Ra mắt Trung tâm Hoà giải Việt Nam (VMC)

Hà Trang 29/05/2018 11:12

Sáng nay, 29/5/2018, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính quốc tế tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hòa giải Việt Nam & Công bố Quy tắc hòa giải.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, VIAC, với tư cách là tổ chức giải quyết tranh chấp bên cạnh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, có thể nhận định rằng các doanh nghiệp Việt đang có xu hướng giảm lựa chọn sử dụng Tòa án để giải quyết các tranh chấp của mình và sử dụng các phương thức thay thế khác, trong đó, lựa chọn được dùng nhiều là trọng tài thương mại.

Có thể bạn quan tâm

  • (Video) Hòa giải thương mại Việt Nam đã tiệm cận thông lệ quốc tế

    16:18, 28/05/2018

  • Hòa giải thương mại cần “hành lang” mới

    21:49, 11/03/2018

  • Hòa giải thương mại Việt Nam đã tiệm cận thông lệ quốc tế?

    12:29, 07/03/2018

Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định trong khu vực và thế giới. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều cam kết và hành động mạnh mẽ để cải cách theo hướng kiến tạo nhiều hơn nữa, với mục tiêu xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh với nhiều điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, cho doanh nghiệp đồng thời giúp doanh nghiệp có thể làm ăn lâu dài, bền vững tại Việt Nam; trong đó có việc hoàn thiện khung pháp lý cho các phương thức giải quyết tranh chấp thương mại.

ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Theo quan điểm của Luật sư Trần Hữu Huỳnh, việc ban hành Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 và Nghị định 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại  đã thể chế hóa Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/06/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách ngành tư pháp đến năm 2020, trong đó nhấn mạnh “khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài; tòa án hỗ trợ bằng quyết định công nhận việc giải quyết đó. 

“Ngày hôm nay, sau thời gian chuẩn bị với sự đồng hành và hỗ trợ quý báu của Tổ chức tài chính thế giới – IFC thuộc Nhóm Ngân hàng thế giới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Tư pháp chúng tôi tự hào ra mắt Trung tâm Hoà giải Việt Nam thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và công bố Quy tắc Hoà giải, Quy chế tổ chức và họat động, Biểu phí hòa giải, Danh sách hòa giải viên đợt đầu của Trung tâm Hoà giải Việt Nam (VMC). VMC sẽ là một trong vài tổ chức đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp thông qua hoà giải theo Quy tắc Hoà giải VMC trên cơ sở Nghị định 22/NĐ-CP.

Chúng ta đã có một Nghị định 22 đặt cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động hòa giải thương mại, chúng ta đã có Chương 33 Bộ Luật tố tụng dân sự cho phép một kết quả hòa giải thành được Tòa án công nhận và cho thi hành; và chúng ta có thêm ý kiến rất ủng hộ của chính Tòa án, bản thân tôi và các đồng nghiệp của chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển sắp tới của hoạt động hòa giải thương mại”, ông Huỳnh nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Nguyễn Sĩ Dũng, Giám đốc VMC, vấn đề giải quyết tranh chấp là một phần của môi trường kinh doanh. Môi trường kinh doanh không thể nào tốt đẹp được nếu các tranh chấp không xử lý được. Vì vậy, việc thành lập trung tâm hoà giải thương mại Việt Nam là một trong những đóng góp nhỏ bé vào việc cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam nhìn từ góc độ giải quyết tranh chấp thương mại. Giải quyết được đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào năng lực và đạo đức của hoà giải viên, sự tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch VIAC Trần Hữu Huỳnh trao quyết định ra mắt cho VMC

Chủ tịch VIAC Trần Hữu Huỳnh trao quyết định ra mắt cho VMC

Tại Lễ ra mắt, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam cho biết, bộ Quy tắc VMC được chắp bút bởi Tổ biên tập Quy tắc VMC với sự tham gia nhiệt tình của các chuyên gia hòa giải của IFC thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới giúp đảm bảo thủ tục hòa giải tại VMC sẽ đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc của một thủ tục hòa giải điển hình trên thế giới. Bộ Quy tắc cũng đã được góp ý chi tiết và kỹ lưỡng từ các chuyên gia về các thủ tục tố tụng tại Việt Nam để đảm bảo thủ tục hòa giải của VMC tuân thủ các khuôn khổ của Nghị định 22/NĐ-CP về Hòa giải thương mại và có thể vận hành tốt trong thực tiễn tại Việt Nam.

Bộ Quy tắc VMC bao gồm 15 điều, mô tả các trình tự, các bước tiến hành, các hướng dẫn cũng như các nguyên tắc bắt buộc của một thủ tục hòa giải tại VMC. Theo đó, bất cứ bên nào khi có tranh chấp, dù đã có hay chưa có một thỏa thuận hòa giải, nếu mong muốn giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đều có thể theo các hướng dẫn tại Điều 3: Bắt đầu hòa giải khi có thỏa thuận hòa giải và Điều 4: Bắt đầu hòa giải khi chưa có thỏa thuận hòa giải.

Toàn cảnh lễ ra mắt

Toàn cảnh lễ ra mắt

Ông Dũng đã nhấn mạnh những đặc điểm chính của thủ tục hòa giải tại VMC bao gồm: (i) sự đồng thuận của các bên trong suốt quá trình hòa giải (thủ tục hòa giải sẽ không thể diễn ra nếu có bất cứ một bên nào không muốn tham gia hòa giải hoặc tiếp tục hòa giải) – đây là sự khác biệt căn bản giữa một thủ tục hòa giải với bất cứ thủ tục tố tụng nào (trọng tài hay Tòa án) – Điều 3, Điều 4, Điều 13 Quy tắc VMC; (ii) các yêu cầu về tính độc lập, vô tư, khách quan và trung thực của Hòa giải viên được đặt ra ở mức rất cao (không có thủ tục khiếu nại tư cách Hòa giải viên, nếu có thông tin về bất kỳ sự việc nào có thể gây nghi ngờ về sự độc lập, vô tư, khách quan và trung thực của Hòa giải viên, thủ tục chỉ định mới/thay thế Hòa giải viên sẽ được bắt đầu, trừ khi các bên đồng ý bằng văn bản rằng vẫn đồng ý Hòa giải viên này) – Điều 5, Điều 7 Quy tắc VMC; (iii) nguyên tắc hai tầng bảo mật (toàn bộ các thông tin, trao đổi trong thủ tục hòa giải sẽ được giữ bí mật giữa các bên và Hòa giải viên; các thông tin, trao đổi được một bên đưa ra trong phiên họp riêng giữa bên đó với Hòa giải viên còn phải được giữ bí mật giữa bên cung cấp thông tin và Hòa giải viên) – Điều 8, Điều 11 Quy tắc VMC.

Ngoài ra, Quy tắc VMC cũng có quy định rõ về vai trò của VMC trong việc điều phối, hỗ trợ và thúc đẩy thủ tục hòa giải (Điều 4, Điều 8 Quy tắc VMC) để đảm bảo rằng các thủ tục hòa giải được vận hành tuân thủ pháp luật, linh hoạt, thân thiện, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hòa giải tại VMC.

Hà Trang