Trung tâm thương mại phải rộng trên 10.000 m?
Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, quy định trung tâm thương mại phải rộng trên 10.000 m2 không đúng và giới hạn quy mô hoạt động của nhà bán lẻ.
Theo đó, Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý phân phối đang được Bộ Công thương lấy ý kiến yêu cầu các nhà bán lẻ cho biết yêu cầu siêu thị phải có dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua điện thoại, qua internet, bưu điện.
Có thể bạn quan tâm
Bộ Công Thương muốn can thiệp vào quyền tự quyết của doanh nghiệp?
17:08, 31/05/2018
Dự thảo Luật An ninh mạng có thể phát sinh "giấy phép con" cho hoạt động khởi nghiệp
06:04, 10/05/2018
Xe dù, hậu quả của giấy phép con
22:00, 13/04/2018
Tuy nhiên, góp ý về điều khoản này, hiệp hội các nhà bản lẻ Việt Nam cho rằng quy định này là không thực tế.
“Không phải siêu thị nào cũng phải có dịch vụ này mà tùy thuộc vào cách kinh doanh của từng siêu thị. Do đó, cần phải được loại bỏ”, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh.
Ngoài ra, các quy định tiêu chuẩn diện tích như siêu thị phải rộng từ 250 m2 trở lên hay trung tâm thương mại phải rộng trên 10.000 m2 cũng không đúng và giới hạn quy mô hoạt động của nhà bán lẻ.
Theo Hiệp hội, không nên quy định trần diện tích cho siêu thị, vì có trường hợp các siêu thị hiện tại lớn hơn 10.000 m2 mà không đủ điều kiện được xếp vào Trung tâm thương mại thì sẽ được phân vào loại hình nào?
Bản góp ý cũng cho rằng thậm chí ngày cụm từ "trung tâm thương mại" cũng không còn phù hợp với thực tế, Hiệp hội nhiều lần đề xuất sử dụng "trung tâm mua sắm" để thay thế.
Về các quy định khuyến mãi và quảng bá như các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá mỗi năm, mỗi đợt tối thiểu 30 ngày, các đợt giảm giá phải cách nhau ít nhất 30 ngày, trong đợt giảm giá ít nhất 70% hàng hóa được bày bán tại siêu thị..., Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng quy định này chưa hợp lý và nên để doanh nghiệp quyền tự quyết.
"Các điểm này cũng nên chờ theo nghị định mới về xúc tiến Thương mại sắp được ban hành để đảm bảo tính thống nhất", bà Loan đề nghị.
Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, kinh nghiệm của một số nước trong lĩnh vực điều chỉnh hoạt động lĩnh vực phân phối - bán lẻ cho thấy việc gom quá nhiều mục tiêu cũng như đối tượng vào một văn bản pháp luật như dự thảo này là thiếu tính khả thi và chưa hợp lý. Mục tiêu đề ra của dự thảo cũng quá rộng và thiết thuyết phục.
Góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, Bộ Công Thương đang bộc lộ nhiều lúng túng trong xây dựng luật thông qua việc can thiệp quá sâu vào vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Chưa kể một số quy định có bóng dáng của việc “cài” các giấy phép con.
Theo đó, VCCI cho rằng, các đề xuất mới của Bộ Công Thương có bóng dáng như một dạng giấy phép con mới và còn can thiệp vào quyền kinh doanh của doanh nghiệp trong khi hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại không được xem là một dạng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Luật Đầu tư.
Dẫn các quy định hiện hành, VCCI khẳng định, theo tinh thần chỉ đạo được trích dẫn trong Tờ trình Chính phủ, mục tiêu và phạm vi xây dựng Nghị định này chỉ giới hạn ở việc điều chỉnh hai Nghị định 02, Nghị định 114, tức là “phát triển và quản lý chợ”. Tuy nhiên, việc Dự thảo mở rộng phạm vi ra cả ngành phân phối (trong đó bao gồm các cửa hàng, trung tâm đấu giá hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng … ) dường như đã vượt quá tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 12070/VPCP của Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh việc hăng hái làm vượt chỉ đạo của Chính phủ, một số quy định dự kiến tại Nghị định lại được thiết kế theo hướng thêm nhiều ràng buộc một số hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (ví dụ: quy định về khuyến mại, quảng bá, cách đặt tên siêu thị, trung tâm thương mại …) mà không rõ mục tiêu quản lý nhà nước cụ thể ở đây là gì, lại có thể dẫn tới sự can thiệp, cản trở bất hợp lý hoạt động của doanh nghiệp.
“Việc yêu cầuđơn vị kinh doanh khai thác phải “lập phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ, trình UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt” là sự can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý. Hơn nữa, xét về tính minh bạch, đây được xem là một dạng giấy phép tuy nhiên không rõ về tiêu chí và thủ tục để có được loại giấy phép này”, VCCI đánh giá.
Cũng theo VCCI, quy định “thời gian mở cửa: siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10h sáng đến 22h tối” là can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là vấn đề của thị trường, Nhà nước không cần và không nên can thiệp.
“Ít nhất thị trường Việt Nam cũng không ở bối cảnh khan hiếm hàng hóa tiêu dùng đến mức bắt buộc phải duy trì các siêu thị, trung tâm thương mại tất cả các ngày nếu không nói rằng việc các siêu thị, trung tâm thương mại đóng cửa dịp lễ còn là cơ hội cho các hình thức bán lẻ truyền thống, nhỏ lẻ khác. Ngoài ra, cần chú ý là các siêu thị, trung tâm thương mại không phải chỉ toàn bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, ví dụ nhiều siêu thị chuyên ngành điện máy…, không rõ dựa vào căn cứ nào để bắt buộc các siêu thị này duy trì hoạt động tất cả các ngày trong năm?”, VCCI đặt vấn đề.
Cũng theo VCCI, quy định giới hạn về đợt bán hàng giảm giá, các quy định ràng buộc về giảm giá tại dự thảo Nghị định là chưa hợp lý. Lý do, siêu thị hay trung tâm thương mại không phải là hoạt động đặc thù để đi ngược lại hoặc có chính sách quy định riêng về khuyến mại, trong khi chính sách khuyến mại chung đã có.
“Các quy định giới hạn về khuyến mại tại siêu thị, trung tâm thương mại là sự can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý. Nếu lo ngại các đợt giảm giá tại siêu thị, trung tâm thương mại sẽ ảnh hưởng đến thị trường cạnh tranh thì cần phải kiểm soát theo pháp luật cạnh tranh, chứ không phải kiểm soát riêng theo cách này”, VCCI đánh giá.