Sân bay Long Thành chậm tiến độ

VI ANH 24/10/2023 01:00

Theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, tiến độ hoàn thành của dự án sân bay Long Thành còn rất chậm và gặp nhiều vướng mắc.

>>Thủ tướng yêu cầu siết chặt phòng cháy chữa cháy nhà ở riêng lẻ nhiều tầng

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội mới đây, tiến độ triển khai các dự án liên quan đến sân bay quốc tế Long Thành hiện đang rất chậm, không đáp ứng yêu cầu trước đó của Quốc hội.

tiến độ hoàn thành của dự án sân bay Long Thành còn rất chậm và gặp nhiều vướng mắc.

Tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành còn rất chậm và gặp nhiều vướng mắc.

Chậm tiến độ 

Tại Nghị quyết 53, Quốc hội giao hoàn thành thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư trước năm 2021, nhưng việc thực hiện kéo dài sau 2021 nên Kho bạc Nhà nước buộc dừng giải ngân khi niên độ dự án kết thúc (2017-2021).

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Ủy ban Kinh tế cho biết, để hoàn thành thu hồi đất và bàn giao mặt bằng giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng ngân sách để tiếp tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi. 

Đến thời điểm hiện tại, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi được hơn 4.882ha trong tổng diện tích hơn 4.946ha đất phải thu hồi, tức đạt 98,7%. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã bố trí tái định cư cho 4.045 hộ và đang bố trí tái định cư cho 116 hộ. 

Trong đó, gồm 1.001 hộ đã xét duyệt tái định cư nhưng không đạt đủ điều kiện và 285 hộ chưa được xét duyệt. Theo kế hoạch đã phân bổ cho dự án hơn 22.855 tỷ đồng, tính đến hết năm 2022, đã giải ngân được hơn 16.697 tỷ đồng (đạt 73,05% kế hoạch).

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện đã có một số thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án (khu tái định cư, tổng mức đầu tư...), do đó, tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh dự án.

Về tiến độ dự án xây dựng sân bay, Ủy ban Kinh tế cho rằng, Dự án thành phần 1 (các công trình Trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước), mới có Trụ sở đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam và Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ công an) đã bố trí vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư đúng kế hoạch. Tuy nhiên, công tác bố trí vốn của các bộ, tỉnh Đồng Nai còn chậm.

Đối với dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không), cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến. 

Còn dự án thành phần 4 (các công trình khác) mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam. 

đã thu hồi được hơn 4.882ha trong tổng diện tích hơn 4.946ha đất phải thu hồi

Sân bay Long Thành đã thu hồi được hơn 4.882ha trong tổng diện tích hơn 4.946ha đất phải thu hồi

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết, thời gian gần đây việc triển khai dự án mới được đẩy nhanh, trong khi trước đó rất chậm chạp do những bất cập trong giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống, đại biểu Hòa kỳ vọng rằng mục tiêu vẫn có thể đạt được trong dài hạn.

Sớm ban hành chính sách phù hợp

Nhằm đảm bảo sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành trước ngày 31/12/2024, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo tỉnh Đồng Nai và một số bộ tập trung giải quyết về bố trí vốn.

>>Flamingo Đại Lải Resort - Không gian nghệ thuật khổng lồ giữa thiên nhiên

Chính phủ cũng cần ban hành chính sách phù hợp giúp các chủ đầu tư có thể chủ động cân đối dự toán, xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp, giảm thiểu tối đa tác động của giá nhiên liệu, nguyên vật liệu và chi phí đầu tư xây dựng các dự án thành phần.

Cùng với đó, đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ lưỡng đảm bảo hiệu quả dự án, lợi ích Nhà nước và quyền lợi của người dân trong vùng chịu ảnh hưởng dự án. Chính phủ cũng cần kiểm tra, rà soát làm rõ việc điều chỉnh và thực hiện các nội dung của dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. 

Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, trong quá trình triển khai dự án nếu có tiêu cực, tham nhũng, tư lợi hoặc giảm hiệu quả dự án, lãng phí nguồn lực, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV khai mạc vào sáng 23/10, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc hội xem xét thông qua các

    Quốc hội xem xét thông qua các "luật đinh" của thị trường bất động sản

    14:13, 23/10/2023

  • Nhà đầu tư sẽ không

    Nhà đầu tư sẽ không "tất tay" vào bất động sản

    05:00, 23/10/2023

  • Định danh số nhà để minh bạch thị trường bất động sản

    Định danh số nhà để minh bạch thị trường bất động sản

    03:00, 23/10/2023

  • Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản

    Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản

    12:45, 22/10/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản ghi nhận mức lãi lớn

    Doanh nghiệp bất động sản ghi nhận mức lãi lớn

    05:00, 22/10/2023

VI ANH