Lộ diện “3 ông lớn” muốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP
Liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt xin Bộ GTVT được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án "Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức (PPP).
>>Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lo ngại “chưa sử dụng đã… “lỗi thời”?
Theo đó, liên danh 3 doanh nghiệp: Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt, vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, giai đoạn 2.
Cụ thể, trong đề xuất gửi đến Bộ Giao thông vận tải, liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt tự giới thiệu đều là những công ty có năng lực trong thi công xây dựng hạ tầng, xây dựng dân dụng và công nghiệp, đầu tư phát triển dự án bất động sản, công nghiệp. Liên danh này được thành lập với định hướng đầu tư và phát triển các dự án hạ tầng trên toàn quốc.
Theo báo cáo của liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt, số liệu tham khảo từ các cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải cho thấy tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang bị quá tải (hết công suất khai thác). Do vậy, liên danh xin Bộ Giao thông vận tải xem xét cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án "Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương" theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Đồng thời, liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt cũng cam kết sẽ tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp các báo cáo không được phê duyệt, liên danh cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.
Giới thiệu và chứng minh năng lực, liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt, cho biết, liên danh này bao gồm 3 công ty: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - CTCP (Cienco 6), Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons); Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Thuận Việt (gọi tắt là Thuận Việt).
Về năng lực và kinh nghiệm, Cienco 6 là tổng công ty thuộc Bộ Giao thông vận tải chuyên thi công các công trình hạ tầng giao thông, sân bay, bến cảng... Cienco 6 đang thi công 2 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dầu Giây - Phan Thiết. Cienco 6 hiện có vốn điều lệ 492 tỉ đồng, doanh thu trong 3 năm gần nhất đạt 3.800 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 520 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons chuyên về lĩnh vực thi công dân dụng và công nghiệp, đặc biệt là các công trình cao tầng. Gần đây, Coteccons đã thực hiện đầu tư và thi công một số dự án hạ tầng kỹ thuật. Ngoài đội ngũ hơn 1.800 kỹ sư và nhân viên, Coteccons còn đào tạo hơn 2.000 nhân lực thi công theo tiêu chuẩn quốc tế. Conteccons hiện có vốn điều lệ 792 tỉ đồng, doanh thu trong 3 năm gần nhất đạt 48.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 8.247 tỉ đồng.
Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Thuận Việt chuyên về lĩnh vực đầu tư và xây dựng, Thuận Việt cung cấp các giải pháp thi công đa dạng cho các công trình quy mô lớn trong cả nước. Hiện Thuận Việt có hơn 500 nhân viên và 2.000 công nhân lành nghề. Vốn điều lệ của Thuận Việt là 1.500 tỉ đồng, doanh thu trong 3 năm gần nhất đạt 7.800 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 1.677 tỉ đồng.
>>Gỡ rào cản cho PPP: Cần giải “nút thắt” từ thể chế
Đáng chú ý, trước đó, tháng 5/2022 Bộ GTVT cũng đã nhận được đề xuất của Liên danh Tập đoàn Vingroup - Ngân hàng Techcombank thực hiện khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Sau khi rà soát, bộ nhận thấy đề xuất của Liên danh Vingroup - Techcombank phù hợp với quy định và đã chấp thuận Liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP, thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư trước ngày 31/8/2022.
Dự kiến vào đầu tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước sẽ phối hợp, tổ chức xem xét báo cáo đầu kỳ dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành để thống nhất các nội dung về hướng tuyến, kế hoạch thực hiện… làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Sau khi hoàn thiện hồ sơ đề xuất, dự án sẽ được tổ chức thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật đầu tư PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan.
Như vậy, đây là lần thứ 2 có liên danh đề xuất làm đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư PPP. Và nếu đề xuất này được chấp thuận sẽ là tiền đề tốt để thu hút và đẩy mạnh công cuộc hiện thực hoá Luật PPP trong hạ tầng giao thông sau nhiều năm trì hoãn vì chính sách chưa rõ ràng.
Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022!
00:02, 30/06/2022
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thử nghiệm hệ thống thu phí
11:14, 23/06/2022
Lùm xùm công nợ của các nhà thầu tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
16:00, 05/06/2022
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lo ngại “chưa sử dụng đã… “lỗi thời”?
02:33, 03/06/2022
Vì sao phải đóng cửa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?
11:26, 10/02/2022
Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận như thế nào?
13:38, 22/01/2022
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP chính thức thông xe
14:48, 19/01/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
20:30, 20/12/2021
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Sắp cán đích và thông xe dịp Tết Nguyên đán 2022
15:15, 11/11/2021