Xây dựng khách sạn 5 sao Hải Phòng: Hàng trăm hộ dân bị thiệt hại do thi công

Minh Huệ - Lê Linh 19/03/2019 09:30

Quá trình thi công khách sạn 5 sao Pullman làm ảnh hưởng đến 145 hộ dân xung quanh, nhiều nhà trong tình trạng bị lún nứt, nguy hiểm.

Dự án khách sạn 5 sao Pullman số 12 Trần Phú - Ngô Quyền - Hải Phòng

Hơn trăm nhà dân bị lún nứt

Theo ông Phạm Đức Hạnh – Trưởng phòng quản lý xây dựng, Sở Xây dựng Hải Phòng, cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao Pullman Hải Phòng tại số 12 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền khởi công ngày 1/5/2018. Chủ đầu tư dự án là Cty TNHH Nhật Hạ. Nhà thầu tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát là Cty CP Quản lý chất lượng đầu tiên - FQM. Dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cấp giấy phép xây dựng số 8 ngày 27/4/2018 cho phần móng; và giấy phép số 02 ngày 29/1/2019 cho phần thân. Tính đến nay đã có 145 tổ chức và cá nhân bị ảnh hưởng do quá trình thi công".

Theo báo cáo của UBND phường Lương Khánh Thiện, từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2018, phường đã phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị liên quan tổ chức 2 đợt điều tra, khảo sát với 145 hộ trong diện liền kề, giáp ranh dự án. Phía chủ đầu tư cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát đánh giá sơ bộ bước đầu về mức thiệt hại của 145 hộ dân này.

Được biết, ngày 05/3, UBND phường Lương Khánh Thiện đã tổ chức buổi họp giải quyết việc xây dựng khách sạn 5 sao Pullman tại số 12 (cũ) đường Trần Phú, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền gây lún nứt hơn 100 nhà dân và nhiều cơ quan làm việc khác trên đường Trần Bình Trọng.

Các hộ dân liền kề bị ảnh hưởng từ dự án

Chủ đầu tư cam kết sẽ đền bù

Bà Ông Thị Thanh Vân – Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty TNHH Nhật Hạ (đại diện phát ngôn của  công ty TNHH Nhật Hạ) cho biết: Dự án xây dựng khách sạn 5 sao Pullman do Cty TNHH Nhật Hạ làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 5/2018 đến tháng 6/2018, công ty đã chủ động thuê giám định cho những hộ giáp ranh xung quanh. Trong quá trình thi công có sự cố ảnh hưởng đến các hộ dân liên kề là điều không mong muốn. Công ty đã mua bảo hiểm cho công trình liền kề trên 2 tỷ VNĐ.

Nứt nhà hộ liền kề của dự án

Đến nay, công ty đã tiến hành sửa chữa nhỏ lẻ, khắc phục tạm thời cho 58 hộ dân để các hộ ổn định đời sống. Đồng thời vận động di dời tạm lánh, hỗ trợ đối với 9 hộ có nhà ở không bảo đảm an toàn (5 hộ đồng ý nhận hỗ trợ 5 triệu/ tháng đã đến nơi ở mới, 4 hộ còn lại nhận hỗ trợ hàng tháng nhưng chưa chuyển đi do họ còn căn nhà bên cạnh). Đối với các hộ còn lại, công ty tiếp tục ghi nhận hiện trạng ảnh hưởng, sẽ có bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho các hộ.

Vừa qua, tại cuộc họp với UBND phường Lương Khánh Thiện công ty đã cam kết với chính quyền địa phương "khắc phục, đền bù những tổn thất, thiệt hại nếu trong quá trình xây dựng làm ảnh hưởng tới các hộ dân và các công trình lân cận. Chúng tôi cam kết sẽ đền bù mọi tổn thất, thiệt hại do mình gây ra dựa trên số liệu giám định bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật” - bà Vân nói.

Bà Vân còn cho biết thêm: Công ty và nhà thầu đã cử 4 người luôn túc trực, nếu dân kêu nứt nhà, chúng tôi sẽ vào kiểm tra ngay. Nếu rạn nứt nhỏ, cho sửa chữa ngay, nếu hỏng lớn, chúng tôi cũng có biện pháp cùng bảo hiểm xử lý cho các hộ dân, kể cả nhà của những hộ dân nằm gián tiếp với công trình. Về chủ trương, ngay sau khi có kết quả giám định từ phía Bảo hiểm với các hộ dân và tổ chức có công trình bị rạn nứt, đơn vị sẽ xây mới lại công trình tương đương giá trị tại thời điểm chưa bị ảnh hưởng. Các công trình khác sẽ hỗ trợ sửa chữa, cải tạo bảo đảm điều kiện sinh hoạt của người dân.

Theo thông tin từ Công ty TNHH Nhật Hạ, nếu khu đất 12 Trần Phú mang ra đấu giá, đơn vị đấu giá thành công chắc chắn không xây khách sạn. Họ lựa chọn xây chung cư cao cấp để bán, thu tiền lời về càng nhanh càng tốt. Nhưng UBND TP Hải Phòng lại muốn xây khách sạn vì đây là thành phố đô thị loại I cấp quốc gia mà chưa có khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.

Tính tổng mức đầu tư của khách sạn này là 1.600 tỷ đồng, chỉ riêng với lãi suất 1% của ngân hàng thì tiền lãi hàng tháng là 16 tỷ đồng, nếu không có tiềm lực kinh tế tốt sẽ rất khó để thực hiện dự án. Với tổng mức đầu tư này, khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, Nhật Hạ mất khoảng 25 - 30 năm để thu hồi vốn, không có lãi, vậy chỉ còn được khai thác khoảng 20 năm cuối. Trong khi đó, công trình có tuổi thọ 100 năm, như vậy, TP Hải Phòng vẫn còn 50 năm để khai thác, còn đất vẫn của Nhà nước, không phải của Nhật Hạ.

Khách sạn 5 sao Pullman có quy mô 32 tầng nổi và 01 tầng hầm, chiều cao 120m; tổng diện tích xây dựng khoảng 50.000m2; bao gồm nhiều hạng mục: 320 phòng khách sạn, phòng hội nghị quy mô từ 1.200 - 1.500 đại biểu, hệ thống cảnh quan cây xanh, thảm cỏ, hồ nước, bể bơi ngoài trời, khu vực giải trí, chăm sóc sức khỏe… Với quy mô như vậy mức độ ảnh hưởng của công trình đối với các công trình lân cận cách đó hàng chục mét là khó tránh khỏi. Hiện, công ty Nhật Hạ đã nộp về ngân sách thành phố 31 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 6,4 tỷ đồng tiền hỗ trợ vật kiến trúc trên đất; 20 tỷ đồng tiền cam kết hoàn thành công trình đúng tiến độ; 10 tỷ đồng tiền đặt cọc khi nộp hồ sơ đấu thầu…

Minh Huệ - Lê Linh