Buộc 340.000 ô tô lắp camera: Tạo thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để thay đổi toàn bộ thiết bị giám sát hành trình ô tô (hộp đen) theo dự thảo Nghị định về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
3.000 tỷ đồng cho hộp đen cũ sẽ bị vứt bỏ
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 12 của dự thảo quy định: “Thiết bị giám sát hành trình gắn trên ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo kéo rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc hoạt động kinh doanh vận tải, ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 20 tấn trở lên phải cung cấp dữ liệu bằng hình ảnh ghi nhận hoạt động của lái xe và đảm bảo theo lộ trình”.
Có thể bạn quan tâm
Kinh doanh vận tải sẽ “dễ thở” hơn?
05:40, 02/05/2018
Điều kiện kinh doanh vận tải: “Cởi” nhưng vẫn “trói”
17:52, 29/03/2018
Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô chưa... “thông thoáng”
17:35, 21/03/2018
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá “tiến thoái lưỡng nan”
17:00, 03/04/2018
Doanh nghiệp logistic vẫn sợ điều kiện kinh doanh vận tải
06:30, 01/03/2018
Theo lộ trình bắt buộc đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch từ chín chỗ trở lên là trước ngày 1/7/2022; đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe container, xe đầu kéo kéo rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc trước ngày 1/7/2023; đối với ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 20 tấn trở lên là trước ngày 1/7/2024; và trước ngày 1/7/2025 đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới chín chỗ.
3.000 tỷ đồng mà doanh nghiệp vận tải đầu tư cho 800.000 hộp đen cũ sẽ bị vứt bỏ nếu quy định về lắp hộp đen mới được ban hành.
Bên cạnh việc đề nghị bổ sung thêm quy định về loại phương tiện phải gắn hộp đen (xe trung chuyển), Bộ GTVT còn đề xuất thêm nội dung dữ liệu hình ảnh hộp đen phải lưu trữ. Cụ thể như thông tin về thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày, hình ảnh hoạt động của lái xe. Với quy định mới này, các thiết bị hộp đen cũ đã lắp doanh nghiệp sẽ phải thay đổi, hoặc phải lắp mới.
Trước đó, theo Nghị định 171/NÐ-CP, trước ngày 1/7/2016, khoảng 800.000 phương tiện vận tải (xe khách, taxi, xe tải) phải gắn hộp đen, với chi phí doanh nghiệp bỏ ra ước tính trên 3.000 tỷ đồng. Như vậy, số hộp đen này nguy cơ sẽ bị vứt bỏ nếu quy định mới mà Bộ GTVT vừa đề xuất Thủ tướng được ban hành.
Chi phí đổ đầu doanh nghiệp và người dân
Quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô - ngay lập tức vấp phải ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia cũng như doanh nghiệp. Bởi kinh phí để thực hiện việc lắp camera có hình ảnh trực tiếp và liên tục là rất đắt đỏ. Và nếu buộc phải lắp, kinh phí đó không phải đè lên doanh nghiệp mà chính người dân phải chịu, vì doanh nghiệp sẽ tính vào kinh phí vận chuyển.
Theo tính toán, với giá thiết bị hộp đen từ 4,5 - 5,5 triệu đồng/chiếc, chi phí duy trì máy chủ và đường truyền dữ liệu khoảng 120.000 đồng/xe/tháng. Tổng chi phí lắp đặt thiết bị mới khoảng 1.500 - 1.900 tỷ đồng, chi phí duy trì máy chủ và đường truyền khoảng 500 tỷ đồng/năm.
Trao đổi với DĐDN ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Hoàng Hà khẳng định: “Đề xuất này không phù hợp, chỉ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và gây lãng phí cho xã hội. Trước đây, theo yêu cầu của Nghị định 171, doanh nghiệp đã phải lắp hộp đen, nay nếu vứt số hộp đen cũ này đi để thay mới thì vô cùng lãng phí”.
Theo quan điểm của ông Hà, lý giải việc gắn camera là để hạn chế tình trạng doanh nghiệp và lực lượng chức năng tham nhũng, trốn thuế, xe dù, bến cóc, hay “mãi lộ” trên đường là không phù hợp.
Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Vận tải ô tô cho rằng, cần xem hộp đen ô tô là công cụ để doanh nghiệp quản lý phương tiện và con người của mình, không nên bắt doanh nghiệp trang bị để cơ quan quản lý dựa vào đó xử phạt vi phạm, trừ khi có tai nạn, hoặc phát hiện vi phạm mới trích xuất hộp đen để thêm cơ sở xử lý.