Xót xa những dự án nghìn tỷ bỏ hoang (Kỳ 4): Vẫn “thở ô xy” sau tái cơ cấu
Dù được tái cơ cấu gần 8 năm nay thế nhưng “người khổng lồ” Cty TNHH đóng tàu Nam Triệu (Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam SBIC) vẫn đang phải lay lắt qua ngày.
Nợ bảo hiểm, thiếu việc làm, khó khăn tài chính,…là những ma lực khiến “người hùng một thuở” này vẫn đắm chìm trong bĩ cực.
Chưa qua bĩ cực
Sau gần 8 năm tái cơ cấu, phần lớn các Cty đóng tàu thuộc SBIC tại TP Hải Phòng vẫn trong tình trạng khó khăn, hoạt động cầm chừng. Tại khu vực sản xuất rộng cả trăm hecta của Cty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu (Tam Hưng, Thủy Nguyên, Hải Phòng), hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư “khủng” để có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất tàu trọng tải 70.000 tấn song lâu nay rơi vào tình cảnh ảm đạm, thi thoảng tại một vài phân xưởng mới vang lên những âm thanh công việc.
Do biến động bất ngờ của ngành vận tải biển, từ trên 7.000 lao động nay Cty chỉ còn lại hơn 700 lao động có việc làm ổn định. Từ năm 2011 đến nay, Cty mới chỉ ký kết hợp đồng đóng mới và bàn giao một số sản phẩm cho các chủ hàng trong nước : 01 Tàu hàng 56.200 DWT cho Cty vận tải biển Việt Nam, 02 tàu 56.200 DWT cho Cty cổ phần CNTT Đông Bắc,.... đồng thời nhận gia công cơ khí cho một số sản phẩm trong nước.
Tại khu vực sản xuất rộng cả trăm hecta của Cty đóng tàu Nam Triệu, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư “khủng” để có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất tàu trọng tải 70.000 tấn song lâu nay rơi vào tình cảnh ảm đạm...
Theo ghi nhận của PV, hiện tại cầu cảng của Cty hầu như không có tàu đóng mới (đây là thế mạnh của Cty Nam Triệu) mà chỉ có tàu đang được neo đậu sửa chữa như: 02 tàu Container 700 TEU thành tàu chở xăng dầu cho Cty TNHH vận tải biển Quyết Tâm; sửa chữa tàu Thái Bình 039.
Một lãnh đạo Cty cho biết, chỉ tính riêng năm 2017, đơn vị đã thực hiện sửa chữa 29 lượt tàu, doanh thu từ hoạt động này đạt trên 64 tỷ đồng, nâng mức thu nhập bình quân đầu người 8,4 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, đóng mới là sở trường của Cty trước đây, đặc biệt những tàu trọng tải lớn. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính, Cty không tập trung đóng mới dàn trải như trước mà tập trung chiều sâu cho mỗi sản phẩm. Nếu trước đây, 7.000 công nhân để thực hiện đóng mới 1 chiếc tàu 53.000 tấn thì nay chỉ 700 công nhân còn lại vẫn thực hiện được 1 tàu 56.000 tấn trong cùng khoảng thời gian.
Vị lãnh đạo Cty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu cũng cho biết thêm, từng dự án một thì Cty không lỗ, nhưng tính tổng thể Cty vẫn bị lỗ. Vị này từ chối tiết lộ cụ thể về khoản lỗ và khoản nợ mà Cty vẫn chưa xử lý được.
Xa tuần thái lai
Dẫu phần nào có những hợp đồng để duy trì sự ổn định và đời sống công nhân, thế nhưng Cty đóng tàu Nam Triệu chưa thể bước đến tuần thái lai. Mặc dù có năng lực đóng mới tàu trọng tải lớn nhưng hiện tại Nam Triệu vẫn không thể huy động được tài chính để thực hiện đóng mới các đơn hàng.
Hiện các ngân hàng và các tổ chức tài chính “nói không” với việc cho vay vốn. Bởi vậy, đỉnh cao giai đoạn 2016 đến nay, Cty đã thực hiện đóng mới nhiều sản phẩm như seri 4 tàu 56.000 tấn, tàu kiểm ngư, ponton chở cẩu…Thế nhưng hầu hết các sản phẩm này đều do chủ tàu cung cấp tất cả nguyên vật liệu, Cty chỉ gia công sản phẩm. Do vậy dù giá trị sản xuất cao nhưng lợi nhuận lại thấp.
Khó khăn nhất hiện nay là thời hạn gia hạn nợ BHXH, BHYT theo phương án tái cơ cấu trước đây đã hết (hạn đến 31/12/2012). Hiện mỗi tháng Cty phải trả lãi lũy kế cho khoản nợ BHXH hơn 100 tỷ đồng rất lớn.
Có thể bạn quan tâm
Xót xa những dự án nghìn tỷ (Kỳ 3): Thất vọng “ cung đường vàng”
17:05, 26/12/2018
Xót xa những nhà máy nghìn tỷ bị bỏ hoang Kỳ 2: Nhà máy phát điện: “Một phút huy hoàng rồi chợt tắt”
18:39, 22/12/2018
Xót xa những nhà máy nghìn tỷ bị bỏ hoang Kỳ I: Hoang tàn Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân
17:06, 19/12/2018
Một lãnh đạo Cty cho biết, hiện nay Cty mong muốn được tiếp cận với các dự án sử dụng vốn ngân sách như: tàu tìm kiếm cứu nạn, tàu kiểm ngư... để tạo công ăn việc làm trong giai đoạn khó khăn.
“Để Cty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu dần từng bước tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển, mong rằng các cơ quan, bộ ngành cần có cơ chế hỗ trợ Cty trong việc giải quyết các vướng mắc cho các hạng mục, dự án xây dựng cơ bản đã thi công nhưng thủ tục pháp lý chưa đầy đủ, chưa hoàn thiện thủ tục phê duyệt khối lượng phát sinh do dự toán tính thiếu; do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng;... ”, vị lãnh đạo này chia sẻ.