Vụ kiện Vinasun – Grab: Đừng để Grab trở thành “gánh hàng rong” không ai quản lý!
Grab có thể làm tất cả những gì mà pháp luật Việt Nam không cấm, tuy nhiên phải tuân thủ những điều kiện, quy định chung của ngành, chịu sự quản lý của nhà nước và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Theo Luật sư Nguyễn Tiến Lực, Giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một - Bình Dương, phân tích: Vụ kiện “tranh chấp đòi đền bù thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa Vinasun và Grab đang tạo một làn sóng lớn trong dư luận, sự phản ứng của taxi truyền thống, đặc biệt là xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, những tài liệu, chứng cứ chưa đủ tính thuyết phục khiến HĐXX TAND TP.HCM, vẫn chưa thể tuyên án là một thách thức rất lớn đối với ngành tư pháp nói riêng và các cơ quan quản lý nói chung vì vụ việc chưa có tiền lệ. Không những thế, vụ việc này còn đang thách thức rất lớn tới các cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề quản lý ngành nghề mà mình đang quản lý, theo dõi.
Câu chuyện của Grab được ví như “gánh hành rong” bán trên vỉa hè “không ai quản lý” và cạnh tranh trực tiếp với các "nhà hàng" (taxi truyền thống) kinh doanh cùng ngành nghề (phải tuân thủ những quy định, chịu sự quản lý của ngành, đóng đủ các loại thuế, phí…) trong khi Grab lại không phải chịu sự quản lý của nhà nước và thực thực hiện những quy định của ngành là thiếu công bằng, mặc dù Grab đã giải thích là đang làm lợi cho khách hàng, người dân. Tuy nhiên, điều kiện trên mới chỉ cần nhưng chưa đủ. Điều kiện cần và đủ là quyền lợi người dân, doanh nghiệp và đặc biệt là quyền lợi quốc gia phải được đặt lên hàng đầu. Lợi nhuận doanh nghiệp hưởng, dịch vụ người dân sử dụng nhưng thất thu thuế thì nhà nước có đạt được mục tiêu quốc gia hay không – Luật sư Lực đặt câu hỏi.
Cũng theo Luật sự Lực, trong vụ việc này cần phải có sự đồng hành của các cơ quan quản lý chuyên môn để xác định chức năng, nhiệm vụ và xác định Grab có phải doanh nghiệp vận tải hay không? Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp để quản lý, xử lý các sai phạm (nếu có). Và việc xử lý cá sai phạm (nếu có) chỉ là thứ yếu, vấn đề quản lý như thế nào để hiệu quả, tránh thất thu thuế để đạt được mục tiêu quốc gia mới là quan trọng.
Có thể bạn quan tâm
Taxi truyền thống, Uber-Grab và "cuộc chiến pháp lý" thời 4.0
17:57, 23/09/2018
Từ Uber-Grab... đến chính sách cho mô hình kinh tế chia sẻ
06:35, 05/09/2018
“Uber, Grab chỉ là hiện tượng của một xu thế”
15:51, 21/08/2018
Tuy nhiên các giải pháp quản lý phải linh hoạt để cả hai cùng tồn tại (Grab và taxi truyền thống), nhưng trên tinh thần phải thượng tôn pháp luật, bình đẳng, lành mạnh, theo hướng:
Một là: trước tiên cần phải xác định và coi Grab là doanh nghiệp vận tải chứ đừng để Grab trở thành “gánh hàng rong” không ai quản lý để đưa ra các phương thức quản lý, tránh thất thu thuế cho nhà nước.
Hai là: nới lỏng các thủ tục cho các hãng taxi truyền thống để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể tồn tại, thực hiện các nghĩa vụ của mình, và đảm bảo cho mục tiêu ngành cũng như mục tiêu quốc gia.
Đồng tình với quan điểm nêu trên, Luật sư Nguyễn Hải Vân, Đoàn Luật sư TP HCM, nhận định: Mục tiêu, lợi ích của quốc gia phải được đặt lên hàng đầu sau đó mới tới doanh nghiệp. Do đó, việc các doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một lĩnh vực cần phải bình đẳng về quyền và nghĩa vụ, và cùng chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước như nhau – Luật sư Vân nói.
Cũng theo Luật sư Vân, việc một doanh nghiệp đóng 13 loại thuế phí phải “đấu” với một doanh nghiệp đóng 3 loại thuế phí trong cùng lĩnh vực là vấn đề khập khiễng, không tưởng…
Nếu Grab thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ như các hãng taxi truyền thống mà đưa ra được dịch vụ giá rẻ cho khách hàng như hiện nay, (hoặc ngược lại) thì các hãng taxi truyền thống phải xem lại, và thậm chí cho giải thể các hãng này chắc chắn cũng sẽ không có ai thương tiếc – Luật sư Vân nhấn mạnh.
Luật sư Vân cho biết thêm, để bình đẳng và song song tồn tại cho cả hai hãng, các cơ quan quản lý nên đưa ra các giải pháp đồng bộ và linh hoạt hơn như: “Giảm bớt các thủ tục, gánh nặng về thuế cho taxi truyền thống và tăng điều kiện cho Grab” để khuyến khích doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và quyền lợi quốc gia.