Taxi công nghệ: Quản hay cấm?
Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, đặc biệt là cuộc chiến trên bình diện pháp lý dường như đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất.
Mới đây, Công ty TNHH Grab (“Grab”) đã gửi Công văn đến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam bày tỏ quan ngại về Dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Có thể bạn quan tâm
Nếu Grab bị xử thua Vinasun, cũng chẳng oan
07:39, 27/10/2018
Vụ Vinasun kiện Grab: Luật sư nói gì về kết luận của VKS với Grab?
18:01, 24/10/2018
Vụ kiện Vinasun – Grab: Viện kiểm sát đề nghị Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun
17:17, 23/10/2018
Grab vừa “kêu cứu” Thủ tướng, Hiệp hội vận tải liền “kể tội” Grab
Đáng chú ý, trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Grab cảm thấy hết sức bất ngờ với những nội dung trong Dự thảo Nghị định mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình lên Chính phủ.
Grab nhận định, nổi bật nhất trong bản dự thảo là Điều 3.7 quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên.”; Điều 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải.”
Quy định này đồng nghĩa với việc, xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử, và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Đáng nói, đáp trả lại văn bản “kêu cứu” Thủ tướng của Grab, không lâu sau đó Hiệp hội vận tải cũng đã có văn bản gửi Chính phủ “kể tội” Grab. Theo đó, trong văn bản này, Hiệp hội vận tải cho rằng taxi truyền thống không cố tình bảo thủ, không bằng mọi giá bảo vệ quyền lợi của riêng mình, mà rất muốn mọi việc phải thật sự khách quan, minh bạch, đúng pháp luật và hợp lý.
Do đó, Hiệp hội vận tải đề nghị cần xác định đúng loại hình và biện pháp quản lý đối với taxi, tránh đánh tráo khái niệm, cố tình ngụy biện xếp sai loại hình, gây bất bình đẳng vì lợi ích nhóm.
Công bằng nào cho taxi truyền thống?
Thực ra, cuộc chiến công nghệ giữa các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ đã nổ ra hàng năm nay. Và đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh cuộc chiến ấy như: định danh các loại hình công nghệ thời 4.0 này thế nào, làm thế nào để quản lý các loại hình công nghệ này, liệu các điều kiện kinh doanh với các hãng taxi truyền thống có đang quá nhiều, liệu taxi truyền thống có đang chịu bất công?
Ở dự thảo Nghị định 86 lần này, Bộ GTVT đã bày tỏ muốn đưa loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab về quản lý như taxi truyền thống. Tư duy này khiến nhiều người tỏ ra ngạc nhiên bởi quan điểm làm luật không khác gì so với… 10 năm về trước. Cách làm này, trên thực tế là trói chân các hãng taxi công nghệ, buộc họ phải chịu điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống.
Nói như chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên thì Grab là kết quả của công nghệ thời 4.0 nên không thể bắt nó mặc áo quần như taxi truyền thống, nếu quản lý như taxi thì loại hình Grab sẽ “quay về thời kỳ đồ đá” mà không phát huy được hiệu quả của các ứng dụng công nghệ này.
“Thời gian qua taxi bị quản lý chặt chẽ gây mất bình đẳng với Grab, do đó cần nới lỏng các điều kiện cho taxi hơn, chứ không phải siết chặt mô hình Grab”, ông Liên nói.
Có cùng góc nhìn với ông Liên, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng giải pháp để có thể chấm dứt những tranh cãi này là các cơ quan quản lý là phải tháo gỡ, giảm bớt các rào cản cho taxi truyền thống thay vì đưa ra các rào cản mới đối với những hình thức kinh doanh mới áp dụng công nghệ. Bản thân các hãng taxi truyền thống hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng tại sao họ lại không làm?
“Cuộc chạy đua giữa Grab với taxi truyền thống có thể nhìn qua hình ảnh, taxi truyền thống đang bị cơ quan quản lý “đeo tạ” vào chân. Rồi tới đây, chúng ta lại đeo thêm quả tạ nữa cho Grab”, ông Ánh nói.