm trung.

Trên sàn chứng khoán, DSN trước khi niêm yết là một doanh nghiệp gây chú ý lớn với hoạt động có vẻ khiêm tốn nhưng tài sản đất đai lại vô cùng hấp dẫn. Từ năm 2015, Công ty này đã được SACOM, một doanh nghiệp viễn thông để mắt thông qua mong muốn đầu tư cổ phần vào Công ty Du lịch Phú Thọ - đơn vị đang sở hữu 100% Công viên văn hóa Đầm Sen và 33,5% Công viên nước Đầm Sen, nhằm phát triển mảng bất động sản du lịch. Đặc biệt, tài sản có giá nhất của Phú Thọ Tourist, chính là Công viên văn hóa Đầm Sen với quỹ đất sử dụng trên 40ha tại quận 11, TP HCM.

Bên cạnh đó, DSN cũng là doanh nghiệp luôn nằm trong bảng top các doanh nghiệp chia cổ tức cao của sàn chứng khoán. Năm 2019, DNS thông qua kế hoạch chia cổ tức cao tới 60%.

Song lưu ý rằng khi chia hết cả 60% cổ tức như kế hoạch ĐHCĐ giao, DSN chỉ còn giữ lại 23 tỷ đồng để tái đầu tư và phân bổ cho các quỹ hoạt động, dự phòng… Khi “thấm đòn” với đại dịch, DSN sẽ lâm vào thế khó.

Có thể bạn quan tâm

  • Công viên nước Đầm Sen chính thức trở thành đối tác của Đại học Tôn Đức Thắng

    Công viên nước Đầm Sen chính thức trở thành đối tác của Đại học Tôn Đức Thắng

    22:32, 09/01/2020

  • Công viên nước Đầm Sen ngậm

    Công viên nước Đầm Sen ngậm "trái đắng" vì đầu tư ngoài ngành

    01:54, 27/07/2019

Ngoài ra, việc gia hạn mặt bằng kinh doanh chưa nhận được văn bản phàn hồi và chưa xác định cụ thể thời gian hoàn tất thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới với khu Công viên Đàm Sen. Nếu rủi ro này trở thành hiện thực, DSN sẽ không còn bất kỳ cơ hội nào “sáng” dù ở nơi nào.

Có nên mạo hiểm bắt dao rơi?

Cổ phiếu ngành du lịch, giải trí giảm sâu so với nhiều mức giảm của các cổ phiếu, ngành hàng khác khi dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu. So với DSN, cổ phiếu VTR của Vietravel đã giảm 50% tính từ đỉnh giá 90.000 đồng/cp vào tháng 10 năm ngoái ngay sau khi VTR lên sàn. Công ty này thậm chí còn chốt bán cổ phiếu cho đối tác chiến lược ở mức ¼ so với thị giá thấp điểm ngay trong mùa dịch, chỉ nhỉnh hơn so với chính mệnh giá.

Việc VTR phát hành cổ phiếu gần ngang là một lựa chọn khôn ngoan của doanh nghiệp để gỡ khó về áp lực dòng tiền. Mặc khác, điều đó cũng phản ánh phần nào chính định giá của doanh nghiệp trong mắt đối tác chiến lược – các nhà đầu tư đánh giá về dài hạn kinh doanh. Điều đó cho thấy với những cổ phiếu từng là hàng “hot” của du lịch vui chơi giải trí, kể cả khi đã suy giảm mạnh, giá “bắt dao” của nhà đầu tư vẫn dễ rơi vào tình trạng bắt ở lưng chừng. “Đứt tay” trong tương lai không phải không có khả năng xảy ra, đặc biệt khi diễn biến dịch bệnh vẫn chưa thể dự đoán được điểm chấm dứt.

Lê Mỹ