Vì sao Đồng Nai chưa phê duyệt phương án bồi thường dự án Vành đai 3?
Trong khi TP.HCM giải phóng mặt bằng (đạt 89,3% - hơn 366/410ha), thì Đồng Nai đến thời điểm hiện tại chỉ đạt được 21,4% do địa phương này vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường.
>>Dự án Vành đai 3 TP.HCM áp dụng nhiều cách làm chưa có tiền lệ
Đầu xuôi…
Liên quan tới các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bàng để triển khai các dự án, đảm bảo tiến độ. Trong đó, đối với UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tháng 6/2023; các dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TP.HCM; xem xét phê duyệt đơn giá đất để hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A sử dụng vốn ODA) trong tháng 6/2023.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh là cơ quan chủ quản các dự án thành phần kiểm soát chặt chẽ tiến độ lựa chọn nhà thầu.
Tuy nhiên, trái ngược với TP.HCM trong công tác giải phóng mặt bằng (đạt 89,3% - hơn 366/410ha), thì Đồng Nai đến thời điểm hiện tại chỉ đạt được 21,4% do địa phương này vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Lý giải về nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết: Theo kế hoạch, UBND huyện Nhơn Trạch được giao làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua tỉnh Đồng Nai (dự án thành phần 4) với chiều dài tuyến hơn 11km.
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia được trung ương, địa phương quan tâm đôn đốc thực hiện. Chúng tôi muốn bàn giao sớm mặt bằng để các nhà thầu thi công nhưng phải chờ giá bồi thường đất...", ông Thành nói.
>>Sẽ đấu thầu quỹ đất lân cận và dọc tuyến đường vành đai 3 TP.HCM
… đuôi … “có lọt”?
Cũng theo ông Thành, ở dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 đoạn qua xã Long Tân và xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch có tổng số 473 hộ.
Trước đây, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và đã chi trả tiền cho khoảng 50 hộ dân có đất thu hồi. Đến tháng 9-2022, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định phê duyệt lại giá đất bồi thường dự án. Trên cơ sở đó, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp các đơn vị liên quan công bố phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
Tiếp đó, do dự án được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh nên UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vào tháng 3-2023.
Hơn nữa, đến năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã công bố khung giá đất mới nên huyện phải xin chủ trương để làm lại giá mới bồi thường cho các hộ dân có đất thu hồi và được tỉnh đồng ý.
Nhưng khi huyện đề nghị Trung tâm kỹ thuật tài nguyên - môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) tính giá đất mới để áp giá bồi thường cho dân thì họ có văn bản từ chối. Vì vậy, trong tháng 5/2023, UBND huyện Nhơn Trạch phải thuê một đơn vị tư vấn để tính giá bồi thường. Dự kiến trong tuần này sẽ có giá mới. Một nguyên nhân nữa là địa bàn Đồng Nai rất ít đơn vị tư vấn thực hiện tính giá đất, nên việc tìm, thuê đơn vị mới cũng mất nhiều thời gian.
Trên thực tế, huyện đã kiểm đếm, đo đạc, xác minh nguồn gốc đất của các hộ dân cơ bản đã xong, chỉ còn chờ giá bồi thường.
“Đến nay, huyện cũng đã bàn giao khoảng 1km và hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường đối với các hộ dân còn lại. Sau khi có đơn giá đất bồi thường dự án, huyện sẽ áp giá lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Chúng tôi dự kiến cuối tháng 9-2023 chi tiền cho dân và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Chúng tôi đã rất cố gắng nhưng một số quy trình, thủ tục hành chính ảnh hưởng đến việc áp giá bồi thường, thu hồi đất nên xảy ra chậm trễ bàn giao mặt bằng. Vì vậy, chúng tôi mong chủ đầu tư, nhà thầu chia sẻ với địa phương về việc này”, ông Thành thông tin.
Đáng nói, trái ngược với Đồng Nai, tính đến cuối ngày 27/6/2023, theo báo cáo của Thường trực Ban chỉ huy dự án thành phần 2 đường Vành đai 3 TP.HCM, tiến độ bàn giao mặt bằng của 4 địa phương tại TP.HCM đã đạt 89,3% (hơn 366/410ha).
Tỷ lệ diện tích mặt bằng được bàn giao tại huyện Hóc Môn trong thời gian qua luôn đạt cao nhất và đã về đích tiến độ, đạt 100% với tổng cộng gần 99ha đất được thu hồi.
Tại địa bàn huyện Hóc Môn, trong thời gian qua các hộ dân đang tất bật dọn nhà, chuyển đồ để giao nhà đất cho dự án. Mỗi hộ được đền bù với số tiền từ 5 triệu đồng đến gần 40 triệu đồng mỗi m2 đất nông nghiệp hoặc đất thổ cư.
Tiếp đó lần lượt là huyện Bình Chánh 94,6%, huyện Củ Chi 88,5% và TP.Thủ Đức 73,8%. Trước đó, công tác giải ngân, chi trả đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thuộc 4 địa phương ở TP.HCM được tiến hành song song, bắt đầu từ ngày 6/5.
Về giá bồi thường, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cho biết, địa phương có mức giá bồi thường cao nhất so với 3 huyện đường vành đai 3 đi qua.
Đơn giá cao nhất là đất ở, hơn 73 triệu đồng/m2 mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh (phường Trường Thạnh). Trong khi đó, giá đất nền rộng 30m mặt tiền ở khu tái định cư giá 55 triệu đồng/m2.
Ngoài ra, giá bồi thường đất ở một số vị trí khác trên địa bàn là khoảng 33,2-69 triệu đồng/m2 trên đường Nguyễn Xiển (phường Long Bình); 37,5-44,7 triệu đồng/m2 trên đường Trần Trọng Khiêm (phường Long Trường); 29,1-59,9 triệu đồng/m2 trên đường Tam Đa...
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh (47,35km), các tỉnh Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km). - Dự án được phân chia làm 8 Dự án thành phần: 04 dự án thành phần xây dựng, 04 dự án thành phần Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 04 tỉnh/thành phố. - Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 08 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 02 - 03 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. - Quy mô giai đoạn phân kỳ: 04 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 02 - 03 làn xe), đầu tư không liên tục. - Sơ bộ tổng mức đầu tư: 75.378 tỷ đồng. - Tiến độ thực hiện dự án: chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. - Ngày 18/6/2023, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM chính thức khởi công. Sau lễ khởi công, các địa phương tiếp tục triển khai thu hồi, đền bù cho hộ dân bị ảnh hưởng, bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư trong năm 2023. |
Có thể bạn quan tâm
Bất động sản “ăn theo” Vành đai 3
05:00, 23/06/2023
Dự án Vành đai 3 TP.HCM áp dụng nhiều cách làm chưa có tiền lệ
00:04, 19/06/2023
Sẽ đấu thầu quỹ đất lân cận và dọc tuyến đường vành đai 3 TP.HCM
12:41, 16/06/2023
Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Chính thức chốt ngày khởi công sau gần 2 năm chuẩn bị
15:00, 08/06/2023
Tiềm năng thị trường bất động sản sau khi Vành đai 3 khởi công
10:00, 08/06/2023