Đà Nẵng phản hồi thông tin quy hoạch cảng hàng không tại Quảng Nam

TUẤN VỸ 12/04/2023 11:44

TP Đà Nẵng đề nghị bỏ nội dung “Định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai ... trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng hàng không Đà Nẵng” tại góp ý quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn số 1706/UBND-SKHDT do ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố ký về việc  góp ý về dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tại lĩnh vực đường bộ, UBND TP  Đà Nẵng đề nghị rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạch Mỹ Ngọc Hồi - Bờ Y (CT.21) đoạn qua địa phận Đà Nẵng trùng với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thủ để nối với thị trấn Thạnh Mỹ) theo nội dung thống nhất tại Chương trình 01-CTr/TUĐN ngày 01/8/2022 về hợp tác, phát triển giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng,

Đà Nẵng dẫn chứng theo Quyết định số 796/QĐ-BGTVT ngày 24/6/2022, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo nâng cấp QL14B trên địa phận Đà Nẵng thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 lên quy mô 6 làn xe, bề rộng 34m. Đề nghị quy hoạch QL 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam phù hợp và khớp nối đồng bộ với đoạn trên địa phận Đà Nẵng. Ngoài ra, địa phương này cũng đề nghị lưu ý khớp nối đồng bộ các tuyến đường tỉnh lộ giữa Đà Nẵng và Quảng Nam.

a

Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam bỏ nội dung Cảng hàng không quốc tế Chu Lai định hướng dần thay thế Cảng hàng không Đà Nẵng trong tương lai.

Đối với lĩnh vực đường sắt, Đà Nẵng đề nghị cập nhật hướng tuyến của đường sắt quốc gia Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua ranh giới Đà Nẵng và Quảng Nam trên bản đồ phương án phát triển hạ tầng giao thông vận tải đình kèm Dự thảo theo đúng Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021.

Đồng thời, bổ sung định hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước (Tây Nguyên) trên bản đồ quy hoạch phương án phát triển hạ tầng giao thông vận tải đính kèm Dự thảo.

“Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cung cấp phương án hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Tây Nguyên trong nội dung Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua tháng 12/2022”, công văn của TP Đà Nẵng nêu rõ.

Về lĩnh vực đường thuỷ nội địa, theo định hướng quy hoạch TP Đà Nẵng không quy hoạch đường thuỷ nội địa để phát triển khai thác vận tải hàng hoá, chỉ tập trung phục vụ vận tải hành khách du lịch dọc sông, kết nối giữa các cảng, bến thuỷ nội địa tại các điểm đến du lịch. Do đó, đề nghị Quảng Nam không quy hoạch tuyến vận tải hàng hóa qua sông Vĩnh Điện, Sông Hàn và Cổ Cỏ như tuyến “nối từ của Kỳ Hà qua sông Trường Giang đi Cửa Đại nối tiếp đoạn sông hạ lưu Thu Bồn, sông Vĩnh Điện đi Cửa Hàn” đề cập trong Dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

a

Theo Đà Nẵng, Quy hoạch cả 2 cảng hàng không Chu Lai và Đà Nẵng đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 02 cảng hàng không.

“Theo định hướng quy hoạch đường thuỷ nội địa của Quảng Nam và Đà Nẵng, dự kiến sẽ thông tuyến Vĩnh Điện thuộc địa phận hai địa phương để phục vụ vận tải hành khách thủy nội địa, tuy nhiên trong Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam cỏ đề xuất bố trí các đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện, đề nghị kiểm tra rà soát, nhằm đảm bảo sự phủ hợp trong quy hoạch”, TP Đà Nẵng nêu ý kiến.

Cũng theo TP Đà Nẵng, dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam báo cáo sông Cổ Cò phía Quảng Nam hiện trạng đảm bảo cấp kỹ thuật IV, tuy nhiên qua tìm hiểu thông tin, hiện nay các công trình ngang sông trên tuyến sông Cổ Cò phía Quảng Nam không đảm bảo cấp kỹ thuật IV. Vì vậy địa phương này cũng đề nghị rà soát đảm bảo thông tin đúng hiện trạng cấp sông theo quy định và quy hoạch khớp nối đồng bộ với quy hoạch cấp Sông Cổ Cò đoạn trên địa phận Đà Nẵng theo nội dung Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua tháng 12/2022.

Về lĩnh vực cảng biển, Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam cần bổ sung nội dung các khu neo đậu, tránh, trú bão

Đối với lĩnh vực hàng không, TP Đà Nẵng có đề nghị Quảng Nam bỏ nội dung “... Định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai ... trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng hàng không Đà Nẵng”.

a

Tỉnh Quảng Nam cũng cần rà soát đảm bảo thông tin đúng hiện trạng cấp sông theo quy định và quy hoạch khớp nối đồng bộ với quy hoạch cấp sông Cổ Cò đoạn trên địa phận Đà Nẵng.

“Đồng thời, chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm”, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 02 cảng hàng không”, TP Đà Nẵng nêu thông tin.

Đối với nội dung quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển ngành dịch vụ, đề nghị nghiên cứu đánh giá thêm về định hướng phát triển cảng biển du lịch tại khu vực Núi Thành (trong đó, đánh giá hiệu quả khai thác, tiềm năng phát triển so với một số tỉnh, thành trong khu vực Miền Trung),...

Trước đó vào ngày 23/2, tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn 926 gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh thành vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ và tỉnh liền kề (Kon Tum) về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Địa phương này cho hay đã tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam đến nay cơ bản hoàn chỉnh theo đúng trình tự, hồ sơ đã được tiếp thu ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an theo quy định.

Tại đây, tỉnh Quảng Nam đã gửi báo cáo thuyết minh tổng hợp, báo cáo thuyết minh tóm tắt, báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC),... Đồng thời, địa phương cũng gửi kèm 32 báo cáo phương án phát triển ngành, lĩnh vực, quy hoạch và kinh tế - xã hội cấp huyện, dự thảo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và hệ thống sơ đồ, bản đồ.

Có thể bạn quan tâm

  • Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    01:01, 11/04/2023

  • TP.HCM: Đầu tư 4.800 tỷ đồng để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

    TP.HCM: Đầu tư 4.800 tỷ đồng để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

    08:22, 21/12/2022

  • Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

    Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

    00:35, 15/01/2023

  • Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Chủ đầu tư xin lùi tiến độ sang năm 2026

    Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Chủ đầu tư xin lùi tiến độ sang năm 2026

    12:21, 15/03/2023

TUẤN VỸ