Quyết liệt chặn “rác ngoại”!

Trung Thành 28/07/2018 06:00

Sẽ không cấp mới giấy phép cho doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu.

Đây là yêu cầu được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại cuộc họp của thường trực Chính phủ về tình hình nhập khẩu phế liệu và các giải pháp xử lý 1,9 triệu tấn phế liệu đang nằm tồn tại các cảng biển hiện nay.

p/Nhiều lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng Hải Phòng.

Nhiều lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng Hải Phòng.

Vụ việc 6000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại 2 cảng TP HCM và Hải Phòng làm đau đầu các ngành. Ngày 20/7, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường có biện pháp nghiêm khắc vấn đề này. Tuy nhiên, việc kiểm soát phế liệu nhập khẩu phải được xử lý từ xa chứ không phải vào cảng rồi mới tính.

“Rác” vô tư cập cảng

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường, hiện có gần 6.000 container phế liệu nhập khẩu đang ùn ứ tại các cảng ở Hải Phòng và TP.HCM. Trong đó TP.HCM ùn ứ 4.480 container, Hải Phòng là 1.244 container. Ước tính khoảng 20% là phế liệu giấy và 80% còn lại là phế liệu nhựa và phế liệu khác.

Việc tồn đọng hàng nghìn contairer đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác cảng và gây ô nhiễm môi trường. “Cả nhà nước và doanh nghiệp khai thác cảng biển đều không thu được thuế, phí từ toàn bộ số hàng hóa nói trên. Trong khi đó, số lượng container chiếm dụng mặt bằng kho bãi, chi phí trông coi, bảo quản” – một lãnh đạo cảng Hải Phòng cho biết.

Thiếu kiểm soát từ xa

“Việt Nam chưa có cơ chế phòng ngừa, kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu từ xa, từ ngoài biên giới (nước ngoài). Vì thế, chúng ta luôn bị động phải đối phó với những chủ tàu, chủ hàng cố tình vi phạm hoặc gian lận nhập phế liệu không đúng hoặc không có giấy phép vẫn nhập về…. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khi ở phao số 0 đã không khai không có phế liệu nhưng khi tàu cập cảng làm tờ khai với Hải quan, doanh nghiệp lại khai có phế liệu", ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên &Môi trường) cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Xử lý hàng ngàn container phế liệu tồn đọng thế nào?

    Xử lý hàng ngàn container phế liệu tồn đọng thế nào?

    02:40, 27/06/2018

  • Quá tải container phế liệu tại các cảng biển

    Quá tải container phế liệu tại các cảng biển

    05:52, 24/06/2018

  • Rủi ro từ việc Trung Quốc ngừng nhập phế liệu

    Rủi ro từ việc Trung Quốc ngừng nhập phế liệu

    18:35, 01/05/2018

  • Từ vô gia cư thành triệu phú nhờ buôn xe phế liệu

    Từ vô gia cư thành triệu phú nhờ buôn xe phế liệu

    06:18, 25/01/2018

  • Bắc Ninh: Nổ kho phế liệu, 2 người chết, nhiều ngôi nhà đổ sập

    Bắc Ninh: Nổ kho phế liệu, 2 người chết, nhiều ngôi nhà đổ sập

    16:40, 03/01/2018

Mới đây, Tổng cục Hải quan có văn bản yêu cầu các đơn vị trong quá trình kiểm tra, phát hiện trường hợp nào không đáp ứng đủ các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường buộc phải tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, để tái xuất lô hàng về lại “xuất xứ” không phải điều đơn giản. Để chặn rác thải “nhập khẩu”, Bộ Tài nguyên & Môi trường có phương án trình Chính phủ sửa đổi Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg quy định Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. 

Trung Thành