Eximbank sắp Đại hội cổ đông, khẳng định việc bầu Chủ tịch HĐQT đúng quy định

LÊ MỸ 01/07/2023 11:00

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) sắp họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 18/9/2023 tới đây.

>> Eximbank bầu bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Theo văn bản do bà Đỗ Hà Phương ký, Eximbank thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường vào thứ Hai, ngày 18/9/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Eximbank sắp tiến hành ĐHCĐ bất thường để bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII. Ảnh minh họa

Eximbank sắp tiến hành ĐHCĐ bất thường để bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII. Ảnh minh họa: Tại kỳ họp gần nhất, ĐHĐCĐ Eximbank đã biểu quyết thông qua nhiều nội dung trong đó dự kiến khởi động lại dự án xây dựng trụ sở tại vị trí "đất vàng" đường Lê Thị Hồng Gấm (Q.1, TP.HCM)

Thông báo mời họp căn cứ trên Giấy chứng nhận doanh nghiệp, Luật doanh nghiệp và các văn bản pháp luật liên quan, Luật các tổ chức tín dụng và đặc biệt theo Nghị quyết số 218/2023/EIB/NQ-HĐQT ngày 28/6/2023 của HĐQT về việc tổ chức ĐHCĐ bất thường của Eximbank.

Eximbank cũng ban hành các tài liệu chuẩn bị cho phiên họp ĐHCĐ bất thường. Theo dự thảo chương trình, nội dung họp ĐHCĐ bất thường ngày 18/9 của Eximbank sẽ báo cáo Tờ trình bầu bổ sung TV HĐQTnhiệm kỳ VII (2020-2025); tiến hành bầu bổ sung TV HĐQT nhiệm kỳ VII, kiểm phiếu tổng hợp kết quả bầu cử và thông báo kết quả. 

Cũng theo thông tin trên website công bố của Eximbank, hiện HĐQT ngân hàng có 5 người, gồm bà Đỗ Hà Phương - Chủ tịch HĐQT; bà Lương Thị Cẩm Tú - TV HĐQT; bà Lê Thị Mai Loan - TV kiêm Phó Tổng Giám đốc; ông Phạm Quang Dũng - TV kiêm Phó Tổng Giám đốc và ông Trần Anh Thắng - TV HĐQT độc lập. 

Trong đó, bà Đỗ Hà Phương là tân Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) vừa được Eximbank công bố theo Nghị quyết số 216/2023/EIB/NQ-HĐQT về việc bầu bà Đỗ Hà Phương – Thành viên Hội đồng Quản trị giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 – 2025) thay cho Bà Lương Thị Cẩm Tú – Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Tại Nghị quyết số 216, Eximbank cho biết để đi đến quyết định bổ nhiệm nhân sự quan trọng này, Hội đồng Quản trị Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định, theo đó, bà Đỗ Hà Phương nhận được sự tín nhiệm và ủng hộ của các thành viên Hội đồng Quản trị ngân hàng.

Tuy nhiên, theo nguồn tin, sau khi bà Đỗ Hà Phương nhậm chức, đã có văn bản của nhóm cổ đông gửi đến Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank; Đứng tên trên văn bản là ông Trần Hoàng Ninh (Hà Nội), đại diện cho nhóm cổ đông chiếm 10% số cổ phần của Eximbank đã đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí thành viên Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

>>ĐHĐCĐ bất thường lần 2 Eximbank: Chủ tịch sẽ đại diện pháp luật khi khuyết Tổng giám đốc

Văn bản của nhóm cổ đông cho biết, sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank.  Đồng thời, ông Ninh cũng cho rằng bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông. Do đó, nhóm cổ đông này đã thống nhất thông báo với Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút tên bà Đỗ Hà Phương khỏi Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025) và đề nghị Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương theo quy định.

Cũng trong hôm nay 30/6, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) có văn bản gửi Trưởng ban kiểm soát Eximbank liên quan đến quản trị, điều hành của Eximbank. Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng yêu cầu Trưởng ban kiểm soát sà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến việc đề nghị triệu tập họp hội đồng quản trị ngày 1/6 và các cuộc họp sau đó xem có phù hợp, hay không phù hợp với quy định của pháp luật, điều lệ cũng như các quy định nội bộ của Eximbank; làm rõ các nội dung theo báo cáo của bà Lương Thị Cẩm Tú. Yêu cầu Trưởng ban Kiểm soát Eximbank báo cáo trong ngày 3/7.

Liên quan đến thông tin về văn bản đề nghị miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT của nhóm cổ đông, Eximbank đã chính thức lên tiếng. 

Theo đó, Eximbank cho biết tính đến thời điểm 13:08 phút ngày 30/06/2023, Eximbank chưa nhận được đơn của ông Trần Hoàng Ninh về việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương ra khỏi Hội đồng Quản trị như các thông tin nêu.

Eximbank cũng cung cấp là "qua tra soát thông tin, chúng tôi nhận thấy: Danh sách Nhóm cổ đông đề cử bà Đỗ Hà Phương vào Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025) không có tên ông Trần Hoàng Ninh".

Bên cạnh đó, Eximbank tái khẳng định trình tự thủ tục tổ chức họp Hội đồng Quản trị liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị đối với bà Lương Thị Cẩm Tú và bầu bà Đỗ Hà Phương đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ VII (2020-2025) đã tuân thủ quy định của pháp luật, Điều lệ Eximbank và các quy định nội bộ của Eximbank.

"Đối mặt với những thách thức chung của ngành ngân hàng cũng như các vấn đề nội tại của Eximbank buộc chúng tôi phải tiến hành các hoạt động cải cách minh bạch, hướng đến các thay đổi mạnh mẽ với tư duy mới, phương pháp quản trị mới nhằm đưa Eximbank trở lại Top các ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện nay, Hội đồng Quản trị và Ban điều hành Eximbank đang nỗ lực để đưa ra các giải pháp triệt để trong công tác quản trị, điều hành ngân hàng, tập trung vào các giải pháp quan trọng giúp ngân hàng. Cụ thể là: tiếp tục tập trung đặt trọng tâm đẩy mạnh kinh doanh theo hướng chuyển đổi số và đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số; duy trì và phát triển nền tảng khách hàng; phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng ngân hàng số; cải tiến các quy định nội bộ trong hoạt động tín dụng tại Hội sở và đơn vị kinh doanh theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả; tiếp tục sắp xếp, cải tạo, xây dựng, mở rộng phát triển mạng lưới giao dịch rộng khắp cả nước nhằm đưa thương hiệu Eximbank đến gần khách hàng hơn", thông cáo của Eximbank nêu.

Eximbank không đề cập đến thông tin về văn bản và các yêu cầu của cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng. 

Có thể bạn quan tâm

  • Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

    Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

    14:58, 13/06/2023

  • Cùng Thẻ Eximbank Visa Đến Australia Xem Trận Chung Kết Giải Vô Địch Bóng Đá Nữ Thế Giới 2023

    Cùng Thẻ Eximbank Visa Đến Australia Xem Trận Chung Kết Giải Vô Địch Bóng Đá Nữ Thế Giới 2023

    10:30, 15/06/2023

  • Refinitiv vinh danh Eximbank là 1 trong 5 nhà tạo lập thị trường lớn nhất Việt Nam

    Refinitiv vinh danh Eximbank là 1 trong 5 nhà tạo lập thị trường lớn nhất Việt Nam

    16:00, 15/05/2023

LÊ MỸ