“Quy định tuổi tàu bay hàng không của Việt Nam đang quá chặt”
Đó là khẳng định của ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tại cuộc họp báo quý III của Bộ Giao thông Vận tải.
Họp báo được tổ chức vào chiều nay (28/9), tại Hà Nội.
Tại buổi họp báo, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết trong quá trình sửa đổi Nghị định 92, có doanh nghiệp hàng không đề nghị cho phép doanh nghiệp nước ngoài mua tới 49% cổ phần thay vì 30% như trước để thu hút nguồn vốn, quản trị của doanh nghiệp nước ngoài.
Có thể bạn quan tâm
Vì sao 22 ngày Điện Biên gửi 02 văn bản kiến nghị nâng cấp cảng hàng không?
11:00, 21/09/2018
Thủ tướng: Khẩn trương nâng cấp Cảng Hàng không Đồng Hới thành sân bay quốc tế
09:24, 29/08/2018
"Hàng không Việt Nam hướng đến top 4 ASEAN"
11:01, 16/08/2018
Tuy nhiên cũng có doanh nghiệp cho rằng nên giữ ở mức độ 30%, vì nếu tỷ lệ vốn nước ngoài cao thì ảnh hưởng tới những quyết định quan trọng của hội đồng quản trị.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã mời tất cả doanh nghiệp tới và đưa ra đề xuất nước ngoài được mua 34% cổ phần doanh nghiệp.
“Để dung hòa, Bộ đã đưa ra đề xuất doanh nghiệp nước ngoài có thể mua đến 34% cổ phần hàng không. Với mức 34% này có thể “nới room” cho vốn đầu tư nước ngoài đổ vào hàng không Việt Nam”, ông Ngọc nói.
Về vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng cục hàng không Việt Nam khẳng định, Luật Doanh nghiệp quy định các chiến lược kinh doanh của Việt Nam có thể bị phủ quyết nếu nhà đầu tư nước ngoài chiếm 35% cổ phần. Do đó, việc nới room lên 34% cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, thu hút nhân lực, quản trị nước ngoài vào doanh nghiệp, nhưng cũng tránh việc bị phủ quyết trong các quyết sách quan trọng.
Liên quan tới đề xuất nâng tuổi tàu bay, ông Ngọc cho biết trong quá trình họp xây dựng dự thảo thì có doanh nghiệp đề xuất tuổi tàu bay của Việt Nam quy định chặt chẽ quá, khiến các doanh nghiệp Việt muốn tham gia vào thị trường vận tải hàng không rất khó thuê được các tàu bay nước ngoài. Do đó, họ đề xuất nới tuổi tàu bay ra.
Nghiên cứu về đề xuất này, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng so với tuổi bình quân của các nước trong khu vực và trên thế giới thì Việt Nam đang quá chặt chẽ. Do đó, Việt Nam có thể nới thêm được và nới thêm cũng chưa bằng các nước trên thế giới.
Cũng theo ông Ngọc, tuổi tàu bay có tác động đến an toàn hàng không nhưng không phải là yếu tố quyết định, ngoài ra còn quá trình bảo dưỡng, quá trình bay…
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc quy định này có liên quan gì đến hãng hàng không Bamboo sắp ra mắt hay không, ông Ngọc cho biết khi Bộ dự thảo nghị định này thì Bamboo chưa tham gia vào thị trường vận tải nên không được họp mà do các doanh nghiệp khác đề nghị.