Nhiều dự án chết yểu, Hà Nội tiếp tục xây bãi xe ngầm hơn 1.700 tỷ đồng

Linh Nga 08/05/2019 15:17

Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty CP đầu tư HimLamBC đầu tư xây bãi xe ngầm với số vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng...

Khu đất 295 Lê Duẩn bỏ hoang nhiều năm.

Khu đất 295 Lê Duẩn bỏ hoang nhiều năm.

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty CP đầu tư HimLamBC là nhà đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Tổng số vốn đầu tư dự án lên đến hơn 1.700 tỷ đồng với thời gian hoạt động 50 năm; dự kiến hoàn thành vào quý IV/2020.

Được biết, bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong Công viên Thủ Lệ được xây dựng trên diện tích hơn 16.100 m2; Diện tích xây dựng có chức năng dịch vụ phụ trợ kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan trên mặt bằng khoảng 638 m2; Diện tích bãi đỗ xe chuyên dụng của vườn thú trên mặt bằng khoảng hơn 2.000 m2. Tổng diện tích xây dựng phần ngầm khoảng hơn 72.000 m2 với 5 tầng hầm và tầng kỹ thuật.

Sau khi xây dựng xong, Công ty TNHH Nhà nước MTV vườn thú Hà Nội được sử dụng chung diện tích đất trên bề mặt cùng với Công ty cổ phần đầu tư HimLamBC.

UBND TP.Hà Nội cũng khẳng định việc đầu tư xây dựng mới bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong Công viên Thủ Lệ với công nghệ hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu về bãi đỗ xe ngày càng gia tăng; góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Việc tiếp tục triển khai xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khi các dự án cũ đang chết yểu không tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Nhiều chuyên gia cho rằng, người dân có quyền nghi ngại, đặt câu hỏi về những dự án “xén” đất công mục tiêu làm bãi xe. Bởi lẽ các bãi xe theo quy hoạch của Hà Nội không thiếu, nhưng thực hiện quy hoạch thế nào mới là vấn đề cần bàn.

Thực tế, từ năm 2010 Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng) đều chưa được khởi công.

Đặc biệt, trong đó có dự án bãi xe ngầm tại Công viên Thống nhất đã được chuyển đổi từ dự án khách sạn sang dự án bãi xe ngầm từ năm 2009, tuy nhiên sau 10 năm nơi đây vẫn là bãi đất trống. Hiện, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đang rà soát lại toàn bộ kế hoạch sử dụng đất, trong đó có bãi đỗ xe ngầm 295 Lê Duẩn. 

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, thành phố có gần 6,5 triệu phương tiện các loại, chưa kể các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về Hà Nội. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Còn lại khoảng 90 - 92% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...

Tại các quận nội thành Hà Nội có khoảng 590 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tập trung với diện tích khoảng 37,88ha; Cùng đó, hiện cũng có khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường với tổng diện tích khoảng 17,06ha.

Linh Nga