Doanh nghiệp nông sản Việt sang Mỹ tìm cơ hội hợp tác

Linh Nga 24/02/2020 11:15

Đoàn công tác gồm 19 doanh nghiệp nông sản của Việt Nam do Thứ trưởng NN&PTNT Lê Quốc Doanh làm trưởng đoàn sẽ sang Hoa Kỳ để tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại…

á

“Hoa Kỳ không cần sản phẩm giá rẻ, mà họ cần những sản phẩm có giá cả phù hợp, có chất lượng tốt và ổn định” (Ảnh minh họa).

Cơ hội hợp tác trao đổi nông sản

Từ 24/2 đến 29/2, Đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh làm trưởng đoàn sang Mỹ để tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại nông sản giữa hai nước.

Tham gia đoàn công tác có 19 doanh nghiệp và 1 hiệp hội, thuộc 5 nhóm sản phẩm gồm: ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi; sản phẩm thịt, sữa, thủy sản; rau quả; các sản phẩm gỗ, và hóa chất, phân bón.

Theo chương trình công tác, đoàn sẽ tập trung khảo sát nguồn cung nông sản của Mỹ, ưu tiên nhập khẩu nông sản, công nghệ từ Mỹ phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước. Tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp thúc đẩy thương mại các sản phẩm nông lâm thủy sản và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, đoàn cũng sẽ tìm hiểu khả năng thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm phát triển các chuỗi sản xuất trong nước và làm việc với các cơ quan chức năng của Mỹ. Mục tiêu là tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tăng cường hợp tác, tạo thuận lợi trong xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa hai nước.

Trong quan hệ thương mại, xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng trưởng ổn định từ 9, 35 tỉ USD năm 2017 lên 14,37 tỉ USD năm 2019, tăng trên 53% sau 2 năm. Với sản phẩm quả tươi, trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng từ 210 triệu lên 304 triệu (tăng 51%). 

Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ NN-PTNT luôn coi trọng và ưu tiên hợp tác khoa học, kỹ thuật, thương mại và đầu tư với các đối tác Hoa Kỳ về mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ chế biến phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu với mục tiêu nâng tổng giá trị dự kiến lên khoảng 3 tỉ USD, tương đương trên 9 triệu tấn các sản phẩm như ngô, lúa mỳ, khô đậu nành, bột bã ngô trong thời gian tới.

Còn nhiều dư địa

“Hoa Kỳ không cần sản phẩm giá rẻ, mà họ cần những sản phẩm có giá cả phù hợp, có chất lượng tốt và ổn định”, ông Robert Tran, Tổng giám đốc của Công ty tư vấn chiến lược RBNC (Canada) nhận định.

Mặc dù là một thị trường khó tính, song Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu tiềm năng của nông sản Việt Nam. Bà Phùng Thị Thu Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green Path Vietnam – đơn vị đã xuất khẩu thành công xoài Việt Nam sang Hoa Kỳ chia sẻ:" Chúng tôi phải khai thác 3 yếu tố, một là giá cả, hai là chất lượng, ba là yếu tố đặc sắc của bản địa. Chỉ khi hội tụ được cả 3 yếu tố trên mới có được thị phần tốt tại các thị trường khó tính như Mỹ".

Người Mỹ không còn xa lạ với hàng hóa từ vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với hàng nông sản châu Á, rất nhiều hàng hóa từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ... đang chiếm lĩnh thị trường này. Hiện nay, hàng hóa từ Việt Nam ngày càng chiếm được cảm tình sâu sắc với người Mỹ hơn.

Do đó, doanh nghiệp Việt đang có nhiều cơ hội đưa hàng sang Mỹ và các thị trường liên quan, nhưng doanh nghiệp Việt cần nhanh nhạy hơn, tháo vát hơn và quan trọng là chú trọng chất lượng sản phẩm đều hơn để giữ uy tín.

Linh Nga