Đánh thuế tài sản là phù hợp với thông lệ quốc tế?

Huyền Trang 27/06/2018 10:30

Theo Ngân hàng Thế giới, hiện 174/193 nước áp dụng thuế tài sản; thuế bất động sản; thuế nhà, đất.

Trong đó 65 nước áp dụng thuế tài sản, 51 nước áp dụng thuế bất động sản, 30 nước áp dụng thuế đất và 28 nước áp dụng thuế sử dụng đất, thuế nhà đất…

Những thông tin này được chia sẻ tại Hội thảo “Thuế tài sản và một số gợi ý chính sách cho Việt Nam” diễn ra chiều 26/6 tại Hà Nội. Hội thảo do Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến đóng góp cho Dự án Luật thuế Tài sản

    18:26, 20/04/2018

  • Chính phủ chưa xem xét dự luật Thuế tài sản

    16:58, 18/04/2018

  • ĐBQH Trương Minh Hoàng: “Đánh thuế tài sản với nhà ở để chống lãng phí, giãn dân”

    12:08, 18/04/2018

Bà Lê Thị Mai Liên, Viện Chiến lược Chính sách tài chính cho biết, hiện nay, thuế tài sản được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới với nhiều tên gọi khác nhau với các hình thức chủ yếu như: thuế bất động sản, thuế chuyển nhượng tài sản, thuế đăng kí tài sản, thuế thừa kế, thuế quà tặng. 

Bà Lê Thị Mai Liên, Viện Chiến lược chính sách tài chính

Bà Lê Thị Mai Liên, Viện Chiến lược chính sách tài chính

“Nhìn chung, hầu hết các quốc gia không ban hành một sắc thuế tài sản riêng biệt bao quát tất cả các loại thuế liên quan đến tài sản, cũng như không có một khuôn mẫu chung thống nhất về thuế Tài sản. Ở các nước đang phát triển và chuyển đổi, tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế Tài sản là bất động sản có xu hướng thấp hơn so với các nước phát triển và biến động không theo chu kì”, bà Liên thông tin.

Viện dẫn lý do trên, bà Liên khẳng định việc đánh thuế Tài sản là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, chỉ nên đánh thuế Tài sản với nhà, đất (thay thế thuế Sử dụng đất nông nghiệp và thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung thêm thuế đối với nhà). Cũng cần có miễn, giảm đối với nhà, đất là tài sản công; nhà, đất sử dụng cho mục đích tôn giáo, phúc lợi công cộng…

Bà Liên cũng khuyến nghị, khi đánh thuế Tài sản, các khoản thu khác đối với tài sản (lệ phí Trước bạ, thuế Chuyển quyền sử dụng đất…) cần phải được giữ nguyên theo quy định hiện hành. Về đối tượng chịu thuế, cũng nên quy định ngưỡng diện tích chịu thuế đối với nhà, đất (vượt một ngưỡng nhất định mới phải nộp thuế).

“Luật thuế Tài sản nên quy định khung thuế suất, trên cơ sở đó phân cấp cho các địa phương tự quy định mức thuế suất phù hợp với trình độ phát triển của địa phương. Cần có các mức thuế suất phân biệt theo mục đích sử dụng đất nhằm đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời đảm bảo tính ưu tiên đối với từng lĩnh vực trong từng thời kỳ. Đặc biệt, nên đánh thuế lũy tiến nhằm mục đích phân phối lại và đảm bảo công bằng theo chiều dọc”.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, ông Nicolas Drouin, Bí thư thứ nhất, Ban Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Canada cho biết: Ở Canada, thuế tài sản dựa trên 2 nguyên tắc nền tảng: nguyên tắc lợi ích (mà chủ tài sản) nhận được và nguyên tắc khả năng đóng thuế (của chủ tài sản).

“Vì các dịch vụ do chính quyền đô thị cung cấp mang lại lợi ích trực tiếp cho chủ sở hữu tài sản nên chủ sở hữu tài sản có trách nhiệm đóng thuế. Hàng năm, chính quyền đô thị sẽ xem xét lại nhu cầu ngân sách và bỏ phiếu xác định mức tăng thuế tài sản dựa vào tỷ lệ lạm phát và các nhu cầu về cơ sở hạ tầng mới, nếu cần thiết. Chính quyền đô thị phải tổ chức tham vấn công chúng về nhu cầu ngân sách và mức tăng thuế tài sản liên quan. Việc đánh giá lại giá trị hiện tại của tài sản được thực hiện 4 năm 1 lần để đảm bảo giá trị định giá phản ánh sát sao thị trường bất động sản. Việc áp dụng chương trình bình ổn định giá giúp hạn chế tác động của việc tăng giá trị tài sản bị định giá”, ông Nicolas Drouin phát biểu. 

Hiện tại, theo dự thảo luật mức đề xuất mức thuế với nhà là 0,4% và với đất cũng là 0,4% tại dự thảo Luật thuế Tài sản. Về mức thuế này Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico cho rằng, nên để mức thấp hơn nữa, có thể là 0,1% và có lộ trình tăng dần sau đó khoảng 10 năm.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico

“Ở nhiều nước, người dân đa số là đi thuê nhà, còn lại, những ai có nhà thường là có năng lực tài chính dồi dào. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thực tế cho thấy người thu nhập không cần cao vẫn có nhà, thậm chí là người thu nhập thấp.

Cùng với đó, cần có biểu thuế lũy tiến, có thể gấp ít nhất 10 lần mức khởi điểm với người có nhiều tài sản. Ví dụ, mức thuế thấp nhất là 0,1% và với người có nhiều tài sản, mức thuế ít nhất là 10%”, ông Đức nói.

Ông Đức cho rằng hiện Luật thuế tài sản hiện nay đang cào bằng giữa người có thu nhập cao và thu nhập thấp.

Theo quan điểm của ông Đức, nếu đánh thuế Tài sản thì phải tiếp cận từ góc độ toàn bộ tài sản, sau đó mới loại trừ tài sản nào.

“Thuế Tài sản chỉ đánh vào người có khả năng nộp thuế, miễn thuế cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, chỉ đánh vào một số loại tài sản, có giá trị lớn, đánh thuế luỹ tiến với khởi điểm rất thấp và phải cộng dồn nhà cùng với đất khi đánh thuế”, Luật sư Trương Thanh Đức kiến nghị.

Huyền Trang