Bộ Công Thương vào cuộc việc "Apple làm chậm tốc độ iPhone đời cũ"

Song Nhi 22/01/2018 17:06

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc Apple Inc. có dấu hiệu làm chậm tốc độ các điện thoại iPhone đời cũ, ảnh hưởng quyền lợi khách tại Việt Nam.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian vừa qua, các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới đã đưa tin về vụ việc Tập đoàn Apple Inc., có trụ sở tại One Infinite Loop, Cupertino, CA 95014, Hoa Kỳ làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ (từ Iphone 7 Plus trở xuống tới Iphone SE) do Apple Inc cung cấp sau khi người tiêu dùng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm liên quan nói trên cần chủ động liên hệ với các cửa hàng bán sản phẩm, các đại lý, trạm dịch vụ được ủy quyền của Apple và các nhà cung cấp sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết (nếu có).

Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và tiếp tục có các thông tin tới người tiêu dùng trong thời gian tới.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị người tiêu dùng liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố để được tư vấn về chính sách, pháp luật có liên quan hoặc liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương qua Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838; Gửi đơn khiếu nại trực tiếp trên website (http://bvntd.vca.gov.vn/SitePages/Home.aspx) hoặc tới địa chỉ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Cuối năm 2017, Apple bị tố cáo đã cố tình làm chậm những chiếc iPhone đời cũ khi phát hành iOS mới. Người dùng cho rằng động thái này của Apple là để buộc người dùng phải mua iPhone mới.

Tuy nhiên, Apple đã biện bạch rằng họ làm như vậy là để “cứu” iPhone khỏi bị sập nguồn khi chạy các ứng dụng nặng do viên pin trong máy đã lão hóa không đủ sức mạnh để đảm đương.

Ngày 28/12/2017, Apple đã có động thái xin lỗi chính thức người tiêu dùng trên toàn thế giới, được đăng tải trên website của hãng. Song, hãng này không đề cập đến chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục cho người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam.

Để xoa dịu người dùng, Apple đã giảm giá thay pin cho iPhone đời cũ từ 79 USD xuống còn 29 USD. Nhưng nhiều người cho rằng đây chẳng qua là một chiêu bài bán pin để thu lợi của Apple mà thôi. Hiện Apple đang đối mặt với hàng chục vụ kiện diễn ra tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Israel cũng xuất phát từ việc hãng này đã âm thầm tự ý làm giảm hiệu năng của nhiều dòng iPhone đời cũ (iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone SE).

Thậm chí ở Pháp, Apple còn phải đối mặt với các đơn kiện hình sự về hành vi vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Về phía Hàn Quốc, số lượng người dùng iPhone tham gia vào vụ kiện tập thể do công ty luật Hannuri đứng ra đại diện đã lên đến 240.000 người và tiếp tục gia tăng cho đến 300.000 người. Bên cạnh đó, tổ chức Citizens United về chủ quyền của người tiêu dùng tại Mỹ (CUCS) cũng quyết định đâm đơn kiện tập thể chống lại Apple.

Tuy nhiên đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam - người dùng khởi kiện “ông lớn” Apple.  Hai luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng thì khẳng định rằng họ không chỉ làm việc này với tư cách là luật sư mà còn với tư cách là người tiêu dùng, với "mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng: quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại".

Tuy nhiên, những kiến nghị trong đơn kiện lại không đề cập đến yêu cầu bồi thường về tiền hay vật chất cụ thể, mà chỉ yêu cầu Apple đưa ra các giải pháp khắc phục và chấm dứt gây thiệt hại cho toàn thể người tiêu dùng tại Việt Nam.

Cuối năm 2017, Apple bị tố cáo đã cố tình làm chậm những chiếc iPhone đời cũ khi phát hành iOS mới. Người dùng cho rằng động thái này của Apple là để buộc người dùng phải mua iPhone mới.

Tuy nhiên, Apple đã biện bạch rằng họ làm như vậy là để “cứu” iPhone khỏi bị sập nguồn khi chạy các ứng dụng nặng do viên pin trong máy đã lão hóa không đủ sức mạnh để đảm đương.

Ngày 28/12/2017, Apple đã có động thái xin lỗi chính thức người tiêu dùng trên toàn thế giới, được đăng tải trên website của hãng. Song, hãng này không đề cập đến chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục cho người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam.

Để xoa dịu người dùng, Apple đã giảm giá thay pin cho iPhone đời cũ từ 79 USD xuống còn 29 USD. Nhưng nhiều người cho rằng đây chẳng qua là một chiêu bài bán pin để thu lợi của Apple mà thôi.

Theo số liệu GfK năm 2017, Apple chiếm 9,2% thị phần smartphone tại Việt Nam (tính đến tháng 11/2017), đứng thứ 3 thị trường.

Tuy nhiên khi xét về doanh thu, hãng lại chiếm đến 24,1%. Nghĩa là trong 100 smartphone bán ra tại Việt Nam chỉ có khoảng 9 chiếc iPhone, nhưng 9 iPhone này lại chiếm đến gần 1/4 tổng doanh thu mang lại từ 100 smartphone.

Song Nhi