Khẩn trương mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2
Hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông, gâ tai nạn nên việc mở rộng cho tuyến cao tốc này là hết sức cần thiết.
>>Lộ diện “3 ông lớn” muốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP
Mở rộng 8 làn xe…
Theo đó, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Về lý do mở rộng, theo đánh giá của Sở GTVT TP, hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp lễ, tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp, tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.
Giai đoạn 1 đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, đồng thời đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.
Do đó, để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở đánh giá việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.
Về hiện trạng, cao tốc TP HCM - Trung Lương thu phí từ năm 2011 đến cuối năm 2018. Sau khi dừng thu từ đầu năm 2019, lượng xe trên tuyến tăng đột biến, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên.
Theo quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối vùng TP.HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km, trong đó vành đai 3 là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên kết vùng. Tuy nhiên đến nay chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (chiếm tỷ lệ khoảng 23,2%).
>>Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022!
… theo phương thức PPP
Đáng chú ý, trước đó liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt xin Bộ GTVT được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án "Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức (PPP).
Theo đó, liên danh 3 doanh nghiệp: Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt, vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, giai đoạn 2.
Cụ thể, trong đề xuất gửi đến Bộ Giao thông vận tải, liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt tự giới thiệu đều là những công ty có năng lực trong thi công xây dựng hạ tầng, xây dựng dân dụng và công nghiệp, đầu tư phát triển dự án bất động sản, công nghiệp. Liên danh này được thành lập với định hướng đầu tư và phát triển các dự án hạ tầng trên toàn quốc.
Theo báo cáo của liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt, số liệu tham khảo từ các cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải cho thấy tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang bị quá tải (hết công suất khai thác). Do vậy, liên danh xin Bộ Giao thông vận tải xem xét cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án "Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương" theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Đồng thời, liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt cũng cam kết sẽ tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp các báo cáo không được phê duyệt, liên danh cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.
Giới thiệu và chứng minh năng lực, liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt, cho biết, liên danh này bao gồm 3 công ty: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - CTCP (Cienco 6), Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons); Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Thuận Việt (gọi tắt là Thuận Việt).
Về năng lực và kinh nghiệm, Cienco 6 là tổng công ty thuộc Bộ Giao thông vận tải chuyên thi công các công trình hạ tầng giao thông, sân bay, bến cảng... Cienco 6 đang thi công 2 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dầu Giây - Phan Thiết. Cienco 6 hiện có vốn điều lệ 492 tỉ đồng, doanh thu trong 3 năm gần nhất đạt 3.800 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 520 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons chuyên về lĩnh vực thi công dân dụng và công nghiệp, đặc biệt là các công trình cao tầng. Gần đây, Coteccons đã thực hiện đầu tư và thi công một số dự án hạ tầng kỹ thuật. Ngoài đội ngũ hơn 1.800 kỹ sư và nhân viên, Coteccons còn đào tạo hơn 2.000 nhân lực thi công theo tiêu chuẩn quốc tế. Conteccons hiện có vốn điều lệ 792 tỉ đồng, doanh thu trong 3 năm gần nhất đạt 48.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 8.247 tỉ đồng.
Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Thuận Việt chuyên về lĩnh vực đầu tư và xây dựng, Thuận Việt cung cấp các giải pháp thi công đa dạng cho các công trình quy mô lớn trong cả nước. Hiện Thuận Việt có hơn 500 nhân viên và 2.000 công nhân lành nghề. Vốn điều lệ của Thuận Việt là 1.500 tỉ đồng, doanh thu trong 3 năm gần nhất đạt 7.800 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 1.677 tỉ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Lộ diện “3 ông lớn” muốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP
03:58, 15/07/2022
Chính thức phê duyệt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
00:31, 15/07/2022
Cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành: Đưa TP.HCM “thoát mác” đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam
14:41, 13/07/2022
Chuyển đổi hơn 1.000 héc-ta đất rừng làm cao tốc Bắc - Nam
11:43, 11/07/2022
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Chậm tiến độ vì nhà thầu yếu kém?
16:58, 04/07/2022
TP.HCM: Chính thức dừng dự án BOT Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương
22:03, 01/07/2022
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022!
00:02, 30/06/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022
20:00, 27/06/2022