Chủ tàu vỏ thép... sắp “ra đường” Kỳ II: Tàu vẫn chờ “giải phóng”
Gần 3 năm con tàu vỏ thép nằm bờ, gia đình anh Dương Văn Thắng gần như kiệt quệ, nhà thì ngân hàng chuẩn bị bán đầu giá, con tàu gỗ cuối cùng cũng bị phát mãi.
Hơn 1 năm qua, đại diện lãnh đạo các cấp trong tỉnh Ninh Thuận đã lên phương án đổi chủ cho con tàu nhưng vẫn đang bế tắc vì các quy định.
Chưa thể đổi chủ cho con tàu
Để có hướng giải quyết tàu vỏ thép của ngư dân Dương Văn Thắng, ngày 17/8/2017 UBND tỉnh Ninh Thuận có công văn gửi Bộ NN&PTNT và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề nghị hướng dẫn địa phương thực hiện việc đổi chủ sở hữu thứ hai của con tàu cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Agribank Ninh Thuận phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh tìm kiếm tổ chức, cá nhân có đầy đủ năng lực về tài chính, năng lực quản lý, điều hành, có nhu cầu chuyển nhượng lại con tàu.
Có thể bạn quan tâm
Trong đó, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng kiến nghị, đối với các chủ tàu mới vẫn được hưởng các chính sách hỗ trợ và thực hiện các nghĩa vụ của dự án được nối tiếp theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 8 năm 2014. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này vẫn phải chờ gần một năm vì phải chờ Nghị định 17/2018/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP) ra đời. Tưởng chừng Nghị định 17 được ban hành thì con tàu sẽ được “đổi vận”, nhưng lúc này việc chuyển đổi lại còn lúng túng hơn vì thông tư hướng dẫn của NHNN Việt Nam.
Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank CN Ninh Thuận cho biết: Đơn vị đã tìm được khách hàng có nhu cầu nhận chuyển nhượng tàu cá NT-91234 của ngư dân Thắng, đó là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phát Thuận (tỉnh lộ 703, thôn Phú Thuận, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận). Tuy nhiên, việc thỏa thuận giữa hai bên gặp khó khăn và chưa có sự đồng thuận. Đơn vị nhận chuyển nhượng đề nghị chỉ nhận bàn giao khoản nợ vay theo giá trị còn lại của con tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ và phải được thẩm định giá.
Điều 7a của Thông tư 12/2018/TT-NHNN quy định: “Chủ tàu mới nhận bàn giao toàn bộ khoản nợ vay từ chủ cũ, bao gồm cả nợ gốc quá hạn và lãi phát sinh mà chủ tàu cũ chưa trả”.
Trong khi đó, theo quy định cơ chế bàn giao khoản nợ vay tại Điều 7a của Thông tư 12/2018/TT-NHNN ngày 27/4/2018 của NHNN Việt Nam quy định: “Chủ tàu mới nhận bàn giao toàn bộ khoản nợ vay từ chủ tàu cũ, bao gồm cả nợ gốc quá hạn và lãi phát sinh mà chủ tàu cũ chưa trả cho ngân hàng cho vay trước thời điểm bàn giao…”.
Chờ hướng xử lý...
Ông Vũ Ngọc Niên - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Ninh Thuận cho rằng: Qua thực tế triển khai việc bàn giao lại tàu và khoản nợ theo Thông tư 12, Chi nhánh và các Sở ban ngành liên quan nhận thấy là rất khó thực hiện vì không thể tìm được chủ tàu mới, nhất là đối với tàu đã qua sử dụng thời gian dài như trường hợp của ngư dân Thắng. Bên nhận bàn giao không đồng ý nhận toàn bộ khoản nợ vay từ chủ tàu cũ theo hướng dẫn của Thông tư 12 với lý do, giá trị của tàu hiện tại qua gần 3 năm sử dụng đã có nhiều thay đổi so với thời điểm mới đóng xong và nhận nợ của chủ tàu cũ. Bên nhận chuyển nhượng đề nghị bàn giao tàu và nợ vay theo giá trị còn lại của tàu trên cơ sở thẩm định giá.
Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Ninh Thuận nhận thấy, việc thực hiện Điều 7a: Cơ chế bàn giao nợ vay theo Thông tư số 12 (ngày 27/4) của NHNN Việt Nam là hết sức khó khăn. Do đó, ông Hưng kiến nghị bàn giao khoản nợ vay theo giá trị còn lại của tàu cá, trang thiết bị, ngư lưới cụ... sau khi trừ khấu hao tài sản; phần dư nợ chênh lệch đề nghị xử lý nợ theo điểm b, khoản 2, Điều 4, Nghị định 67: "Ngân hàng thương mại báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý từng trường hợp cụ thể".
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Lâm - Phó GĐ Sở NNPTNT tỉnh Ninh Thuận lại cho rằng: Giữa các bên cứ "nói qua nói lại" nhưng bây giờ muốn đánh giá lại mẫu tàu này cũng như con tàu của ngư dân Dương Văn Thắng thì phải thuê một đơn vị nào đó đánh giá độc lập, nhưng là đơn vị nào, ai thuê và ai sẽ trả chi phí cho việc đánh giá đó?. "Con tàu này chỉ có Chính phủ có ý kiến mới hướng xử lý được" - ông Lâm nói.